Lifestyle

จากใจเแท็กซี่ไทยรายแรกติดเชื้อ"โคโรนา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับพวงมาลัยต้องใส่หน้ากาก จากใจเแท็กซี่ไทยรายแรกติดเชื้อ"โคโรนา" โดย...  คุณภาพชีวิต [email protected] -

 


          การดูแลและป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ทำได้ง่ายและเป็นผลดีต่อประชาชน ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ชุมชนหนาแน่น และผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำสบู่ แอลกอฮอล์ หรือเจลล้างมือ หากมีไข้ร่วมกับอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบพบแพทย์ทันที และเพื่อความปลอดภัยไปไหนมาไหนควรสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ

 

อ่านข่าว...  แท็กซี่ติดไวรัสอู่ฮั่นตามกลุ่มเสี่ยง 13 รายเฝ้าดูอาการ

 

 

          เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ในการแถลงข่าวสถานการณ์ประจำวันของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้มีการนำผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศไทย คือ คนขับแท็กซี่ ที่หายดีแล้วมาร่วมแถลงข่าวด้วย โดยเขาได้ฝากเตือนคนขับแท็กซี่ รถสาธารณะ ให้ดูแลตนเอง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หากเห็นผู้โดยสารดูป่วย ให้ยื่นหน้ากากให้ จะเป็นการดีต่อทั้ง 2 ฝ่าย 

 

 

จากใจเแท็กซี่ไทยรายแรกติดเชื้อ"โคโรนา"

 

 


          คนขับแท็กซี่หายดีเปิดใจ
          คนขับแท็กซี่เล่าด้วยเสียงสั่นเครือและน้ำตาคลอเบ้าว่า ขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยเหลือดูแลจนหายป่วยแล้ว ซึ่งในวันแรกน้ำตาไหล ไม่คิดว่าตัวเองจะป่วยติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพราะเป็นคนทำงาน ต้องดูแลคิดถึงครอบครัว เมื่อมาติดเชื้อความรู้สึกตอนแรกกังวลใจ แต่ได้รับการให้กำลังใจจากผู้อำนวยการสถาบันบำราศฯ  


          “ท่านบอกว่า อย่าเครียด กินให้ได้ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันต่อสู้กับไวรัส และรัฐมนตรีได้มาเยี่ยมและฝากความเป็นห่วงมาเป็นระยะ ก็ทำให้มีกำลังใจดีขึ้น ฝากถึงพี่น้องร่วมอาชีพขับแท็กซี่และขับรถโดยสารทุกคน ที่ต้องคลุกคลีกับนักท่องเที่ยว ขอวอนให้ทุกคนหันมาใส่ใจดูแลตัวเอง ซึ่งแท็กซี่เป็นด่านแรกที่ต้องพานักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยว บางครั้งอยู่ร่วมกันอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง หากไม่แน่ใจว่านักท่องเที่ยวป่วยหรือไม่ ให้ยื่นหน้ากากอนามัยให้ผู้โดยสารใส่ไว้ก่อน ส่วนตัวเองถ้าจับพวงมาลัยขับรถเมื่อไรให้นึกไว้เลยว่าต้องใส่หน้ากากอนามัย"


          “แม้ผมติดเชื้อไวรัสนี้ แต่คนในครอบครัวไม่ติด เพราะโดยปกติของครอบครัวแม้แต่การเป็นหวัดเพียงเล็กน้อย หรือไม่สบายที่ไม่ต้องถึงกับให้ยา ก็จะแยกของใช้กันทันที แยกช้อน แก้ว และมั่นใจว่าครอบครัวเมื่อป่วยโรคอื่นจะไม่แพร่เชื้อให้คนนอกบ้านแน่นอน เพราะหากป่วยจะไม่ออกจากบ้านไปคุยกับใครเลย จะได้ไม่มีใครกล่าวหาว่าแพร่เชื้อไปให้คนอื่น แม้ว่าจะเป็นหวัดเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม” อดีตผู้ป่วยรายนี้กล่าว

 

 

 

จากใจเแท็กซี่ไทยรายแรกติดเชื้อ"โคโรนา"

 


          เขาย้ำว่า แม้ตัวเองจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 แต่ก็ไม่ได้รู้สึกไม่ดีกับนักท่องเที่ยวหรือคนจีน พี่น้องทุกคนทั่วโลกเป็นครอบครัวเดียวกัน และนักท่องเที่ยวเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของครอบครัว เพราะส่วนใหญ่จะรับนักท่องเที่ยวเป็นหลัก และตอนที่รักษาตัวอยู่ในห้องแยกโรคความดันเป็นลบ ก็ส่งกำลังใจให้ชาวอู่ฮั่นทุกคนให้สู้ เพราะขนาดตนเองยังสู้และหายป่วยแล้ว


          อย่างไรก็ตาม อยากขอให้รัฐบาลพิจารณามาตรการช่วยเหลือ โดยเฉพาะพนักงานขับรถสาธารณะ ซึ่งบางคนเมื่อป่วยก็จะกระทบกับรายได้ของครอบครัว อยากให้พิจารณาเรื่องการชดเชยรายได้ เพราะเป็นคนที่หาเช้ากินค่ำ และไม่เคยรู้สึกไม่ดีกับนักท่องเที่ยวหรือชาวจีน เพราะเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ


          คลีน 7 สถานที่ลดเสี่ยงติดเชื้อ   
          ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้มีแนวทางในการให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 แก่ประชาชน โดยได้จัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ และสื่อความรู้หลายช่องทาง เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจสามารถดูแลตัวเองได้อย่างถูกต้อง และได้รณรงค์ทำความสะอาด  7 สถานที่สำคัญ ลดเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ได้แก่  1.สถานที่ราชการ 2.รถรับจ้างประจำทาง แท็กซี่ 3.รถโดยสาร ขสมก. รถตู้ 4.รถไฟฟ้าทั้งบีทีเอสและเอ็มอาร์ที 5.ร้านอาหาร 6.โรงแรม 7.ปั๊มน้ำมัน


          ขณะเดียวกันได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมเร่งกำลังการผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเพิ่มขึ้น และจัดหาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์จากบริษัทผู้ผลิต กระจายลงไปในร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมเพิ่ม ซึ่งหลังจาก ครม.เห็นชอบให้หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ล้างมือเป็นสินค้าควบคุม คาดว่าปัญหาจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น โดยในวันนี้ (6 ก.พ.) จะประชุมร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือแนวทางป้องกันปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย   


          ทั้งนี้หน้ากากอนามัยแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานแตกต่างกัน หน้ากากอนามัยแบบผ้า เหมาะสำหรับคนปกติที่ยังไม่มีอาการป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ สวมเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจได้ ซึ่งมีข้อดีคือสามารถซักทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ซ้ำ ทำให้ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ส่วนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจที่มีอาการไอ จาม มีน้ำมูก เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่น 

 

 

จากใจเแท็กซี่ไทยรายแรกติดเชื้อ"โคโรนา"

 


          ตั้งกล้องคัดกรองกลุ่มสงสัย
          ผศ.นพ.วิชัย เตชะสาธิต แพทย์ผู้ชำนาญการด้านอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า ผู้ป่วยต่างชาติ ถึงร้อยละ 50 หรือกว่า 520,000 รายต่อปี ล่าสุดได้เพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ป่วย ผู้ใช้บริการ และบุคลากร ด้วยมาตรการขั้นสูงสุด ได้แก่ 1.ติดตั้งเครื่อง Thermal Imaging Camera เพื่อตรวจจับผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายเกินกำหนด ครอบคลุมทุกพื้นที่ 2.เตรียมห้องแยกโรคความดันลบ (negative pressure room) พร้อมด้วยอุปกรณ์และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงโดยไม่ให้ปะปนกับผู้อื่น


          3.การเข้มงวดและเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพื้นที่และอุปกรณ์สาธารณะต่างๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อคุณภาพสูง มีการกำจัดขยะและของเสียอย่างเหมาะสม 4.มีการตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์เพื่อติดตาม เฝ้าระวัง และประชุมกับผู้ชำนาญการเพื่อปรับแผนรองรับสถานการณ์ตามความเหมาะสมอยู่ตลอดเวลา 5.ให้ความรู้ด้านการป้องกันตนเองแก่ผู้ป่วยและพนักงานอย่างสม่ำเสมอ


          นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มจุดบริการ Cultural Help Desk ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับอาการและข้อสงสัยเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าและยังเป็นจุดคัดกรองทุกทางเข้าของอาคาร ปรับผังการขึ้นลงลิฟต์และเส้นทางเข้า-ออกอาคารเพื่อให้ผู้รับบริการต้องผ่านมายังจุดตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายด้วยเครื่อง Thermal Imaging Camera และเครื่องวัดอุณหภูมิแบบมือถือ และผ่านจุดคัดกรองในทุกทางเข้าอาคาร ให้บริการหน้ากากอนามัย เพิ่มบริการจุดวางเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ พร้อมจัดทำสื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันไวรัสโคโรน่าครอบคลุมทุกพื้นที่ภายในโรงพยาบาล รวมถึงช่องทางโซเชียลมีเดียของโรงพยาบาลอีกด้วย

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ