Lifestyle

เสมา1 ยื้อควบ-รวม ร.ร.ขนาดเล็ก15,000 แห่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.ศธ."แจงศธ.ยังไม่สรุปควบ-รวมโรงเรียนขนาดเล็ก  15,000 แห่ง  ขอเวลาศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน เหตุมี 1,914 แห่ง อยู่ตามเกาะ แถบบนภูเขา ไม่สามารถ"ควบ-รวม"ได้

 


             เมื่อเร็วๆ นี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผยว่า ตามที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน และอาจจะส่งผลกระทบต่อนักเรียน และผู้ปกครองนั้น

 

             ขณะนี้เรื่องการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กอยู่ในกระบวนการศึกษาและยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีการควบรวมหรือไม่ และหากต้องมีการควบรวมก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะควบรวมกี่โรงเรียนและกี่พื้นที่ โดยต้องคำนึงถึงภูมิศาสตร์ของสถานที่ ระยะทาง และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

 

            รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้จากการรวบรวมข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)โดยลงพื้นที่สถานที่จริงพบว่า มีโรงเรียนขนาดเล็กทั้งหมด 15,000 แห่ง แยกเป็นโรงเรียนที่ไม่มีโอกาสควบรวม ประมาณ 1,914 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนที่อยู่ตามเกาะ แถบบนภูเขา อย่างไรก็ตามการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กกระทรวงฯ ต้องการให้ระบบการศึกษามีคุณภาพดีขึ้น โดยเน้นคุณภาพการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนทั่วประเทศไทย

 

             “ผมไม่ได้บอกว่า เราจะมีการควบรวมจริง และจะควบรวมจำนวนเท่าไร แต่ยืนยันได้ว่าสิ่งที่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองจะได้ คือการศึกษาที่มีคุณภาพดีกว่าเดิมแน่นอน หากมีความชัดเจนว่าควรจะควบรวม ศธ. ต้องดูในส่วนงบประมาณที่เหมาะสม ขณะนี้บางโรงเรียนอาจจะมีครูอยู่แค่ 2 คน กับนักเรียน 40 คน เราต้องดูว่า ต้องเพิ่มครูเข้าไปมากกว่านี้ เพื่อให้มีการศึกษาเท่าเทียมกัน นักเรียนทุกคนในประเทศไทยต้องได้รับการศึกษาที่เท่าเทียมกัน ความสามารถของผู้บริหาร ระดับผู้อำนวยการ และครู ต้องมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน”รมว.ศธ. กล่าว

 

            นายณัฏฐพล กล่าวเพิ่มเติม อีกว่าอย่างไรก็ตามศธ.จะต้องนำข้อมูลมาพิจารณา มาเปรียบเทียบกับที่ผ่านมาในอดีต เพื่อดูความเหมาะสม นอกจากนี้หากมีการควบรวมโรงเรียน ทางกระทรวงศึกษาฯ ต้องมีการเตรียมความพร้อมและแก้ปัญหาในส่วนของบุคลาการ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบ ต่อผู้บริหารในโรงเรียน ทั้งผู้อำนวยการ และครู

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ