Lifestyle

สศร.ฝากหัวใจใส่ถุงผ้าใส่ยาให้ผู้ป่วยลดโลกร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สศร.ฝากหัวใจใส่ถุงผ้าใส่ยาให้ผู้ป่วยลดโลกร้อน

 

 

          มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 เห็นชอบโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม ให้หน่วยงานภาครัฐเป็นต้นแบบ และร่วมรณรงค์ให้ภาคเอกชน ประชาชนลดใช้ถุงพลาสติก หรือโรงพยาบาลทั่วประเทศได้ลดใช้ถุงยากว่า 120 ล้านใบ และอนาคตจะสนับสนุนภาครัฐออกมาตรการลดหย่อนภาษีแก่องค์กรหรือบริษัทที่ผลิตสินค้า หรือรณรงค์งดการใช้พลาสติก 

 

 

          เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ และศิลปินจิตอาสา ร่วมกันจัดทำโครงการ OCAC เราทำความดีด้วยหัวใจ : ฝากหัวใจใส่ถุุงผ้า 1,000 ใบ นำไปให้โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ใช้แทนถุงพลาสติกเพื่อช่วยลดโลกร้อน ตามมติคณะรัฐมนตรี
   

 

สศร.ฝากหัวใจใส่ถุงผ้าใส่ยาให้ผู้ป่วยลดโลกร้อน

 

 

          “วิมลลักษณ์ ชูชาติ” ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กล่าวว่า จะทำเป็นโครงการต่อเนื่อง เปิดโอกาสให้ศิลปินจิตอาสา นักศึกษาวิทยาลัยเพาะช่วง จิตอาสาที่สนใจงานศิลปะ มาร่วมวาดลวดลายลงบนกระเป๋าผ้า ถ้าครบตามจำนวนที่ต้องการแล้วจะส่งมอบให้โรงพยาบาลตามเป้าหมายต่อไป โดยเบื้องต้นจะทำที่สำนักงานส่วนกลางก่อนและจะขยายกิจกรรมไปตามจุดต่างๆ ต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นสถานศึกษา องค์กรต่างๆ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ หรืออาจจะทำเป็นกิจกรรมประจำเดือนที่หอศิลป์ กทม.ในอนาคต เพราะการรณรงค์ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกจัดเป็นนโยบายของรัฐบาลในการลดโลกร้อนอีกทางหนึ่งที่หน่วยงานราชการต้องดำเนินการ

 

 

 

สศร.ฝากหัวใจใส่ถุงผ้าใส่ยาให้ผู้ป่วยลดโลกร้อน



          ซึ่งการกิจกรรมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก อาจารย์สุเทพ จ้อยศรีเกตุ อาจารย์ประจำสาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ วิทยาลัยเพาะช่าง มทร.รัตนโกสินทร์ ที่นำนักศึกษาปี 4 มาร่วมเป็นจิตอาสาวาดลวดลายระบายสีลงบนถุงผ้าอย่างดี โดย “หมาก” ปราชญา แซ่หวุ่น ได้วาดรูปสิงโตหมู คาแรกเตอร์ประจำตัวลงบนถุงผ้าพร้อมระบายสีชมพู ซึ่งก่อนหน้า หมาก เคยทำกิจกรรมจิตอาสาทุกครั้งที่มีโอกาสตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เพราะมองว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ได้ช่วยเหลือคนอื่น ถ้ามีกิจกรรมแบบนี้อีกและเวลาอำนวยก็จะมาร่วมอย่างแน่นอน


          เช่นเดียวกับศิลปินจิตอาสาจากโครงการอาร์ท มาร์เก็ต สุขใจ ภู่เบญญาพงศ์ หรือ เป๋า ที่เป็นศิลปินจิตอาสาคู่กับสศร.ตั้งแต่ก่อตั้งมา ว่างจากการวาดภาพขายที่สวนจตุจักร หรือ สตรีทอาร์ต ก็จะมาช่วยทำกิจกรรมเป็นประจำไม่เคยขาด เรียกว่าเป็นศิลปินขาประจำ มีกิจกรรม สศร.ที่ไหน มีเป๋าอยู่ที่นั่น โดยมาให้คำแนะนำ สอนจิตอาสา หรือช่วยวาดตามแต่โอกาสจะอำนวย 

 

สศร.ฝากหัวใจใส่ถุงผ้าใส่ยาให้ผู้ป่วยลดโลกร้อน

 


          “ปกติก็วาดภาพ ขายทำงานศิลปะ วางขายทั่วไปตามนิทรรศการศิลปะต่างๆ ไปขายจตุจักรบ้างก็มี ถนนพระอาทิตย์ สยาม หรือล่าสุดไปขายในงาน แบงค็อก อาร์ต เฟสติวัล และมาช่วยงานสศร.ทุกครั้งที่มีกิจกรรม ถุงผ้าที่ทำขายมีตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลายร้อยบาทก็มี ตามแต่ราคาของวัสดุที่ใช้ทำ” เป๋า กล่าว


          อนึ่ง แผนการจัดการขยะพลาสติก (พ.ศ.2562-2570) มีเป้าหมายลด/เลิกขยะพลาสติก หรือมีการใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 7 ชนิด โดย 3 ชนิดแรกจะต้องเลิกใช้ในปี 2562 ได้แก่ 1.เลิกใช้พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม (cap seal) 2.เลิกใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมของสารประเภทอ็อกโซ่ (Oxo) 3.เลิกใช้ไมโครบีดจากพลาสติก (Microbead) ส่วนผสมในเครื่องสำอาง ครีม ยาสีฟัน เป็นต้น 

 

 

สศร.ฝากหัวใจใส่ถุงผ้าใส่ยาให้ผู้ป่วยลดโลกร้อน

 


          ส่วน 4 ชนิดที่เหลือจะต้องเลิกใช้ภายในปี 2565 ได้แก่ 4.เลิกใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วขนาดความหนามากกว่า 36 ไมครอน 5.เลิกใช้กล่องโฟมบรรจุอาหาร 6.แก้วน้ำพลาสติก แบบบางใช้ครั้งเดียว และ 7.เลิกใช้หลอดพลาสติก นอกจากนั้นได้ตั้งเป้านำขยะพลาสติกและบรรจุภัณฑ์พลาสติกเข้าสู่ระบบนำกลับมาใช้ประโยชน์ 100% ภายในปี 2570

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ