Lifestyle

มรภ.เพชรบุรีจัดมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียนฯ 3-5 ธ.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มรภ.เพชรบุรีจัดยิ่งใหญ่มหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียนฯ 3-5 ธ.ค.นี้

 

 

เพชรบุรีจัดยิ่งใหญ่มหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียนอธิการฯราชภัฏเพชรบุรี ชวนเที่ยวงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียน ชมหนังตะลุงมหรสพแห่งอุษาคเนย์ อลังการหาดูที่ไหนไม่ได้ 3 ศิลปินแห่งชาติ เป่าขลุ่ยร่ายกวีปั้นดิน เทิดพระเกียรติ ร.9-ร.10

มรภ.เพชรบุรีจัดมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียนฯ 3-5 ธ.ค.นี้

 

 

ผศ.ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กล่าวถึงการจัดงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียนสัมพันธ์และการแสดงนานาชาติครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ณ วัดคงคารามวรวิหาร จังหวัดเพชรบุรี ว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีในฐานะที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น และที่สำคัญยิ่งจังหวัดเพชรบุรี เป็นเมืองสกุลช่าง เป็นเมืองศิลปวัฒนธรรม ทางด้านอาหารที่หลากหลาย ซึ่งสาระสำคัญจะทำอย่างไรให้การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของเพชรบุรี ที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นเหล่านี้คงอยู่ต่อไป รวมถึงการเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

มรภ.เพชรบุรีจัดมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียนฯ 3-5 ธ.ค.นี้
    
"เมื่อเรามีความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ จึงมีการเริ่มต้นงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียน โดยเปิดโอกาสให้เด็กเยาวชนในพื้นถิ่นเมืองเพชรบุรี นำศิลปวัฒนธรรมการแสดงต่างๆที่คิดสร้างสรรค์ขึ้นมา ร่วมแสดงบนเวที รวมทั้งเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั่วทุกภูมิภาคของประเทศที่เป็นพันธมิตร นำศิลปวัฒนธรรมการแสดงที่เป็นจุดเด่นของภูมิภาคมาร่วมแสดงอย่างต่อเนื่อง จึงมีความคิดว่าในกลุ่มประเทศอาเซียนได้รับวัฒนธรรมดั้งเดิมมาคล้ายๆกัน หรือที่เรียกว่าอุษาคเนย์ จนในที่สุดได้เชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศอาเซียนมาร่วมแสดงศิลปวัฒนธรรม" 
    
ผศ.ดร.เสนาะ กล่าวต่อว่า การจัดงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียน ทำให้เมืองเพชรบุรีได้รับการชื่นชอบชื่นชมจากชาวเพชรบุรีเองและชาวแถบจังหวัดภูมิภาคด้านตะวันตก และประกอบกับเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว จึงมีความคิดว่าต้องทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ที่หาดูได้ยากเพราะมีศิลปวัฒนธรรมจากหลากหลายประเทศมารวมกัน จนกระทั่งเราได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยต่างๆในต่างประเทศ รวมทั้งสถาบันที่สอนเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม จึงเป็นที่มาของการจัดงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียนสัมพันธ์และการแสดงนานาชาติ

 

 

"การจัดงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมในปี 2561 ที่ผ่านมามีนานาชาติ ทั้งประเทศญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย เม็กซิโก คาซัคสถาน คีกีซสถาน และอินเดีย ให้ความสนใจมาร่วมแสดง แต่ในปี 2562 นี้ นอกจากการแสดงศิลปวัฒนธรรมอาเซียนและนานาชาติแล้ว จะมีชาติอีก 3 ทวีป ทั้งตูนีเซีย เม็กซิโก ประเทศแถบแอฟริกาตอนเหนือ ชาติในกลุ่มประเทศเอเชีย มาร่วมงาน นอกเหนือจากนักเรียน นักศึกษา ในจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ตัวแทนจากทั่วทุกภูมิภาคต่างๆในประเทศไทย และกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งหาดูได้ยากในการนำศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลายในแต่ละภูมิภาคทั่วโลกมารวมกันไว้ เพื่อจัดแสดงในจังหวัดเพชรบุรี เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยว"

มรภ.เพชรบุรีจัดมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียนฯ 3-5 ธ.ค.นี้
    
ผศ.ดร.เสนาะ กล่าวอีกว่า ศิลปวัฒนธรรมเหล่านี้มีรากเหง้ามาจากที่เดียวกัน คือมาจากประเทศอินเดียส่วนใหญ่ เช่น เรื่องรามเกียรติ์จะเห็นว่ามีในทุกชาติ แต่ในปีนี้เราจะใช้ "หนังตะลุงมหรสพแห่งอุษาคเนย์" เป็นสื่อ เพราะในกลุ่มประเทศอาเซียนจะมีหนังตะลุงแบบเดียวกัน แต่จะแตกต่างแค่รูปแบบและการแต่งกายเท่านั้น เราจึงใช้ธีมอาเซียนเป็นหลักใหญ่เพื่อจะสร้างความสัมพันธ์ ในส่วนของศิลปวัฒนธรรมเราจะส่งนักศักษาไปเรียนรู้ทั้งภาษา วัฒนธรรม ในกลุ่มประเทศอาเซียนเหมือนกัน

มรภ.เพชรบุรีจัดมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียนฯ 3-5 ธ.ค.นี้
    
ผศ.ดร.เสนาะ กล่าวต่อว่า สำหรับไฮไลค์ของงาน เนื่องจากในหลวงร.9 ทรงพระราชทานนาม "ราชภัฏ" ซึ่งแปลว่า คนของพระราชา และทรงมอบตราสัญลักษณ์ที่ติดอยู่บนนักศึกษาทุกคนเป็นตราประจำพระองค์รัชกาลที่9 เพื่อให้เรามาพัฒนาท้องถิ่น โดยการแสดงพิธีเปิดในปีนี้ได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติ 3 ท่าน คือ อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และอาจารย์ทองร่วง เอมโอมฐ โดยทั้ง3คนจะแสดงร่วมกัน ซึ่งอาจารย์ธนิสร์จะเป่าขลุ่ยบรรเลง อาจารย์เนาวรัตน์ ร่ายบทกวีแบบสดๆ ขณะที่อาจารย์ทองร่วง จะปั้นตามทำนองขลุ่ยและบทกวี เพื่อเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 นอกจากนี้เราจะเห็นสัญลักษณ์ของอาเซียนเป็นรูปรวงข้าวสีเหลือง เราจึงใช้หนังตะลุงเป็นสื่อในการเชื่อมโยง เพราะเป็นเรื่องของอุษาคเนย์โดยเฉพาะ ซึ่งรูปแบบการแต่งกายการร่ายรำมาจากฐานเดียวกัน แต่มีความแตกต่างของตนเอง สำหรับวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพในหลวงรัชกาลที่ 9 และเป็นวันสุดท้ายของงาน นักแสดงทุกชาติที่มาร่วมงานจะมีการแสดงร่วมกันบนเวที โดยไม่ได้คิดคอนเซ็ปต์ไว้ล่วงหน้า แต่จะมาพูดคุยวางแผนกันเองในวันแสดงว่าจะทำกิจกรรมรูปแบบไหน ซึ่งจะมีนักแสดงร่วมถึง 200-300 คน บนเวที เพื่อเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 และ รัชกาลที่10

มรภ.เพชรบุรีจัดมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียนฯ 3-5 ธ.ค.นี้

ผศ.ดร.เสนาะ กล่าวปิดท้ายว่า การจัดงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอาเซียนสัมพันธ์และการแสดงนานาชาติ ครั้งที่ 9 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ณ วัดคงคารามวรวิหาร จังหวัดเพชรบุรี และมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จึงขอเชิญชวนผู้สนใจมาร่วมงาน เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ