Lifestyle

ล้ำไปอีกขั้นสิงคโปร์ยกเลิกการแบ่งสายเด็กได้เรียนในสิ่งที่ชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล้ำไปอีกขั้น กับนโยบายการศึกษาของประเทศสิงคโปร์ ที่กำลังจะยกเลิกระบบแบ่งสายของนักเรียนชั้นมัธยม จากแต่เดิมที่เคยเป็นสายเทคนิค สายวิชาการ และสายพิเศษ

 

 

         หนังสือพิมพ์ The Straits Times ของสิงคโปร์ รายงานว่า ในปี 2024 ประเทศสิงคโปร์จะยุติการแบ่งสายเด็กนักเรียนให้หมดสิ้น เหตุผลเนื่องจากต้องการลดความเหลื่อมล้ำ และเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนในสายที่ตนสนใจ

 

 

 

          แต่เดิมการแบ่งสายการศึกษาของสิงคโปร์ คือการแบ่งแยกเด็กเก่ง เด็กปานกลาง และเด็กที่ไม่เก่งออกจากกัน แล้วเปิดหลักสูตรปูทางให้เด็กแต่ละสายเรียนตามศักยภาพของตน กล่าวคือเด็กที่เรียนเก่งจะมีโอกาสทำงานในสายวิชาการ สายบริหาร ในขณะที่เด็กที่เรียนไม่เก่งก็จำกัดตนเองในสายงานที่เป็นแรงงานหรืองานที่ไม่ต้องอาศัยทักษะความสามารถในเชิงวิชาการ

 

        ทั้งที่ความจริงแล้วการที่เด็กคนหนึ่งจะได้คะแนนไม่ดีตอนเด็ก (ประถม) อาจเป็นเพราะยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ยังไม่รู้ว่าตนเองชอบอะไร ซึ่งระบบใหม่นี้ช่วยลดความกดดันในการสอบเข้ามัธยมของเด็กประถมได้ในระดับหนึ่ง เพราะเด็กไม่ต้องกังวลว่าเด็กเก่งไม่เก่งจะได้เรียนสายอะไร

 

       สำหรับระบบใหม่นี้ เด็กทุกคนจะได้เรียนเหมือนกันหมด เช่น วิชาคณิตศาสตร์ เด็กไม่ต้องแยกเรียนคณิตศาสตร์เทคนิค คณิตศาสตร์วิชาการ (ถ้าเปรียบบ้านเราก็คือสายคณิต-วิทย์ คณิต-สังคม) อีกต่อไปแล้ว แต่เด็กจะได้เรียนวิชา Generic-1 หรือ G-1 ถ้าทำได้ดีจะเลือกเรียน G-2 ซึ่งเป็นระดับที่สูงขึ้นก็ได้
 

 

        และถ้าชอบหรือสนใจจริงๆ ไปต่อระดับ G-3 ก็ได้ แต่หากไม่ชอบวิชาคณิตสาสตร์ จะเรียนแค่ G-1 แล้วไปทุ่มเทกับวิชาอื่นที่ตนเองสนใจต่อไปก็ได้ ซึ่งเด็กสามารถเรียนข้ามสายได้เช่น เรียนคณิตศาสตร์พร้อมกับ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ หรือเรียนวิทยาศาสตร์กับ วรรณกรรม วรรณคดี ก็ได้

   ที่มา :BBC ไทย

    อ่านข่าว : แห่สอบม.4 เตรียมอุดมฯ1.2หมื่นรับ1.1พัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ