Lifestyle

กศน.ยกระดับเรียนรู้ทุกช่วงวัยยุคไทยแลนด์ 4.0 ต้องมีซอฟต์สกิล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  -ชุลีพร อร่ามเนตร [email protected]

 

 


          "เรียนกศน.ได้ทั้งวิชาการแถมยังได้ฝึกฝนทักษะอาชีพ ประสบการณ์ชีวิตมากมายที่ไม่ได้จำกัดในห้องเรียนเท่านั้น ที่สำคัญทำให้ได้เรียนรู้ความหลากหลายในแต่ละช่วงวัย เพราะในชั้นเรียนมีรุ่นพ่อแม่ ปู่ย่าตายายมาเรียนร่วมได้ คนเรียน กศน.บางคนไม่ใช่ไม่มีที่เรียน แต่ไม่มีเวลาไปเรียน รูปแบบการเรียนของ กศน. จึงเป็นการเปิดโอกาสให้แก่คนทุกช่วงวัยอย่างแท้จริง” เสียงสะท้อนของ น้องเต้ย วีรยุทธ อังกระโทก อายุ 20 ปี นักศึกษากศน.อำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี เล่าถึงการเรียน กศน.

 

 

          อยากเรียนหนังสือแต่สถานะทางครอบครัวไม่เอื้ออำนวย ทำให้ “เต้ย” ต้องทำงานเลี้ยงตนเองมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งเรียนอยู่ชั้น ม.2 เขาต้องออกจากโรงเรียน เพราะต้องมาทำงานช่วยครอบครัว จนกระทั่งได้เจอกับครู กศน. ชักชวนให้เขากลับมาเรียนในระบบการศึกษาใหม่อีกครั้ง

 

กศน.ยกระดับเรียนรู้ทุกช่วงวัยยุคไทยแลนด์ 4.0 ต้องมีซอฟต์สกิล

 


          ในงาน “โครงการค่ายอบรมพัฒนาบุคลิกภาพผู้เรียน กศน.ขั้นพื้นฐานสู่ภาคอาชีวศึกษา และการมีงานทำ” และ “โครงการขับเคลื่อนการดำเนินงาน กศน.ในจังหวัดปราจีนบุรีและพื้นที่ภาคตะวันออก" ระหว่างวันที่ 18–20 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งจัดโดย กศน.ใน จ.ปราจีนบุรี ร่วมกับเครือข่ายสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ซึ่งมี ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิด พร้อมด้วย ดร.ศรีชัย พรประชาธรรม เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) นายบุญลือ ทองเกตุแก้ว ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และผู้เรียนกศน.เข้าร่วมจำนวนมาก

 

 

กศน.ยกระดับเรียนรู้ทุกช่วงวัยยุคไทยแลนด์ 4.0 ต้องมีซอฟต์สกิล

 


          เต้ย เล่าว่า เริ่มเรียนกศน.ปีนี้ ตอนแรกได้เข้ามาพูดคุยกับครูกศน. ทำให้เห็นว่าการเรียนกศน.เปิดกว้างให้แก่ทุกคน อีกทั้งยังเรียนเสาร์-อาทิตย์ สะดวกต่อการที่จะไปทำงานในวันธรรมดา ซึ่งการเรียนการสอนของกศน.นั้นดีมาก จากอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ตอนนี้ก็สามารถเขียนได้ อ่านออกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทำให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ที่สำคัญการเรียนในห้องเรียนมีคนหลากหลายช่วงวัย ได้ฝึกทักษะอาชีพ การออกร้านค้าต่างๆ กับทางกศน. ยิ่งตอนนี้มีโครงการขายของออนไลน์ ทำให้ได้เรียนรู้ทักษะการขายของออนไลน์ มีโอกาสในการสร้างรายได้มากขึ้น

 

 

กศน.ยกระดับเรียนรู้ทุกช่วงวัยยุคไทยแลนด์ 4.0 ต้องมีซอฟต์สกิล

 


          “ผมทำงานเลี้ยงตนเอง เป็นพ่อครัวตามร้านอาหารต่างๆ แต่สิ่งที่ผมอยากทำมากที่สุด คือขายขนมไทย เพราะคุณยายขายขนมไทย ผมช่วยทำและขายตามหมู่บ้าน ตอนนี้ก็ทำอยู่แต่ทำเฉพาะช่วงเวลาว่าง พอได้มาเรียนกศน.นอกจากทำให้มีความรู้ด้านวิชาการแล้ว ยังได้นำความฝันของผมในการขายขนมไทยกลับมาอีกครั้ง เพราะได้เรียนรู้การทำขนมไทยหลากหลายขึ้น ทำขายระหว่างเรียน จนตอนนี้มีรายได้ประมาณ 300 กว่าบาทต่อวัน เดือนหนึ่งก็ช่วยแบ่งเบาภาระได้มาก อีกทั้งได้เรียนรู้การขายออนไลน์ การทำแพ็กเกจต่างๆ ดังนั้น อนาคตวางแผนอยากจะส่งเสริมขนมไทย โดยสร้างเครือข่ายชุมชนทำขนมไทยและจะเริ่มขายออนไลน์มากขึ้น การเรียนกศน.จึงไม่ได้ช่วยสร้างโอกาสทางการศึกษาเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มทักษะอาชีพ ทำให้เรามีรายได้ มีอาชีพติดตัว สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้”

 

 

กศน.ยกระดับเรียนรู้ทุกช่วงวัยยุคไทยแลนด์ 4.0 ต้องมีซอฟต์สกิล

 


          เช่นเดียวกับ มะลิวัลย์ ปั่นสวัสดิ์ อายุ 44 ปี นักศึกษา กศน.อำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี เล่าเสริมว่า ไม่มีใครแก่เกินเรียน เราอยากเพิ่มรายได้ เพิ่มอาชีพให้แก่ตนเอง เมื่อกศน.ลงพื้นที่ทำความเข้าใจ ชักชวนให้ชาวบ้านมาเรียน และช่วยเพิ่มเติมทักษะอาชีพทอผ้าที่เราทำอยู่ เราก็สนใจอยากเรียนวิชาการเพิ่มเติม เพราะจบ ป.6 อยากเรียนไปจนถึงจบ ม.6 และเรียนไปเรื่อยๆ เพราะเมื่อได้เรียนทำให้ได้ความรู้มากมาย ได้แลกเปลี่ยนกับเด็กรุ่นใหม่ ให้เขาช่วยสอนออนไลน์ สอนเทคโนโลยี สอนในเรื่องที่เราไม่รู้ ได้เข้าใจมุมมองของเด็กรุ่นใหม่ เรียนรู้การปรับตัว การสื่อสาร การใช้ชีวิตด้วยกัน อีกทั้งทักษะอาชีพใหม่ๆ ที่กศน.จัดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีช่วยคนเก่าได้ปรับตัว ก้าวพร้อมไปกับคนรุ่นใหม่ สังคมไทย ทำให้ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ในชีวิต อยากให้กศน.จัดการเรียนการสอน เปิดให้ทุกคนได้มีโอกาสเรียนรู้ตลอดชีวิต


          ดร.กนกวรรณ ได้พูดคุยกับชาวกศน.ว่า กศน.ให้ความสำคัญในการบูรณาการทุกภาคส่วน ตั้งแต่กศน. วิทยาลัย และสถาบันการศึกษาต่างๆ ร่วมกันเพื่อผลิตเด็กให้เป็นผู้ที่ได้เรียนรู้ ทำงานตรงกับเป้าประสงค์ และตลาดแรงงาน โดยต้องเป็นการเรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง อย่าง โครงการค่ายอบรมพัฒนาบุคลิกภาพผู้เรียน กศน.ขั้นพื้นฐานสู่ภาคอาชีวศึกษา และการมีงานทำ เป็นส่วนหนึ่งของการปรับภาพลักษณ์ผู้เรียนกศน. เพราะบุคลิกภาพเป็นเครื่องมือที่สำคัญของบุคคลที่จะต้องเกี่ยวข้องในการทำงาน การพบปะครั้งแรกเพื่อเป็นการสร้างความประทับใจ อีกทั้งเป็นการปรับภาพลักษณ์ของนักศึกษากศน.ใหม่อีกด้วย

 

กศน.ยกระดับเรียนรู้ทุกช่วงวัยยุคไทยแลนด์ 4.0 ต้องมีซอฟต์สกิล

 

 


          รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จะสนับสนุนนักศึกษากศน.ทุกคนให้มีความสะดวกมากขึ้น มีการสะสมหน่วยกิต และเพิ่มทักษะวิชาชีพให้มากและหลากหลาย ปรับปรุงประสิทธิภาพออนไลน์ให้มากขึ้น นักศึกษากศน.สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ตามความรัก ความถนัดและความชอบจริงๆ รวมถึงมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และภาษาอื่นๆ อย่างภาษาประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้นักศึกษากศน.มีอาชีพที่มั่นคงในอนาคต มีรายได้ที่สามารถดูแลตนเอง ครอบครัวได้ โดยในส่วนของการพัฒนาภาษาอังกฤษนั้น จะนำร่องพัฒนาภาษาอังกฤษของครูกศน. เพื่อให้มีทักษะการสอนมากขึ้น จะได้นำไปสู่การพัฒนานักศึกษา กศน.ต่อไปในอนาคต


          ขณะที่ เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า ตอนนี้มีผู้เรียนกศน.ประมาณ 1 ล้านคน และปีนี้มีผู้เข้าเรียนกศน.เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มของผู้เรียนผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี และประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบ เพราะแม้อัตราการเกิดลดลง แต่กศน.เน้นเปิดโอกาสให้แก่เด็กที่พลาดโอกาส ด้อยโอกาส รวมถึงมีนโยบายในการเคาะประตูบ้าน รุกถึงที่ ลุยถึงถิ่น และเปิดโลกอาชีพ ให้มีทักษะอาชีพ ออนไลน์จำนวนมาก สร้างผู้สูงอายุให้มีทักษะอาชีพใหม่ ดังนั้น กศน.ทุกจังหวัดได้จัดโครงการทุกปี โดยรูปแบบจะเน้นตามฐานทรัพยากรที่จังหวัดมีอยู่ บางจังหวัดอาจเป็นกีฬา นวัตกรรม และอาชีพ ซึ่งโครงการเหล่านี้จะเป็นความร่วมมือกับ สอศ. และกศน.จังหวัด เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะอาชีพต่างๆ เด็กสามารถที่จะตัดสินชะตาชีวิตได้ว่ามีความถนัดอะไร ควรเรียนอะไร เพื่อให้เกิดการทำงานสร้างคุณภาพชีวิตได้จริง

 

 

กศน.ยกระดับเรียนรู้ทุกช่วงวัยยุคไทยแลนด์ 4.0 ต้องมีซอฟต์สกิล

 


          ทั้งนี้ กศน.ให้ความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จ เป็นผู้เรียนกศน.ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องมีทักษะ soft skill หรือทักษะด้านสังคมของนักศึกษาให้เป็นผู้ที่สามารถดำรงชีวิตในสังคมทันสมัย ไอที และดิจิทัลได้ รวมถึงต้องมีความรับผิดชอบทั้งต่อครอบครัว สังคม และมีความอดทน เพราะความอดทนก่อให้เกิดเอาการเอางาน ตั้งใจมุ่งมั่น มีแรงใจในการทำงานให้เกิดผลสำเร็จ

 

 

 

กศน.ยกระดับเรียนรู้ทุกช่วงวัยยุคไทยแลนด์ 4.0 ต้องมีซอฟต์สกิล

 


          กศน.ยุค4.0
          -เก่งวิชาการ มีทักษะอาชีพติดตัว
          -มีรายได้ระหว่างเรียน ทุกคนมีโอกาสได้เรียนรู้
          -การสะสมหน่วยกิต
          -ทักษะวิชาชีพมากและหลากหลาย
          -ปรับปรุงประสิทธิภาพออนไลน์ให้มากขึ้น
          -นักศึกษากศน.สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ตามความรัก ความถนัดและความชอบจริงๆ
          -มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และภาษาอื่นๆ อย่างภาษาประเทศเพื่อนบ้าน
          -กศน.มีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ที่สามารถดูแลตนเอง ครอบครัวได้
          -ต้องมีทักษะ soft skill หรือทักษะด้านสังคม
          -นักศึกษา กศน.เป็นผู้ที่สามารถดำรงชีวิตในสังคมทันสมัย ไอที และดิจิทัลได้
          -มีความรับผิดชอบทั้งต่อครอบครัว สังคม และมีความอดทน
          -ร่วมมือกับหน่วยงานขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา เครือข่ายการศึกษา และเอกชน ร่วมพัฒนานักศึกษากศน.
ที่มา:คมชัดลึก

 

 

กศน.ยกระดับเรียนรู้ทุกช่วงวัยยุคไทยแลนด์ 4.0 ต้องมีซอฟต์สกิล

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ