Lifestyle

บูธแคมป์ เทอร์โบ ครูภาษายุคใหม่เน้นใช้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บูธแคมป์ เทอร์โบ ครูภาษายุคใหม่เน้นใช้จริง โดย...   [email protected]

 

 

 


          การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนขนาดเล็กและห่างไกลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากในคาบเรียนภาษาอังกฤษ เป็นโอกาสสำคัญที่เด็กๆ จะได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษจากคุณครูประจำวิชาไทยมาสเตอร์เทรนเนอร์ หรือกลุ่มคุณครูภาษาอังกฤษที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นวิทยากรชาวไทยในโครงการ “บูธแคมป์” 

 

 

          สำหรับโครงการศูนย์อบรมภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค หรือ “บูธแคมป์” เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ และบริติช เคานซิล เพื่อยกระดับการสอนภาษาอังกฤษของคุณครูระดับประถมและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ กว่า 17,000 คน จากครูภาษาอังกฤษทั่วประเทศกว่า 40,000 คน เปลี่ยนการสอนภาษาอังกฤษจากเดิมที่เน้นความถูกต้องของภาษา จำหลักไวยากรณ์และท่องศัพท์มาเป็นการสอนที่เน้นทักษะในการสื่อสาร ให้สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนด้วยภาษาอังกฤษได้จริง

 

 

 

บูธแคมป์ เทอร์โบ ครูภาษายุคใหม่เน้นใช้จริง

 


          โดยตลอดระยะเวลา 2 ปีครึ่งของโครงการ ได้มีการจัดตั้งศูนย์การอบรมพัฒนาครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาคทั้งหมด 15 ศูนย์ทั่วประเทศ รวมทั้งการคัดเลือกครูที่มีศักยภาพโดดเด่นจำนวน 30 คน เพื่ออบรมอย่างเข้มข้นให้เป็นไทยมาสเตอร์เทรนเนอร์ทำหน้าที่เป็นวิทยากรร่วมกับวิทยากรของ บริติช เคานซิล ตลอดระยะเวลาโครงการ และเป็นกำลังสำคัญในการสานต่อการยกระดับการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมและมัธยมศึกษาในประเทศไทย


          ล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการ และบริติช เคานซิล ได้สานต่อโครงการบูธแคมป์ เทอร์โบ หรือ โครงการอบรมการสอนภาษาอังกฤษใหม่สุดเข้มข้น 30 ชั่วโมง ให้แก่คุณครูภาษาอังกฤษที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงเนื้อหาให้แก่ครูจำนวนมากขึ้น โดยนำร่องมุ่งเน้นการอบรมครูที่อยู่ในโรงเรียนขนาดเล็กและห่างไกล

 

 

 

บูธแคมป์ เทอร์โบ ครูภาษายุคใหม่เน้นใช้จริง



          เนื่องจากโครงการบูธแคมป์ เป็นหลักสูตรอบรมการสอนภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเข้มข้น ที่คุณครูจะต้องเข้าอบรม (Face to face training) เป็นเวลา 90 ชั่วโมง หรือกว่า 3 สัปดาห์ ซึ่งด้วยระยะเวลาดังกล่าว อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณครูในบางโรงเรียนไม่สามารถเข้าร่วมอบรมทั้งหลักสูตรได้ 


          กลุ่มไทยมาสเตอร์เทรนเนอร์ จึงร่วมกันกับกระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาโครงการบูธแคมป์ เทอร์โบ ที่มีจุดเด่นในการกระชับระยะเวลาการอบรมจาก 90 ชั่วโมง เหลือ 30 ชั่วโมง แต่ยังคงเนื้อหาที่สำคัญจากโครงการบูธแคมป์ที่มุ่งเน้นการเปลี่ยนการสอนภาษาอังกฤษจากเดิมที่เน้นความถูกต้องของภาษา จำหลักไวยากรณ์และท่องศัพท์ มาเป็นการสอนที่เน้นทักษะในการสื่อสาร รวมถึงออกแบบการวัดผล (Assessment for learning) ในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้นักเรียนสนุกกับกิจกรรม และไม่รู้สึกกดดันกับการวัดผลผ่านการสอบในรูปแบบเดิมๆ

 

 

 

บูธแคมป์ เทอร์โบ ครูภาษายุคใหม่เน้นใช้จริง

แสงแข คงห้วยรอบ

 


          แสงแข คงห้วยรอบ หนึ่งในไทยมาสเตอร์เทรนเนอร์ของโครงการบูธแคมป์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ร่วมอบรมในโครงการบูธแคมป์ และนำเนื้อหาจากการอบรมมาปรับใช้ในชั้นเรียน ทำให้เห็นผลลัพธ์ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของเด็กๆ ที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ทั้งความสนใจในวิชาภาษาอังกฤษที่เพิ่มขึ้น และการวัดผลการเรียนภาษาอังกฤษที่ไม่จำกัดอยู่ในรูปแบบเดิม จะสานต่อโครงการดังกล่าว ให้คุณครูภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ได้เข้าถึงองค์ความรู้ นำไปใช้ในการสอนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


          ซึ่งสามารถแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 หลักสูตร ดังนี้ 1.การออกแบบกิจกรรมจดจำคำศัพท์ และส่งเสริมทักษะการพูด ทักษะการจดจำคำศัพท์ และการพูดภาษาอังกฤษ มีส่วนสำคัญมาจากการฝึกฝนผ่านกิจกรรมที่กระตุ้นความสนใจของเด็กๆ หลักสูตรนี้จึงเน้นการวางแผนกิจกรรม (Lesson planning) การจดจำคำศัพท์ และการฝึกพูด อาทิ กิจกรรมจดจำคำศัพท์ผ่านแฟลชการ์ด กิจกรรมบรรยายภาพวาดเป็นภาษาอังกฤษ เป็นต้น

 

 

บูธแคมป์ เทอร์โบ ครูภาษายุคใหม่เน้นใช้จริง

กนกรัตน์ โชคเกิด

 


          2.กิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการอ่าน ทักษะการสื่อสารด้านการฟัง และการอ่าน เป็นทักษะในด้านผู้รับสาร ซึ่งคุณครูมีส่วนอย่างยิ่งในการเพิ่มความน่าสนใจของเนื้อหา ในหลักสูตรนี้ คุณครูจะได้เรียนรู้เทคนิคการสอนที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการเล่านิทานภาษาอังกฤษให้น่าติดตาม เทคนิคสอนการออกเสียงภาษาอังกฤษ ตลอดจนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้ภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพ


          3.การส่งเสริมทักษะการเขียน หลักสูตรส่งเสริมทักษะการเขียนในโครงการบูธแคมป์ เทอร์โบ แบ่งเป็นการส่งเสริมทักษะการเขียนในระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา โดยระดับประถมศึกษามุ่งเน้นการเขียนโดยใช้รูปภาพเป็นสื่อการเรียนรู้ อาทิ การตอบคำถามจากรูปภาพ การเรียงประโยคจากรูปภาพ การจับคู่รูปภาพและสร้างประโยค เป็นต้น ในขณะที่ระดับมัธยมศึกษา จะเน้นการส่งเสริมทักษะการเขียนอย่างเป็นลำดับขั้นตอน ตั้งแต่การวางแผนการเขียน การร่าง การเรียบเรียงเนื้อหาเบื้องต้น และการเรียบเรียงเนื้อหาตามแผนที่จะเขียน เพื่อเป็นการจัดลำดับความคิดการเขียนให้ง่ายยิ่งขึ้น


          ในบูธแคมป์ เทอร์โบ การอบรมของแต่ละหลักสูตรถูกกระชับเวลาให้เหลือหลักสูตรละ 12 ชั่วโมงเมื่อนำไปประกอบกับการสอนแบบจุลภาค (Microteaching) หรือการแชร์ผลลัพธ์การสอนกับเครือข่ายแบบออนไลน์ ตามหลัก วางแผน-สอน-ประเมิน อีก 12 ชั่วโมง และการประยุกต์เนื้อหาเข้าไปใช้ใน ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่ครูทุกคนต้องทำเป็นประจำอยู่แล้วอีก 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จะทำให้คุณครูได้พัฒนาการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ 

 

 

บูธแคมป์ เทอร์โบ ครูภาษายุคใหม่เน้นใช้จริง

มร. แอนดรูว์ กลาส

 


          ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา มีจำนวนคุณครูที่เข้าร่วมอบรมกว่า 12,000 คน ซึ่งไทยมาสเตอร์เทรนเนอร์ได้บันทึกเทปหลักสูตรอบรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยการสนับสนุนจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และเตรียมเผยแพร่ในเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้คุณครูทั่วประเทศได้เข้าถึงเนื้อหาการอบรม อีกทั้งยังเตรียมขยายผลโครงการอบรมเข้าไปในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอีกด้วย


          กนกรัตน์ โชคเกิด คุณครูวิชาภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อ.ปราสาท จ.สุรินทร์หนึ่งในไทยมาสเตอร์เทรนเนอร์ กล่าวว่า หนึ่งในความท้าทายของคุณครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนขนาดเล็ก และห่างไกล คือความหลากหลายของพื้นฐานทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน และการวางแผนการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนทุกคนในชั้นเรียน ซึ่งเนื้อหาการอบรมในโครงการบูธแคมป์ เทอร์โบ เปรียบเสมือนเครื่องมือการสอนที่ถูกออกแบบมาให้นำไปใช้ได้ในหลากหลายบริบท


          คุณครูจึงสามารถนำองค์ความรู้จากการอบรมไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับชั้นเรียนของตัวเองได้ นอกจากนี้การติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิดภายในเครือข่ายไทยมาสเตอร์เทรนเนอร์ และชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ยังทำให้ผลการดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเกิดการแชร์ผลลัพธ์การสอนซึ่งกันและกัน นำไปสู่การปรับปรุงการสอนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


          มร. แอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า บูธแคมป์เทอร์โบ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการยกระดับการศึกษาภาษาอังกฤษในประเทศไทย และตัวเครือข่ายของไทยมาสเตอร์เทรนเนอร์กว่า 30 คน ถือเป็นกลุ่มบุคลากรที่เป็นความหวังในการขยายผลลัพธ์ของโครงการบูธแคมป์ให้ครูได้เข้าถึงได้มากขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และเป็นมันสมองสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งเป็นหลักสำคัญของการสร้างความยั่งยืนในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ