Lifestyle

ชขอท.ทวงคืน 8 %ที่ติดค้างมา9ปีเป็นของขวัญปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผศ.ดร.ศักราช ฟ้าขาว"ประธานชขอท.พร้อมแกนนำข้าราชการ กพ.สังกัด อว.รุกยื่นหนังสือ"ปลัดอว.".ทวงคืนเงินเดือน 8 % ที่ติดค้างมา 9 ปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่

 

          เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2562 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมประจักษ์ตรา อุดรธานี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักราช ฟ้าขาว ประธานชมรมข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ชขอท.) อาจารย์จิตรเจริญ สอนขวัญ กรรมการ ก.พ.อ., ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ประธานที่ประชุมคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.)

 

           และดร.กาญจนา ไตรรัตน์ กรรมการและเลขาฯ (ทปสท.) พร้อมสมาชิกจำนวนกว่า 10 คนได้ยื่นหนังสือยื่นถึง รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง ข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหา และลดความเหลื่อมล้ำระหว่างข้าราชการครูและข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา

 

           ดร.ศักราช ฟ้าขาว ประธานชมรมข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ชขอท.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติเงินเดือนครู เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในปี พ.ศ. 2554 เกิดผลทำให้ฐานเงินเดือนข้าราชการครูเพิ่มขึ้นจากเดิมและมากกว่าข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาไปร้อยละ 8

 

 

ชขอท.ทวงคืน 8 %ที่ติดค้างมา9ปีเป็นของขวัญปีใหม่

 

         ต่อมารัฐบาลประกาศขึ้นเงินเดือนให้แก่ข้าราชการทั่วประเทศอีกร้อยละ 5 จึงทำให้ข้าราชการครูได้ปรับเพิ่มถึงร้อยละ 13 และในปี พ.ศ.2562 สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้แก้ไขกฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา มีผลทำให้เกิดพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2562 แก้ไขเพิ่มเติม“มาตรา 8/1 ในกรณีที่มีเหตุผลและความจำเป็น

 

ชขอท.ทวงคืน 8 %ที่ติดค้างมา9ปีเป็นของขวัญปีใหม่

 

          เพื่อเป็นการเยียวยาให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาได้รับเงินเดือนหรือเงินประจำตำแหน่งที่เหมาะสมและเป็นธรรม ก.พ.อ. อาจกำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาได้รับการเยียวยาโดยให้ได้รับเงินเดือนหรือเงินประจำตำแหน่งตามที่เห็นสมควรเป็นกรณีไป ทั้งนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

 

        จึงขอเสนอแนะแนวทาง คือ ให้เร่งรัดนำเรื่องการเยียวยาเข้าสู่วาระการพิจารณาเมื่อมีการประชุมครั้งที่ 1 ของคณะกรรมการ ก.พ.อ. และให้พิจารณาเยียวยาข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนให้เทียบเคียงกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และให้มีผลการเยียวยาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 จนถึงปัจจุบัน

 

 

ชขอท.ทวงคืน 8 %ที่ติดค้างมา9ปีเป็นของขวัญปีใหม่

        อาจารย์จิตรเจริญ สอนขวัญ กรรมการ ก.พ.อ.กล่าวว่า เรื่องความเหลื่อมล้ำของเงินเดือน 8% เกิดตั้งแต่ปี 2554 โดยเราพบว่าเงินเดือนของข้าราชการครูกับข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษามีความแตกต่างกันอยู่ร้อยละ 8 หมายความว่าเงินเดือนของครู ที่สังกัด สพฐ.ขึ้นมา 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาไม่ได้ขึ้นตั้งแต่ปี 2554

        

 

       "ซึ่งจุดนี้เป็นความเหลื่อมล้ำโดยทางกลุ่มของเราได้ต่อสู้เรียกร้องมาตลอดที่ผ่านมาเราได้ยื่นเรื่องผ่านไปยังพอพอไปถึงรัฐมนตรีก็ดำเนินการผ่านไปเป็นระยะเวลาอย่างต่อเนื่อง มีการฟังมีการพิจารณาเกิดขึ้นตั้งแต่นั้นมาก็มีหลายครั้งที่เราคิดว่าจะได้แต่เมื่อเรื่องเข้าถึงคณะรัฐมนตรีแต่ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเลยทำให้เราไม่ได้รับการเยียวยาในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีชมรมเกิดขึ้นมาซึ่งมีความเข้มแข็งมาก จึงเป็นที่มาทำให้เรามาเรียกร้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวมาตลอด" กรรมการ ก.พ.อ.กล่าว

 

 

ชขอท.ทวงคืน 8 %ที่ติดค้างมา9ปีเป็นของขวัญปีใหม่

 

       ทางด้าน ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ประธานที่ประชุมคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) กล่าวว่า แนวทางต่อไปที่ชมรมข้าราชการพลเรือนและที่ประชุมคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย จะดำเนินการต่อไปคือ จากนี้เราจะรวบรวมข้อมูลที่เป็นเรื่องของฐานเงินเดือน รวมถึงจำนวนตัวเลขเงินเดือนนำเสนอถึงปลัดกระทรวงโดยเร็ว เพื่อที่จะได้นำเข้าคณะกรรมการ ก.พ.อ.ให้ทันเมื่อคณะกรรมการ ก.พ.อ. มีมติเป็นที่สรุปแล้วก็จะได้ส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรีฯ เพื่อขอการอนุมัติงบประมาณต่อไป

 

 

ชขอท.ทวงคืน 8 %ที่ติดค้างมา9ปีเป็นของขวัญปีใหม่

 

            รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  กล่าวในเรื่องนี้ว่า ประเด็นความความเดือดเรื่องการขึ้นเงินเดือน 8% สำหรับข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัยฯ เป็นเรื่องที่ยืดเยื้อมา 8-9 ปี เรื่องแนวทางการแก้ปัญหานี้เป็นอำนาจของ ก.พ.อ. แต่ตอนนี้ติดที่คณะกรรมการยังอยู่ในกระบวนการแต่งตั้ง ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการชุดนี้จะมีการแต่งตั้งเสร็จประมาณเดือน มกราคม 2563 เพราะตัวบุคคลเรามีเกือบครบแล้วขาดผู้ทรงคุณวุฒิเท่านั้น เมื่อได้คณะกรรมการฯ กรรมการก็จะนำปัญหาเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมการเพื่อพิจารณา ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวรัฐมนตรีทราบเป็นการเบื้องต้นแล้วว่าเรื่องนี้ปัญหานี้มีที่มาที่ไปอย่างไร เรามีการพูดคุยกับสมาชิกว่ามีช่องทางการช่วยเหลืออย่างไรแล้ว พร้อมกันนี้ได้คุยกับสำนักงบประมาณว่ามีงบประมาณงบประมาณในการเยียวยามากน้อยแค่ไหนหรือจะมีขั้นตอนในการทำงานอย่างไร

 

 

             ชขอท.ทวงคืน 8 %ที่ติดค้างมา9ปีเป็นของขวัญปีใหม่

                                    รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดอว.

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ปลัด อว.)ได้ยืนยันกับแกนนำชขอท.แล้วว่าได้ลงนามเสนอเรื่องแต่งตั้ง กพอ. ชุดเล็กเพื่อเสนอกรรมการจากผู้ทรงคุณวุฒิให้ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯคัดเลือก คาดว่า รมว. อว. จะลงนามในคำสั่ง ภายในสัปดาห์หน้าและจะนัดประชุม กพอ. ชุดเล็ก ไม่เกินสิ้นเดือน พ.ย. 2562 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่หลังติดค้างมานาน 9 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ