Lifestyle

มทร.สุวรรณภูมิ-กพร. ปั้นบัณฑิตพันธุ์ใหม่แก้ว่างงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มทร.สุวรรณภูมิ จับมือ กพร.ผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่นักปฏิบัติที่มีคุณภาพแก้ว่างงาน หวั่นบัณฑิตจบใหม่ 5.24 แสน เสี่ยงว่างงานสูง

 

          นายธีรพล ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับนโยบายสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) เปิดเผย หลังจากประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายฯ เมื่อเร็วๆ นี้ว่า

 

           จากการสำรวจภาวะการมีงานทำของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าตัวเลขการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 3 แสนกว่าเป็น 4 แสนกว่าคนในปัจจุบัน โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ประมาณ 5.24 แสนคน อาจต้องประสบปัญหาภาวะว่างงานสูงขึ้น

 

 

มทร.สุวรรณภูมิ-กพร. ปั้นบัณฑิตพันธุ์ใหม่แก้ว่างงาน

          "ซึ่งในส่วนของ มทร.สุวรรณภูมิ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง โดยมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติที่เมื่อจบมาแล้วสามารถทำงานได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งนอกจากปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานแล้ว ยังมีการดำเนินการด้านสหกิจศึกษาอย่างเข้มข้น" ประธานคณะกรรมการกำกับนโยบายสหกิจศึกษา มทร.สุวรรณภูมิ กล่าว

 

        โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาของ มทร.สุวรรณภูมิ ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ ให้ตรงกับสาขาวิชาที่เรียนหรือใกล้เคียงวิชาที่เรียนให้มากที่สุด มีอาจารย์ที่ปรึกษาและพี่เลี้ยงกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด โดยความร่วมมือของสภาอุตสาหกรรมแต่ละจังหวัดที่ มทร.สุวรรณภูมิ จัดตั้ง คือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสุพรรณบุรี รวมทั้งจังหวัดอื่น ๆ ที่นักศึกษาไปฝึกในรูปแบบสหกิจศึกษาด้วย ซึ่งในแต่ละภาคการศึกษาจะมีนักศึกษา ออกไปฝึกฯ ไม่น้อยกว่า 500 คน ซึ่งในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562 มีจำนวน 912 คนในสถานประกอบการ 548 แห่ง


       

 

          นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า นอกจาการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาอย่างเข้มข้น เพื่อให้นักศึกษาเพิ่มประสบการณ์ มีโอกาสในการประยุกต์ความรู้ ทักษะการทำงาน รู้จักใช้ชีวิตที่แท้จริงของการทำงานก่อนสำเร็จการศึกษาเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีสู่การปฏิบัติได้จริง สร้างความมั่นใจแก่สถานประกอบการที่จะรับผู้สำเร็จการศึกษาเข้าทำงานแล้ว อีกประการหนึ่งที่จะเพิ่มเติมให้แก่นักศึกษาก่อนจบ จะต้องมีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ตามสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องด้วย

 

 

มทร.สุวรรณภูมิ-กพร. ปั้นบัณฑิตพันธุ์ใหม่แก้ว่างงาน

         นายธีรพล กล่าวอีกว่า โดยความร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.)ซึ่งมีมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ กว่า 500 สาขา เพื่อสร้างโอกาสในการทำงานเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เป็นข้อกำหนดทางวิชาการที่ใช้เป็นเกณฑ์วัดระดับฝีมือ ความรู้ ความสามารถ และทัศนคติในการทำงานของนักศึกษาที่จะออกไปประกอบอาชีพในสาขาต่าง ๆ ซึ่งจะสร้างความมั่นใจแก่สถานประกอบการเพิ่มมากขึ้น ในการรับบัณฑิตที่จบจาก มทร.สุวรรณภูมิ จึงมั่นใจว่าจากแนวทางข้างต้น บัณฑิตของ มทร.สุวรรณภูมิ จะเป็นบัณฑิตพันธุ์ใหม่นักปฏิบัติที่มีคุณภาพ และมีงานทำมากขึ้น (Employability) มีรายได้สูงขึ้น และเป็นที่พึงพอใจของสถานประกอบการ และบางรายอาจประกอบอาชีพอิสระได้อย่างมั่นคง สามารถสร้างผลผลิตของสินค้าและการบริการ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ด้วย

----//----

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ