Lifestyle

มก.จัดเรียนล่วงหน้าออนไลน์เพิ่มทางเลือกนิสิตยุคดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  -นพมาศ บุญสงคราม [email protected] 

 

 

          มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จัดโครงการเรียนล่วงหน้าออนไลน์ 4 รายวิชา คณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ เปิดโอกาสให้นักเรียนชั้น ม.6 ที่มีคะแนนเรียนเฉลี่ย 4 ภาคการศึกษาของชั้น ม.5 วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ (ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต) ไม่น้อยกว่า 2.75 สมัครเรียนล่วงหน้าได้ หากผลการเรียนไม่ต่ำกว่า C และได้รับคัดเลือกให้เข้าศึกษาในคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัย จะสามารถยื่นคำร้องในปีแรกเพื่อขอใช้ผลการเรียนเทียบโอนหน่วยกิตได้

 

 

          สำหรับโครงการเรียนล่วงหน้าแบบออนไลน์ รุ่นที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีจำนวนผู้สมัคร 893 คน เป็นภาคปกติ ภาคพิเศษ รวมถึงหลักสูตรนานาชาติ  วิธีการสอนจะใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนได้ล่วงหน้า โดยทำเป็นคลิปวิดีโอ 7-10 นาที เพื่อให้สะดวกในการเรียน เนื่องจากเด็กส่วนมากไม่เข้าเรียน จึงหาวิธีการอำนวยความความสะดวกแก่ผู้เรียนเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด เมื่อผ่านการคัดเลือกเข้าเรียนแล้วก็ไม่ต้องเรียนวิชาดังกล่าวซ้ำในปี 1 

 

 

 

มก.จัดเรียนล่วงหน้าออนไลน์เพิ่มทางเลือกนิสิตยุคดิจิทัล

รศ.ดร.ลดาวัลย์ พวงจิตร

 


          รศ.ดร.ลดาวัลย์ พวงจิตร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เล่าว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 14  มีการขยายโอกาสทางการศึกษา โดยจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก และเปิดกว้างให้แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมใน 4 รายวิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ 


          โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาได้จัดปฐมนิเทศการเข้าศึกษาในโครงการเรียนล่วงหน้าออนไลน์รุ่นที่ 14 ชี้แจงรายละเอียดการเรียนการสอนและการสอบโดยคณาจารย์ผู้สอน หลักเกณฑ์การคัดเลือกนักเรียนเข้าสังกัดคณะต่างๆในปีการศึกษา 2563 โดยมีผู้อำนวยการสำนักทะเบียนและประมวลผล พร้อมรับฟังความคิดเห็น ประสบการณ์ เทคนิคการเรียนและโอกาสที่จะได้รับจากโครงการเรียนล่วงหน้าออนไลน์ โดยนิสิตรุ่นพี่คณะเกษตรศาสตร์ และคณะอุตสาหกรรมเกษตร

 

 

 

 

มก.จัดเรียนล่วงหน้าออนไลน์เพิ่มทางเลือกนิสิตยุคดิจิทัล

กฤตเมธ เลิศโตมรสกุล


          กฤตเมธ เลิศโตมรสกุล (โบนัส) นิสิตจากโครงการเรียนล่วงหน้า รุ่นที่ 10 ปัจจุบันเรียนอยู่คณะเกษตร ชั้นปีที่ 4 ประธานสภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีการศึกษา 2562 อธิบายเหตุผลที่เข้ามาเรียนในโครงการนี้เพราะชอบค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เห็นว่าโครงการนี้สามารถลงเรียนในวิชาต่างๆ ได้


          นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้ามหาวิทยาลัย สามารถเทียบโอนเกรดใช้ยื่นเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยได้ แบ่งเวลาเพื่อทำกิจกรรม รวมถึงทบทวนสิ่งที่เรียนต่างๆ เป็นโอกาสดีของน้องๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปกลับเพื่อลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากเป็นยุค 4.0 ถือเป็นการปรับตัว พัฒนาของมหาวิทยาลัยไปอีกหนึ่งขั้น


          ชวิธร ธนทรัพย์สิน (เซี้ยม) นิสิตคณะอุตสาหกรรมเกษตร ปีที่ 3 บอกว่า ตั้งใจที่จะทำเกรดให้ได้ตามเกณฑ์ ยอมรับว่ามีความกดดัน เนื่องจากต้องเรียนที่โรงเรียนด้วย ต้องเพิ่มความรับผิดชอบให้ตัวเอง ฝึกความอดทน จัดตารางเวลาเพื่อไม่ให้เสียเวลาเปล่า ได้ซ้อมการเข้ามหาวิทยาลัยตั้งแต่อยู่มัธยม ซึ่งตอนนี้เปิดโอกาสมากกว่าเมื่อก่อนอีกด้วย

 

 

มก.จัดเรียนล่วงหน้าออนไลน์เพิ่มทางเลือกนิสิตยุคดิจิทัล

ชวิธร ธนทรัพย์สิน

 


          ขณะที่รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มก. กล่าวเสริมว่า อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อื่น ซึ่งความสำเร็จของนักเรียนที่เข้ามาเรียนในโครงการเรียนล่วงหน้า ที่ผ่านมานั้น ส่วนมากจบเกียรตินิยม และได้ทุนเรียนฟรีกว่า 1 เทอม บางกลุ่มได้เป็นหัวหน้าองค์กรนิสิต นอกจากนี้ยังได้เกรดเฉลี่ยรวม กว่า 3.50 สะท้อนให้เห็นว่าเป็นนิสิตที่มีคุณภาพและในอนาคตมหาวิทยาลัย คาดว่าจะมีการขยายไปยังรายวิชาอื่นๆ โดยเฉพาะวิชาเศรษฐศาสตร์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ รวมถึงจะขอศูนย์ที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศให้นิสิตได้ศึกษาหาความรู้ ดังคำพูดที่ว่า “มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศาสตร์แห่งแผ่นดิน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ต่อไป

 

 

มก.จัดเรียนล่วงหน้าออนไลน์เพิ่มทางเลือกนิสิตยุคดิจิทัล

 


          ทั้งนี้ ผู้สมัครจะต้องเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีคะแนนเรียนเฉลี่ย 4 ภาคการศึกษาของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ (ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต) ไม่น้อยกว่า 2.75  สามารถใช้ผลการสอบวิชาที่ล่วงหน้าในการสมัครเข้าศึกษาต่อในคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2563 ได้โดยตร งโดยแต่ละคณะกำหนดเกณฑ์คัดเลือก (เฉพาะปีการศึกษาที่ระบุ) เมื่อได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในคณะต่างๆ สามารถยื่นคำร้องในปีแรกเพื่อขอใช้ผลการเรียนเทียบโอนหน่วยกิต หากได้ผลการเรียนไม่ต่ำกว่า C


          ส่วนบุคคลทั่วไปที่เข้าร่วมโครงการเรียนล่วงหน้าแบบออนไลน์ กรณีที่สมัครสอบวัดผลจะได้รับหนังสือรับรองผลการเรียนแต่ละรายวิชา และถูกเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ในการเทียบโอนเมื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาเกษตรศาสตร์ตามเงื่อนไขที่มหาวิทยาลัยกำหนด 

 

 

 

มก.จัดเรียนล่วงหน้าออนไลน์เพิ่มทางเลือกนิสิตยุคดิจิทัล

 


          ทั้งนี้ โครงการเรียนล่วงหน้า รุ่นที่ 14 มีทุนการศึกษา ประมาณ 27-30 ล้านบาท ทั้งทุนประเภทจ่ายขาด-ทุนประเภทดอกผล-ทุนปฏิบัติงานตอบแทน-ทุนสงเคราะห์นิสิต-ทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา-ทุนสวัสดิภาพนิสิต ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลได้ที่ www.kulearn.online 
   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ