Lifestyle

สปสช.ต้านภัยป้องกันโควิด-19อบรม-สอนทำหน้ากากผ้ามาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปสช.ต้านภัยป้องกันโควิด-19 อบรม-สอนทำหน้ากากผ้ามาตรฐาน โดย...  ชุลีพร อร่ามเนตร [email protected] -

 


          หน้ากากอนามัยและหน้ากากทางเลือกกลายเป็นอาวุธประจำตัวของประชาชนในการป้องกันไวรัสโควิด-19 เพราะด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวัน การดูแลสุขภาพ ป้องกันตัวเองจึงเป็นการปฏิบัติตัวที่ทุกคนต้องร่วมด้วยช่วยกัน

อ่านข่าว-"สาธิต" ฟันไม่เลี้ยง จนท.สธ. กักตุน "หน้ากากอนามัย"

 

 

          วันที่ 9 มีนาคม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) และเครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชน​ ร่วมกันจัดกิจกรรม “สปสช.สานใจ ต้านภัย ป้องกันไวรัสโคโรน่า (โควิด-19)” พร้อมอบรมสอนวิธีการทำหน้ากากผ้าที่ได้มาตรฐาน โดยมีตัวแทนประชาชนกว่า 50 คนจากในพื้นที่กรุงเทพฯ และภาคกลางเข้าร่วม เพื่อฝึกทำหน้ากากทางเลือกนำไปใช้ในชุมชนและพื้นที่ รวมถึงรองรับการขาดแคลนหน้ากากอนามัยอีกด้วย

 

 

สปสช.ต้านภัยป้องกันโควิด-19อบรม-สอนทำหน้ากากผ้ามาตรฐาน

 


          นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ประเทศไทยยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งมาตรการสำคัญในการป้องกันการติดโควิด-19 ตามคำแนะนำกระทรวงสาธารณสุข คือการหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนอยู่แออัด หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากผ้าเพื่อป้องกัน
    

          “สถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้ภาครัฐมีการดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเพียงหน้าที่ของรัฐเท่านั้น ซึ่งการรวมพลังครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือของคนไทยที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยในส่วนของ สปสช. ได้ดำเนินการในพื้นที่ 8,000 กว่าตำบลที่มีกองทุนหลักประกันสุขภาพได้ร่วมกันจัดกิจกรรมให้ภาคประชาชน หรือสังคมมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของ แก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 ทั้งในส่วนของการป้องกันการแก้ไขการระบาด การให้ความรู้แก่ประชาชน” นพ.ศักดิ์ชัย กล่าว


          อย่างไรก็ตามขณะนี้ต้องยอมรับว่ามีข่าวข้อมูลมากมายที่ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล ความกลัว และทำให้เกิดการตีตราร่วมด้วย ดังนั้นหากภาคประชาชน ชุมชนได้มีส่วนร่วม มีความรู้ความเข้าใจ ความจริงตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เพียงข้อมูลข่าวสารในโลกโซเชียลมีเดีย ทุกคนต้องพิจารณาข้อมูลข่าวสาร แหล่งข่าวให้ดี รวมถึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่เราจะช่วยและสามารถทำได้ คือการทำหน้ากากผ้าใช้เอง หรือทำเพื่อคนในครอบครัว และการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้อื่น

 

 

สปสช.ต้านภัยป้องกันโควิด-19อบรม-สอนทำหน้ากากผ้ามาตรฐาน

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา

 


              ผศ.ดร.จิตติ มงคลชัยอรัญญา คณบดีวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะกรรมการ สปสช. กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นโอกาสดีท่ามกลางวิกฤติ ซึ่งเป็นการทำกิจกรรมร่วมกัน เพราะสถานการณ์ของโควิด-19 สามารถบริหารจัดการได้ หากทุกคนมีความรู้ มีระบบการให้ข้อมูล และมีจิตใจช่วยป้องกันอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจากการทำหน้ากากผ้าของภาคประชาชน ชุมชน นอกจากเป็นการลดการตื่นตระหนกของประชาชนในการขาดแคลนหน้ากากอนามัยแล้ว ยังเป็นการป้องกันตัวเองและผู้อื่น เพราะหวังจะพึ่งรัฐอย่างเดียวคงไม่ได้ ไม่มั่นใจว่ารัฐเราจะร่ำรวยมาดูแลเรื่องนี้เพียงอย่างเดียว ฉะนั้นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรจะรอคือ ชุมชน ภาคประชาชนที่มีการรวมตัวกันเพื่อสร้างสังคมน่าอยู่ เกื้อกูลกัน อย่าง พอช. เครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชน ซึ่งเมื่อมีการร่วมมือกันจะทำให้ปัญหาโควิด-19 ลดน้อยลง โดยหลังจากมีการจัดทำหน้ากากผ้าแล้ว จะมีกิจกรรมให้ประชาชนร่วมกันจัดทำสบู่ล้างมือต่อไป
  

          ปฏิภาณ จุมผา รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน กล่าวว่า โควิด-19 กลายเป็นโจทย์ของมนุษยชาติ หรือโจทย์ของคนทุกคน ทุกองค์กร ถึงเวลาที่ต้องใช้โอกาสนี้รวมพลังของภาคประชาชนแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของไทยที่จะได้เห็นความเข้มแข็งขององค์กรชุมชนที่มีอยู่ทุกพื้นที่ โดยในส่วนของกองทุนสวัสดิการชุมชนมีจำนวน 5,997 กองทุน มีงบประมาณ 15,549 ล้านบาท เรามีพลังภาคประชาชนเต็มพื้นที่ และการที่ภาคประชาชนเป็นหุ้นส่วนและเป็นเจ้าของปัญหาเรื่องนี้ พอมีโรคนี้ขึ้นมาจะต้องไม่โทษใคร แต่จะร่วมกันโดยเอาปัญหาเป็นตัวตั้งและทำทันที
    

 

 

สปสช.ต้านภัยป้องกันโควิด-19อบรม-สอนทำหน้ากากผ้ามาตรฐาน

ปฏิภาณ จุมผา

 

          “ตอนนี้มี 13 จังหวัด 88 กองทุน ได้ให้ข้อมูลความรู้แก่ประชาชน และจัดทำหน้ากากผ้ามาตรฐานเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่คนในชุมชน คาดว่าจะจัดทำหน้ากากผ้าให้แล้วเสร็จ 444,800 ชิ้น ภายในวันที่ 15 มีนาคมนี้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งพลังในการช่วยประชาชน และคืนหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชน และโรงพยาบาล ส่วนงบประมาณในการดำเนินการนั้น ขณะนี้แต่ละกองทุนมีการจัดสรรงบประมาณเบื้องต้นตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่จะไม่มีปัญหาในเรื่องการดำเนินการอย่างแน่นอน” ปฏิภาณ กล่าว
   

          ปาลิน ธำรงรัตนศิลป์ เครือข่ายสวัสดิการชุมชน กล่าวว่า โควิด-19 เป็นเรื่องสำคัญที่คงจะรอใครไม่ได้ เราในฐานะที่เป็นชุมชน เป็นภาคประชาชนต้องช่วยเหลือกันเองตามสวัสดิการชุมชน โดยจะทำหน้าที่ 2 เรื่องสำคัญ คือ 1.การนำความรู้ไปสื่อสารกับพี่น้องเครือข่ายชุมชนทั่วประเทศให้รู้วิธีการป้องกัน ระแวดระวังในพื้นที่ ดูแลสุขภาพ ความสะอาด การคัดกรอง การประเมินในชุมชน ใช้วิกฤติตรงนี้ให้เป็นโอกาสในการสร้างความรู้ กระบวนการด้านสุขภาพให้แก่ประชาชนได้ตื่นตัวมากขึ้น 

 

สปสช.ต้านภัยป้องกันโควิด-19อบรม-สอนทำหน้ากากผ้ามาตรฐาน


   

          และ 2.ร่วมรณรงค์ผลิตหน้ากากอนามัย ซึ่งเฟสแรกตั้งเป้าไว้ 1 ล้านชิ้นให้แล้วเสร็จปลายเดือนมีนาคมนี้ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ความเสี่ยงสูงๆ เช่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล เชียงใหม่ ภูเก็ต สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อควบคุมการระบาด และช่วยรัฐลดค่าใช่จ่าย งบประมาณ และสร้างสังคมไม่ทอดทิ้งกัน เป็นกลไกช่วยเฝ้าระวังรวมถึงการขาดแคลนหน้ากากอนามัย อีกทั้งจะมีการใช้สื่อชุมชนในการให้ความรู้และให้มีส่วนร่วมในการดูแลป้องกันตนเอง

 

สปสช.ต้านภัยป้องกันโควิด-19อบรม-สอนทำหน้ากากผ้ามาตรฐาน


   

          สมรักษ์ ศิริเขตรกรณ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ดีใจที่มีเครือข่ายชุมชนมาช่วยเฝ้าระวังและป้องกันโรคนี้ เพราะสิ่งสำคัญที่สุด คือถ้าทุกคนป้องกันตนเองและป้องกันคนรอบข้าง คนในครอบครัว จะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ รวมถึงถ้าทุกคนเข้าใจ มีความรู้เกี่ยวกับโรคนี้ ทุกคนจะไม่ตื่นตระหนกตกใจหรือมีความขัดแย้งในชุมชนหรือสังคมอย่างที่เกิดปัญหาในตอนนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีทั้งเรื่องจริงและไม่จริง ถ้าทุกคนรู้ข้อมูล รู้ความจริง ติดตามสถานการณ์ตามสื่อที่ถูกต้องจะได้ไม่ตื่นตระหนกและนำความรู้ไปสื่อสารแก่คนอื่นๆ ในชุมชน เพราะโรคนี้ไม่ได้เป็นง่ายและไม่มีอัตราการตายที่สูง ถ้าทุกคนเข้าใจ ทุกคนจะปลอดภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ