Lifestyle

มทร.สุวรรณภูมิดึงสภาอุตฯ-กพร.ร่วมผลิตบัณฑิต "เก่งคน เก่งงาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มทร.สุวรรณภูมิ จับมือ สภาอุตสาหกรรม และ กพร. ร่วมผลิตบัณฑิตให้เป็น "เก่งคน เก่งงาน"

 

 

            วันที่ 28 พ.ย.2562 - นายธีรพล  ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับนโยบายสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) เปิดเผยว่า จากข้อมูลต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จะพบว่าแนวโน้มผู้จบปริญญาตรี จะมีโอกาสว่างงานสูงกว่าผู้จบการศึกษาในระดับอื่น

   อ่านข่าว : มทร.สุวรรณภูมิ-กพร. ปั้นบัณฑิตพันธุ์ใหม่แก้ว่างงาน

 

 

 

            โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการพูดถึงการเข้ามาของเอไอ จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์นั้น  แต่ในความเป็นจริงมนุษย์ก็ยังมีความต้องการที่ซับซ้อน การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และมนุษย์ยังเป็นความต้องการตามบริบทของไทย แม้แต่อุตสาหกรรมที่โดนดิสรัปชั่นในอันดับต้นอย่างธนาคาร บุคลากรก็ยังมีความจำเป็น

 

 

มทร.สุวรรณภูมิดึงสภาอุตฯ-กพร.ร่วมผลิตบัณฑิต "เก่งคน เก่งงาน"                                                  นายธีรพล  ขุนเมือง

 

         ดังนั้น  สิ่งสำคัญของคนทำงานในยุคปัจจุบันต้องมีการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติอย่างจริงจัง เพราะอย่างไรก็ตามมนุษย์ยังเป็นแรงงานพื้นฐานที่เหนือกว่าเอไอ ดังนั้น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.ส.) จึงให้ความสำคัญกับการฝึกปฏิบัติสหกิจในสถานประกอบกิจการอย่างจริงจัง เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากสังคมจริง ๆ ในการทำงาน หรือที่เรียกว่าความรู้ทางด้าน Soft Skill

 

 

มทร.สุวรรณภูมิดึงสภาอุตฯ-กพร.ร่วมผลิตบัณฑิต "เก่งคน เก่งงาน"

         นอกเหนือจากความรู้ด้านเทคนิค (Hard Skill) ตามสาขาวิชาที่ มทร.สุวรรณภูมิ เปิดสอนอย่างเข้มข้นแล้ว จึงได้มีการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานภายใต้โครงการสหกิจศึกษาขึ้น ระหว่าง มทร.ส./สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.)กระทรวงแรงงาน โดยมีการลงนามความร่วมมือไปแล้ว 2 จังหวัด คือ จังหวัดนนทบุรี และสุพรรณบุรี และจะร่วมมือกันต่อไปในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี
 

     

 

 

            นายธีรพล  กล่าวต่อไปว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อให้โอกาสนักศึกษาได้ไปฝึกปฏิบัติ ในสถานประกอบกิจการตามสาขาวิชาที่เรียน โดยมีสภาอุตสาหกรรมสนับสนุน ประสานสถานประกอบกิจการต่าง ๆ โดยมีการแจ้งให้ทราบถึงสาขาวิชาต่างๆของแต่ละคณะให้รับทราบด้วย พร้อมกับจัดให้มีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ หรือฝึกทักษะเพิ่มเติมแก่นักศึกษาตามสาขาวิชาที่ได้เปิดสอน เพื่อให้นักศึกษาเมื่อจบแล้วจะมีความรู้ สามารถปฏิบัติงานได้ทันทีอย่างมีคุณภาพ เป็นบัณฑิตที่ “เก่งงาน และเก่งคน

 

 

มทร.สุวรรณภูมิดึงสภาอุตฯ-กพร.ร่วมผลิตบัณฑิต "เก่งคน เก่งงาน"

          ประธานคณะกรรมการกำกับนโยบายสหกิจศึกษา มทร.สุวรรณภูมิ  กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้บัณฑิตมีทักษะทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทุกคณะของมทร.ส.เปิดให้มีการฝึกปฏิบัติเป็นระยะเวลา 4 เดือน ประกอบด้วย

 

          "คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ และคณะศิลปะศาสตร์ จึงมั่นใจว่าบัณฑิตของ มทร.ส. เมื่อจบการศึกษาจะ มีงานทำอย่างมั่นคง ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอิสระ หรือทำงานในสถานประกอบกิจการต่างๆ" ประธานคณะกรรมการกำกับนโยบายสหกิจศึกษา  กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ