Lifestyle

พิษโควิด..ส่อวืดบรรจุครูคืนถิ่นเกือบ3พันอัตรา"รัฐกรณ์"วอนรมต.สุวิทย์ช่วยด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษโควิด..ส่อวืดบรรจุครูคืนถิ่นเกือบ 3 พันอัตรา "รัฐกรณ์" ประธานสครภ.วอน "สุวิทย์ เมษินทรีย์"รมว.กระทรวงอุดมศึกษาฯ เร่งมือให้ความช่วยเหลือว่าที่ครูเก่งและครูดีด่วน เพื่อพัฒนาในท้องถิ่นไทย

วันที่ 31 พ.ค. 2563 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัฐกรณ์ คิดการ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ประธานที่ประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ(สครภ)เปิดเผยว่าตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว.(สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเดิม) ได้ดำเนินการคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น(ครูคืนถิ่น) ปี พ.ศ. 2561 กรณีคัดเลือกนิสิตนักศึกษาครูชั้นปีที่3ปีการศึกษา 2560 

อ่านข่าว : ด่วน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 4 ราย เป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 

ซึ่งขณะนี้สำเร็จการศึกษาแล้ว เพื่อบรรจุเข้ารับราชการครูในช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2563 โดยผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการทุกคนที่จะได้รับการบรรจุเข้ารับราชการครูต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1. มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPAX) ทุกวิชา ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPAX) ในวิชาเอก และผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPAX) ในวิชาชีพครู ตามข้อบังคับของสถาบันอุดมศึกษาที่สังกัดไม่ต่ำกว่า 3.00

2. ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู ภายในวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2563 และ 3. ต้องมีผลการทดสอบภาษาอังกฤษที่ได้มาตรฐาน 

โดยมีผลการสอบไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันที่ 1กันยายน พ.ศ. 2563 ดังนี้ วิชาเอกภาษาอังกฤษ ต้องมีผลการทดสอบ TOEFL ITPไม่ต่ำกว่า 530 หรือ TOEFL IBT ไม่ต่ำกว่า 64 หรือ IELTS ไม่ต่ำกว่า 4.5 หรือ TOEIC ไม่ต่ำกว่า 600 หรือ CU-TEP ไม่ต่ำกว่า 52 และวิชาเอกอื่น ต้องมีผลการทดสอบ TOEFL ITPไม่ต่ำกว่า 437 หรือ TOEFL IBT ไม่ต่ำกว่า 52 หรือ IELTS ไม่ต่ำกว่า 4 หรือ TOEIC ไม่ต่ำกว่า 500 หรือ CU-TEP ไม่ต่ำกว่า 45 นั้น

จากการผลการสำรวจของ สครภ.พบว่าจำนวนบัณฑิตโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น(ครูคืนถิ่น)ในสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.)ทั่วประเทศ ที่มีเกือบ 3,000 คนนั้นมีบัณฑิตที่ยังไม่ได้ทำการทดสอบภาษาอังกฤษหรือยังสอบไม่ผ่านเป็นจำนวนมาก

โดยมีตัวเลขนักศึกษาที่ผ่านคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ. 2561 กรณีคัดเลือกนิสิตนักศึกษาครูชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งขณะนี้สำเร็จการศึกษาแล้ว เพื่อบรรจุเข้ารับราชการครูในช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2563 จากมหาวิทยาลัยราชภัฏจำนวน 37 แห่ง (ยกเว้นมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครที่ไม่ได้แจ้งข้อมูล)รวมทั้งสิ้น 2,669 คนมีผู้สอบผ่านภาษาอังกฤษเพียง 417 คน (ร้อยละ 15.62) ยังสอบไม่ผ่านภาษาอังกฤษ 2,252 คน (ร้อยละ 84.38)

โดยสาเหตุหลักเนื่องจากนักศึกษาส่วนใหญ่ตั้งใจจะใช้เวลาเตรียมตัวและทำการทดสอบภาษาอังกฤษในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนสิงหาคม (หลังจากเสร็จสิ้นการสอบวิชาเรียนในหลักสูตร) แต่ในปี2563 นี้มีภาวะวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า(โควิด-19) สถาบันทดสอบภาษาอังกฤษไม่มีการเปิดให้มีการทดสอบ

"ทำให้บัณฑิตเหล่านี้จะไม่สามารถบรรจุเข้ารับราชการเป็นครูผู้ช่วยได้ อันจะส่งผลให้หลายโรงเรียนขาดโอกาสได้ครูที่เก่ง และครูดีไปบรรจุเป็นครูคุณภาพเพื่อพัฒนาการศึกษาในท้องถิ่นตามเจตนารมณ์ของโครงการ" ผศ.ดร.รัฐกรณ์ ระบุ

อนึ่งโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น (ครูคืนถิ่น)รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 5 แล้ว ซึ่งผลงานใน 4รุ่นที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์ชัดว่าโครงการนี้ได้ทั้งครูที่ทั้งเก่งและดี

ดังนั้นสภาคณบดีคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ ใคร่ขอความอนุเคราะห์ท่านรัฐมนตรีประสานไปยังคณะอนุกรรมการบริหารโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นและคณะอนุกรรมการคัดเลือกบุคคลเข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ประจำปี 2561 เพื่อพิจารณาให้ความอนุเคราะห์

โดยอาศัยตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การคัดเลือกบุคคลเข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ประจำปีการศึกษา 2561 เพื่อเข้าศึกษาหลักสูตรวิชาชีพครูระดับปริญญาตรี(5ปี)ลงวันที่ 20 มีนาคม 2561 ข้อ 14 “กรณีที่เกิดปัญหา หรือมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถดำเนินการตามประกาศนี้ได้ให้คณะอนุกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและผู้เข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นพิจารณาดำเนินการตามควรแก่กรณีและการวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการคัดเลือกฯ ให้ถือเป็นที่สิ้นสุด”

 โดยขอความอนุเคราะห์ผ่อนผันเกณฑ์การสอบผ่านภาษาอังกฤษ โดยอนุโลมให้บรรจุไปก่อนแล้วให้ดำเนินการทดสอบภาษาอังกฤษให้ผ่านตามเกณฑ์ภายใน 1-2 ปี ตามที่เห็นสมควร เหมือนกรณีรุ่นแรกในปี 2559 ที่ผ่อนผันให้ผู้ที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครูบรรจุไปก่อน

"แล้วค่อยอบรมมาตรฐานวิชาชีพครู เพื่อขอรับใบประกอบวิชาชีพครูในภายหลังได้ ซึ่งการผ่อนผันครั้งนี้อานิสงส์จะตกกับบัณฑิตในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒตาท้องถิ่นที่สังกัดมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศที่มีอยู่เกือบ 5,000 คนด้วย"ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าวในที่สุด

 

พิษโควิด..ส่อวืดบรรจุครูคืนถิ่นเกือบ3พันอัตรา"รัฐกรณ์"วอนรมต.สุวิทย์ช่วยด่วน

ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ

 

พิษโควิด..ส่อวืดบรรจุครูคืนถิ่นเกือบ3พันอัตรา"รัฐกรณ์"วอนรมต.สุวิทย์ช่วยด่วน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ