Lifestyle

อว.นำประเทศก้าวพ้นกับดักที่ สุวิทย์ เมษินทรีย์ เดิมพัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... -ชุลีพร อร่ามเนตร [email protected] -

 

 

          กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2562 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีก 8 ฉบับ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 หลอมรวมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ที่เป็นส่วนราชการไม่สังกัดกระทรวง และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เพื่อตอบโจทย์ประเทศ 2 ประการ คือ 1.ปรับเปลี่ยนโครงสร้างประเทศไปสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม และ 2.เตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเน้นการ “ปฏิรูปเชิงระบบ” ทั้งด้านการบริหาร กฎหมาย และงบประมาณ

 

 

          ปัจจุบัน อยู่ภายใต้การดูแลของ “สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)” ซึ่งทำงานวันแรกวันที่ 19 มิถุายน 2562 พร้อมประกาศเดินหน้าผลักดันให้ อว.เป็นหัวรถจักรที่ขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่อนาคต ผลักดันให้ประเทศก้าวพ้นกับดักประเทศ 4 ด้านคือ กับดักรายได้ปานกลาง ความเหลื่อมล้ำ คุณภาพการศึกษา และความขัดแย้ง


          สุวิทย์ ประกาศว่า อว.จะเป็นผู้เอื้ออำนวยการสนับสนุนช่วยปลดล็อกศักยภาพของทุนทางปัญญาในมหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่ อุดมศึกษาต้องตอบโจทย์สังคมในแง่ของการ upskill (เพิ่มทักษะ) และ reskill (สร้างทักษะใหม่) สร้าง smart citizen ให้แรงงานที่มีความจำเป็นต้องปรับตัว รวมถึงเปิดพื้นที่การศึกษาให้ผู้สูงวัย และผู้เรียนที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ในระบบการศึกษาดั้งเดิม ยิ่งไปกว่านั้น การสร้างระบบนิเวศยังเอื้อต่อการรังสรรค์นวัตกรรมในมหาวิทยาลัย

 

 

อว.นำประเทศก้าวพ้นกับดักที่ สุวิทย์ เมษินทรีย์ เดิมพัน

 


          การพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของประเทศนั้น การจัดสรรงบวิจัยต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส ตอบโจทย์ เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีสัญญาประชาคม 7 ประการ ในการขับเคลื่อนกระทรวง คือ 1.เน้น “การส่งเสริม สนับสนุน” และ “การกำกับดูแล” 2.ลดทอนบทบาท “การบังคับและสั่งการ” 3.ยกเลิก แก้ไข กฎระเบียบที่ล้าสมัยไม่ตอบโจทย์หรือเป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนภารกิจของสถาบันอุดมศึกษา 4.เน้นการทำงานเชิงภารกิจ เน้นการทำงานเชิงผลสัมฤทธิ์ที่จับต้องได้ 5.เน้นการทำงานเชิงระบบและบูรณาการ 6.เน้นการทำงานที่คล่องตัว กะทัดรัด แต่มีสมรรถนะ และ 7.ทำงานแข่งกับเวลา




          การทำงาน มุ่งเน้น 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.ปฏิรูปการอุดมศึกษาทั้งระบบ สร้างหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาสมรรถนะและประสบการณ์ ยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานสากลและตรงกับความต้องการของตลาด ปรับเปลี่ยนมหาวิทยาลัยเป็น มหาวิทยาลัยผู้ประกอบการ “Entrepreneurial University” เน้นการส่งเสริมสนับสนุนและการกำกับดูแล ลดการบังคับ สั่งการยกเลิก แก้ไขกฎระเบียบที่ล้าสมัย ทบทวนกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ปรับปรุงวิธีการขอตำแหน่งทางวิชาการ      


          2.สร้างและพัฒนาคน เตรียมพร้อมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 สร้างโอกาสที่เท่าเทียมในการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อขจัดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาบัณฑิตที่จบออกมามีงานทำในสาขาอาชีพใหม่ๆ เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สามารถทำงานในตลาดโลก ปรับเปลี่ยนเติมทักษะ เสริมอาชีพให้แก่คนทำงานและประชาชนทั่วไปเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง รวมถึง “การศึกษาสำหรับคนสูงวัย”

 

 

 

อว.นำประเทศก้าวพ้นกับดักที่ สุวิทย์ เมษินทรีย์ เดิมพัน

 


          3.สร้างและพัฒนาองค์ความรู้ : ปรับทิศทางการวิจัยเน้นงานวิจัยที่มีผลกระทบสูง โดยจะมีการยกเครื่องระบบนิเวศของงานวิจัย สร้างคลังปัญญาและเครือข่ายการวิจัยระหว่างประเทศ บูรณาการงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ เน้นการแปลงงานวิจัยให้ออกมาเป็นขีดความสามารถของนวัตกรรมในเชิงธุรกิจ นวัตกรรมสังคม และนวัตกรรมชุมชน และ 4.สร้างและพัฒนานวัตกรรม พัฒนาระบบนิเวศที่เอื้อต่อการรังสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ การจัดตั้งกองทุนยุวสตาร์ทอัพ ในสถาบันอุดมศึกษา การพัฒนาตลาดนวัตกรรมในภาครัฐ การบ่มเพาะผู้ประกอบการนวัตกรรม เป็นต้น


          “ภารกิจต้องนำพาประเทศ ให้ไปสู่ศตวรรษที่ 21 ถอดรหัสจากนโยบายของรัฐบาล เพื่อตอบโจทย์ของประเทศ 4 ด้าน คือ ความอยู่ดีกินดี การมีคุณภาพชีวิตที่ดี การมีสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ และการปลดปล่อยศักยภาพคนอย่างเต็มที่ สร้างและพัฒนาคน การสร้างองค์ความรู้ผ่านการวิจัยและพัฒนา และการสร้างนวัตกรรม ซึ่งจะเน้นการสร้างโอกาสทางการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยจะผลักดันให้การลดความเหลื่อมล้ำเป็นวาระแห่งชาติ และจะน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 คือ สร้างคนไทยให้มีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงมีคุณธรรม มีอาชีพ และเป็นพลเมืองดี” สุวิทย์ กล่าว

 

 

 

อว.นำประเทศก้าวพ้นกับดักที่ สุวิทย์ เมษินทรีย์ เดิมพัน

 


          อว.เป็นทั้งกระทรวงด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม มีขอบเขตงานที่กว้างขวางทั้งเกี่ยวข้องหลายกระทรวง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ต้องเชื่อมกับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษา, กระทรวงแรงงาน เชื่อมโยงเรื่องการพัฒนาทักษะต่างๆ สำหรับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะประสานกันด้านผู้สูงอายุ และชุมชนต่างๆ ซึ่งจะได้หารือกับ ศธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำงานร่วมกันต่อไป


          ขณะนี้ สุวิทย์เดินสายรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอ และหารือร่วมกับ มหาวิทยาลัยของทั้งรัฐและเอกชน หรือกลุ่มนักวิจัย พร้อมตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อจะมาดูเรื่องโครงสร้าง อว.ทั้งหมด หารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ทลายกรอบของหน่วยงานต่างๆ ให้สามารถเลื่อนไหลได้ จากอาจารย์เป็นนักวิจัย จากนักวิจัยไปเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย รวมทั้งข้าราชการของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เดิม หรือสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เดิม ก็สามารถเลื่อนไหลโอนย้ายไปมหาวิทยาลัยได้ เพื่อให้เป็นกระทรวงที่เล็กกะทัดรัด มีความคล่องตัวในการทำงานให้มากที่สุด 


          4 ภารกิจก้าวพ้นกับดัก
          มิติที่ 1: สร้างและพัฒนาคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21
          - ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) ทุกอายุ ทุกช่วงวัย สามารถพัฒนาตัวเองได้ตลอดเวลา ไม่ตกเทรนด์
          - ขับเคลื่อนหลักสูตรอุดมศึกษายุคใหม่ ให้เข้ากับอาชีพแห่งอนาคต รองรับอาชีพหลากหลายในโลกยุคใหม่อย่างเท่าทัน
          - สร้างบัณฑิตคุณภาพพร้อมสู่โลกใบใหม่แห่งศตวรรษที่ 21
          - ขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะแห่งอนาคต (Skill for the future) อย่างเป็นรูปธรรม ทั้ง Upskill และ Reskill คนทำงาน
          - สนับสนุนการเรียนรู้สำหรับคนสูงวัย


          มิติที่ 2: สร้างและพัฒนาองค์ความรู้
          - ปรับโจทย์ ปรับระบบงบประมาณ และการวิจัยให้ตอบโจทย์ประเทศไทย
          - ผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว
          - ขับเคลื่อน 4 วาระวิจัย ตอบโจทย์ประเทศ ทั้ง Smart Farming, Active Citizen, Zero-Waste และ AI for All

          มิติที่ 3: สร้างและพัฒนานวัตกรรม
          - สร้างกองทุนพัฒนาสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ (Young Startup) และการให้คำปรึกษาจากผู้รู้จริง (Mentor in Residence) อย่างครบวงจร 
          - ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมชุมชน, นวัตกรรมเชิงธุรกิจ และนวัตกรรมสังคม
          - สร้างมูลค่าเพิ่ม เปลี่ยน Made in Thailand เป็น Innovated in Thailand

          มิติที่ 4: ปฏิรูปการอุดมศึกษา
          - ปลดล็อกกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) ปรับวิธีการขอตำแหน่งวิชาการให้เหมาะสมกับยุคสมัย และทันโลก
          - ปรับเปลี่ยนมหาวิทยาลัยตาม 3 กลุ่มภารกิจ ตอบโจทย์ประเทศ
          - พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบใหม่ สร้างระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) ที่สามารถเลือกเรียนในสิ่งที่ตนสนใจ (Modular System) สะสมเป็นปริญญาจิ๋ว ไร้ข้อจำกัดเรื่องเวลา มหาวิทยาลัย อายุ และสามารถนำเอาประสบการณ์ที่มีมาเทียบหน่วยกิตได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ