Lifestyle

พิษโควิด ทำครูเดือดร้อน "ส.บ.ม.ท." วอนพักหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู6เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษโควิด ทำครูเดือดร้อน ประธานส.บ.ม.ท. วอน 3 กระทรวง "ศธ.-คลัง-เกษตรฯ" พักหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู 6 เดือน ไม่ต้องชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือครูให้ผ่านสภาวะยากลำบากนี้ไปได้ และเป็นการเพิ่มขวัญและกำลังใจครู

วันที่ 13 เม.ย. 2563  ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย(ส.บ.ม.ท.) เปิดเผย คมชัดลึกออนไลน์  ถึงกรณีส.บ.ม.ท.ออกจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอความอนุเคราะห์ดำเนินการให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ว่า ตามที่ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค) เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังเห็นชอบให้ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อซอฟท์โลน (Soft Loan) วงเงิน 80,000 ล้านบาท

โดยคิดดอกเบี้ยเพียง 0.01 เปอร์เซนต์ เพื่อปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non Bank) ได้แก่สมาคมลีสซิ่งไทย สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย ชมรมบัตรเครดิตและชมรมสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นต้น เพื่อให้ธุรกิจเหล่านี้พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยจำนวน 6 เดือน

ในลักษณะเช่นเดียวกันกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐและธนาคารพาณิชย์โดยธุรกิจ Non Bank ดังกล่าวยินดีที่จะพักเงินต้นและดอกเบี้ยตามนโยบายของรัฐบาลหากรัฐบาลช่วยสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือ Soft Loan ให้กับธุรกิจ Non Bank เพราะรายได้ของธุรกิจเหล่านั้นมาจากดอกเบี้ยถ้าดำเนินการพักหนี้ตามมาตรการของรัฐบาลบริษัทจะไม่มีรายได้เข้ามาเลยในช่วงช่วยเหลือลูกค้า 

นอกจากนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ยังได้ออกเงินกู้ Soft Loan ให้กับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป โดยคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2 เปอร์เซนต์ต่อปีเป็นเวลา 2 ปีและมีการออกกฎหมายเป็นพระราชกำหนดการสนับสนุนสภาพคล่องเพื่อดูแลเสถียรภาพตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนโดยกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์จะต้องมีการพักชำระหนี้และลดดอกเบี้ยเป็นเวลา 6 เดือนโดยไม่ต้องชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยนั้น 

สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.)เห็นว่าแนวทางการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องนี้เป็นการดำเนินการที่ดีเป็นอย่างยิ่งเป็นการแก้ปัญหาและลดความเดือดร้อนให้ประชาชนได้มาก

อย่างไรก็ตามปัญหาสำคัญปัญหาหนึ่งของคุณครูที่กระทรวงศึกษาธิการกำลังวางแผนแก้ปัญหาคือปัญหาเรื่องหนี้สินครู โดยที่คุณครูส่วนใหญ่ส่วนหนึ่งล้วนแล้วแต่เป็นหนี้สหกรณ์ซึ่งเป็นหนี้ที่เกิดจากการการกู้สร้างบ้าน ครูที่อยู่ในสังคมชนบทก็ต้องหาเงินมาช่วยเหลือนักเรียนในด้านการดำรงชีพเพราะเป็นสังคมที่เกิดความผูกพันกับนักเรียนทุกคนเหมือนลูก การกู้ยืมเงินลงทุนในเรื่องการลงทุนทำธุรกิจเสริมในเวลาว่างเช่นการทำธุรกิจด้านเกษตรกรรม ฯลฯ เป็นต้น 

อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ส่งผลให้ระบบการเงินของครูล้มเหลว คุณครูจำนวนมากต่างก็ได้รับความเดือดร้อน อย่างไรก็ตามเรื่องนี้บรรดาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูต่างๆก็ได้หาแนวทางในการช่วยเหลือครูหลากหลายวิธีการ แต่มีปัญหาเรื่องการพักชำระดอกเบี้ยเพราะตามระเบียบที่ใช้บังคับกับสหกรณ์ดังกล่าวนั้นไม่สามารถพักชำระดอกเบี้ยได้ 

ประกอบกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูหลายแห่งมิได้มีเงินทุนเอง ต้องไปกู้ยืมเงินมาจากแหล่งอื่นแล้วมาปล่อยให้คุณครูกู้ หากมีการพักชำระดอกเบี้ยแล้วจะส่งผลให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูไม่มีรายได้ไปชำระดอกเบี้ยจากแหล่งเงินที่ไปกู้ยืมมา 

ส.บ.ม.ท.จึงขอความอนุเคราะห์จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอได้โปรดดำเนินการเช่นเดียวกับที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังดำเนินการเช่นให้รัฐบาลสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือ Soft Loan ให้กับบรรดาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการสนับสนุนการพักชำระดอกเบี้ยรวมถึงการออกพระราชกำหนดหรือแก้ไขพระราชกำหนดสนับสนุนสภาพคล่องเพื่อดูแลเสถียรภาพตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชน โดยกำหนดให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูทุกแห่งจะต้องมีการพักชำระหนี้และลดดอกเบี้ยเป็นเวลา 6 เดือน โดยไม่ต้องชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย 

ทั้งนี้หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกรุณาดำเนินการเช่นนี้ได้ ก็จะทำให้คุณครูทั้งประเทศมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่และดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขตามสภาพความตึงเครียดด้านเศรษฐกิจ ต่อไป

นายกฯ ส.บ.ม.ท.  กล่าวอีกว่า   แม้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษารับราชการมีเงินเดือน แต่ครูและบุคลากรทางการศึกษาส่วนมากกู้เงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครู เพื่อนำมาลง

 

พิษโควิด ทำครูเดือดร้อน "ส.บ.ม.ท." วอนพักหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู6เดือน                         ครูบางคนสิ้นเดือนเหลือเงิน 9.26 บาท

ทุนสร้างอาชีพเสริม เพื่อให้มีเงิน่ผอนค่าบ้าน หรือสงลูกเรียน หากเป็นครููในชนบทส่วนมากจะกู้เงินสหกรณ์อออมทรัพย์ครูมาเพื่อดูแลนักเรียน บางโรงเรียนเด็กไม่มีข้าวกินครูก็ต้องช่วยเหลือ ทำให้ครูบางคนสิ้นเดือนแทบไม่เหลือเงินติดบัญชีเพราะถูกหักสารพัดค่า

“วิกฤตโควิด-19 ครูไม่สามารถทำอาชีพเสริมเช่นค้าขายได้ ประกอบเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้ครูขาดรายได้ และไม่มีเงินมากพอที่จะ่ผอนส่งหนี้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูได้ เพราะไม่มีเงินในกระเป๋า หากครูได้รับสิทธิ์พักชำระหนี้และลดดอกเบี้ยเป็นเวลา 6 เดือน โดยไม่ต้องชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย จะช่วยให้ครูผ่านสภาวะยากลำบากนี้ไปได้ และเป็นการเพิ่มขวัญและกำลังใจครู ” นายกฯส.บ.ม.ท. กล่าว   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ