Lifestyle

ว้าว..นวัตกรรม Nexo รถพลังงานไฮโดรเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวิทย์"ทึ่งNexoรถพลังงานไฮโดรเจนนวัตกรรมใหม่ เกิดจากความคิดสร้างสรรค์มารวมเข้ากับเทคโนโลยีโชว์ในงานสตาร์ทอัพเอ็กซโปรที่"ปาค ยองซอน"พาทัวร์เกาหลีใต้

 

           ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(อว.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่นชม Nexo รถพลังงานไฮโดรเจน นวัตกรรมสุดล้ำสมัยของเกาหลีใต้ ใจความว่า..

   อ่านข่าว : อว.นำประเทศก้าวพ้นกับดักที่ สุวิทย์ เมษินทรีย์ เดิมพัน

 

 

 ผนึกกำลัง Startup ไทย - เกาหลี สยายปีกความร่วมมือ ASEAN : ASEAN-ROK Startup Expo: Come Up 2019

 

 

ว้าว..นวัตกรรม Nexo รถพลังงานไฮโดรเจน

 

อีกภารกิจที่สำคัญในการเดินทางไปปูซานครั้งนี้คือ ผมไปร่วมกล่าวแสดงความยินดีในพิธีเปิดงาน ASEAN-ROK Startup Expo: Come Up 2019 ที่ศูนย์นิทรรศการ BEXCO เมืองปูซานครับ ซึ่งการไปร่วมงานในครั้งนี้ต่อยอดจากที่เราได้ลงนาม MOU ร่วมกันกับเกาหลีใต้ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม โดย NIA ก็จะมีแผนสนับสนุนสตาร์ทอัพ เช่น Youth Startup Fund และโครงการต่างๆของทาง NIA ซึ่งได้มีการดึงภาคเอกชนของเกาหลีใต้มาร่วมมือ 

 

 

ว้าว..นวัตกรรม Nexo รถพลังงานไฮโดรเจน

รวมทั้งการพัฒนาย่านนวัตกรรมที่มีโมเดลคล้ายกับ innovation district ของเกาหลีใต้ นอกจากนี้เราจะสนับสนุน deeptech startup เพื่อเสริมศักยภาพของสตาร์ทอัพไทย เน้นทางด้าน BCG (Bio-Circular-Green Economy) และ smart agriculture สำหรับทาง KOSME ของเกาหลีใต้จะมีการลงทุนเพื่ออบรมให้ความรู้แก่สตาร์ทอัพของไทย และจะมีการตั้ง SMEs and Startup Center ในไทยอีกด้วยครับ

 

 

ว้าว..นวัตกรรม Nexo รถพลังงานไฮโดรเจน

ภายในงานผมได้รับเกียรติจากท่านปาค ยองซอน (Park Young Sun) รัฐมนตรีกระทรวง SMEs และ Startups พาเยี่ยมชมงาน Startup Expo ด้วยตัวเองซึ่งผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆที่นำมาแสดงนั้นมีความน่าสนใจเป็นอย่างมากครับ 

 

ตั้งแต่เครื่องสำอางค์ที่นำเอาวัตถุดิบธรรมชาติของเกาหลีใต้มาเป็นส่วนประกอบ ไปจนถึงระบบโรงงานอัตโนมัติที่สามารถควบคุมจากระยะไกลด้วยเทคโนโลยี 5G ได้อย่างแม่นยำ

 

 

ว้าว..นวัตกรรม Nexo รถพลังงานไฮโดรเจน

สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นจาก SME และ Startup ของเกาหลีใต้ในงานนี้คือการนำเอาความ คิดสร้างสรรค์มารวมเข้ากับเทคโนโลยีแล้วเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้ทั้ง SME และ Startup ของเกาหลีใต้นั้นมีความเข้มแข็ง จนสามารถขยายธุรกิจทั้งในและนอกประเทศได้ 

 

 

รวมทั้งการมีกระทรวงเพื่อสนับสนุนเรื่องนี้โดยเฉพาะแสดงให้เห็นว่าทางรัฐบาลเกาหลีใต้นั้นให้ความสำคัญเป็นอย่างมากครับ จากที่ในอดีตรัฐบาลเกาหลีใต้อาศัยกลุ่มธุรกิจรายใหญ่ที่รู้จักในชื่อ Chaebo เช่น Samsung, LG, Lotte ในการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศอย่างก้าวกระโดดจนเกิดเป็นปาฏิหารย์แห่งแม่น้ำฮัน แต่ก็นำมาซึ่งความเหลื่อมล้ำในสังคม ดังนั้นการส่งเสริม SME และ Startup จึงเป็นคำตอบในการกระจายรายได้ กระจายโอกาสให้ไปถึงยังคนในสังคมได้มากขึ้น

 

 

ว้าว..นวัตกรรม Nexo รถพลังงานไฮโดรเจน

จุดที่เซอร์ไพร์สผมมากที่สุดคือรถที่ทางเกาหลีใต้จัดให้ผมใช้ระหว่างร่วมงานนั้น เป็นรถที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน ชื่อว่า Nexo ครับ ซึ่งหลังจบพิธีเปิดงานท่านปาค ยองซอน ได้เดินมาอธิบายและเปิดฝากระโปรงรถให้ผมดูทั้งเครื่องยนต์และถังเก็บไฮโดรเจนอย่างเป็นกันเองถึงลานจอดรถ ท่านบอกกับผมว่าส่วนตัวท่านก็ใช้รถไฮโดรเจนรุ่นนี้เช่นกันครับ ขอรีวิวจากการใช้งานจริงว่ารถไฮโดรเจนนั้นเงียบและ smooth มากครับ

 

 

ว้าว..นวัตกรรม Nexo รถพลังงานไฮโดรเจน

การไปพบกับท่านปาค ยองซอน รัฐมนตรีกระทรวง SMEs และ Startups ในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากพบกันครั้งแรกในการหารือและร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม MOU เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา จึงทำให้ผมและท่านปาค ยองซอนได้มีโอกาสพูดคุยกันเพื่อกระชับความร่วมมือด้านการส่งเสริม startup ให้มั่นคงแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นครับ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ