Lifestyle

มศว ไม่ได้เพียงแต่ผลิตครู70ปีถอดหัวใจปลูกทักษะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  -ณัฐธนีย์ ลิ้มวัฒนาพันธ์ [email protected]

 

 

          ‘มหาวิทยาลัยรับใช้สังคม’ เป็นบทบาทของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่จะช่วยขับเคลื่อนสังคมท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสังคมมานานกว่า 70 ปี จากอดีตโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูงสู่วิทยาลัยวิชาการศึกษาและสถาปนาเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒที่มีนิสิตปัจจุบันมากกว่า 24,000 คน และศิษย์เก่า 3 แสนคนมีหลักสูตรการสอน 171 หลักสูตร ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก โดยเป็นหลักสูตรที่เป็นไปตามความต้องการของสังคม เป็นประโยชน์ต่อสังคม และ หลักสูตรที่รองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมใน 4 วิทยาเขตหลัก คือ วิทยาเขตประสานมิตร องครักษ์ ตราด และสระแก้ว

 

 

 

มศว ไม่ได้เพียงแต่ผลิตครู70ปีถอดหัวใจปลูกทักษะ

 

 

          วาระครบรอบ 70 ปีของมหาวิทยาลัยมีการมอบทุนการศึกษา ภายใต้ชื่อ “70 ปี 70 ทุน มศว คืนสู่สังคม” ให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกที่มีผลงานโดดเด่นด้านการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม จิตอาสา หรืองานเพื่อสังคม ในปีการศึกษา 2562 และ 2563


          อีกทั้งยังมุ่งส่งเสริมการรับใช้สังคมที่เน้นการเตรียมพร้อมรองรับสังคมผู้สูงวัยร่วมกับ University of South Florida เพื่อสร้างหลักสูตรที่จะผลิตคนดูแลผู้สูงอายุทั้ง 3 ระดับ คือ ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง ผู้สูงอายุติดเตียง

 

 

มศว ไม่ได้เพียงแต่ผลิตครู70ปีถอดหัวใจปลูกทักษะ

 

 


          สร้างหลักสูตรใหม่เพื่อสังคม
          ปีการศึกษา 2560 ที่ผ่านมา มีการเปิด 2 คณะใหม่ ได้แก่ คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคมเป็นการทำธุรกิจที่ไม่หวังเพียงผลกำไรแต่สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยื่นและวิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์การทำนวัตกรรมเชิงพาณิชย์เพื่อถ่ายทอดสู่ชุมชนให้พัฒนาได้ในอนาคต และหลักสูตรเฉพาะทางสำหรับอนาคตเป็นหลักสูตรของเด็กพิเศษหรือเด็กที่มีภาวะออทิสซึม ซึ่งมีปัญหาในการเรียนรู้ โดยหลักสูตรนี้จะถ่ายทอดองค์ความรู้และมีแพทย์ที่พร้อมจะดูแลอีกทั้งเป็นหลักสูตรในระยะสั้น รวมถึงหลักสูตรปริญญาตรีและโท “หลักสูตร 4+1” ที่นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สามารถเรียนปริญญาโทในสาขาที่ตนเองสนใจ

 



          บูรณาการละลายเส้นแบ่งคณะ
          สมชาย สันติวัฒนกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า เป้าหมายของ มศว คือการละลายเส้นกั้นแบ่งคณะให้เกิดหลักสูตรบูรณาการร่วมกันให้ทันเหตุการณ์และทันสมัยพร้อมกับพัฒนาความเป็นนานาชาติและสร้างสร้างความโดดเด่นในหลักสูตรเฉพาะทางที่ตรงกับความต้องการในอนาคต

 

มศว ไม่ได้เพียงแต่ผลิตครู70ปีถอดหัวใจปลูกทักษะ

 

 


          “ทำให้คณะมีเพียงเพื่อการบริหารจัดการ แต่ต้องมีการบูรณาการร่วมกัน เราต้องคิดหลักสูตรให้ทันเหตุการณ์ คิดวันนี้อาจจะช้าเกินไปเมื่อเปิดเทอม ต้องคิดวันนี้ ทำวันนี้ เดี๋ยวนี้และต้องคิดล่วงหน้าให้มีความทันสมัย” อธิการบดีกล่าว

 


          ร่วมมือแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม
          สมชาย กล่าวต่อว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยร่วมมือกับหัวเว่ย (Huawei) การพัฒนาระบบเทคโนโลยีและการนำรวมถึงการนำไวไฟ 6 มาให้นิสิตนักศึกษาใช้เป็นที่แรกของประเทศไทยและการศึกษาดูงานของนักศึกษาในคณะวิชาด้านเทคโนโลยี  เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งความร่วมมือและทำงานร่วมกันของภาคส่วนต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก ภาครัฐและเอกชนไปจนถึงระดับนานาชาติ 


          โดยนำความชำนาญจากการปฏิบัติจริงของภาคเอกชนมาสู่ห้องเรียนและนำเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทันสมัยอันเป็นความร่วมมือจากเครือข่ายพันธมิตรมาใช้ในด้านการศึกษา รวมถึงการแลกเปลี่ยนนิสิต คณาจารย์ นักวิจัย กับต่างประเทศ การเปิดรับนิสิตนานาชาติเพิ่มมากขึ้น อาทิ ประเทศจีน และอินเดีย เพื่อสร้างบรรยากาศสังคมการเรียนรู้แบบสากลในมหาวิทยาลัย


          “เราต้องการสร้างสังคมโลกเล็กๆ ในมหาวิทยาลัย ให้นิสิตเรียนรู้ซึ่งกันและกันเรื่องขนบธรรมเนียมประเพณี ความเป็นอยู่ของแต่ละชาติ ซึ่งเป็นบริบทสำคัญของสังคมไทยที่จะอยู่ร่วมกัน” สมชายกล่าว

 

 

มศว ไม่ได้เพียงแต่ผลิตครู70ปีถอดหัวใจปลูกทักษะ

 

 


          ปรับตัวพร้อมสังคมเปลี่ยน
          นอกจากนี้มีการจัดตั้งศูนย์ต่างๆ เพื่อรองรับนักศึกษาที่แตกต่างและความเปลี่ยนแปลงของสังคม ด้วยการเป็นสมาร์ท ยูนิเวอร์ซิตี้  ที่มีการใช้ระบบอินเทอร์เน็ตสำหรับการจัดการข้อมูลนักศึกษาและแอพพลิเคชั่นเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักศึกษา อีกทั้งการสื่อสารกับนักศึกษาในสื่ออนไลน์หลายช่องทาง ทั้งไลน์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรมและยูทูบ
  

          และยังมีการจัดตั้งศูนย์นิสิตจิตอาสาเพื่อเสริมสร้างความเป็นมนุษย์และรู้การให้ผู้อื่น รวมถึงศูนย์บริการสนับสนุนนิสิตพิการเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนิสิตพิการจากการร่วมมือกันของอาจารย์ บุคลากร นิสิตพิการและปัจจุบัน อีกทั้งยังมีการแนะแนวและการให้คำปรึกษาเนื่องจากปัญหาโรคซึมเศร้าในวัยรุ่นที่นำไปสู่การฆ่าตัวตายรวมถึงสร้างผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต

 


          ปลูกฝังทักษะความเป็นครู
          รวมทั้งส่งเสริมกิจกรรมที่หล่อหลอมทักษะการสื่อสารช่วยให้นักศึกษาสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ “ค่ายเสริมสร้างความเป็นอัตลักษณ์นิสิต” เป็นการรวมนิสิตกว่า 6,000 คนมาทำกิจกรรมร่วมกันเวลา 5 วัน ดังนั้น มศว ไม่ได้เพียงแต่ผลิตครูแต่ถอดความเป็นครูเพื่อปลูกฝังทักษะการสื่อสารให้แก่นิสิตนักศึกษา อีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นการแนะนำมหาวิทยาลัยให้เด็กนักเรียนทั่วไป “SWU Open house” เป็นโอกาสที่นิสิตนักศึกษาจะได้ถ่ายทอดประสบการณ์ของตนเองในคณะวิชาและสาขาต่างๆ ให้รุ่นน้องได้รู้

 

 

มศว ไม่ได้เพียงแต่ผลิตครู70ปีถอดหัวใจปลูกทักษะ

 


          ท่ามกลางสังคมกำลังตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น มศว ก็พร้อมที่จะเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวด้วยการรณรงค์การใช้รถไฟฟ้าและถุงพลาสติกในร้านสะดวกซื้อรวมถึงการพัฒนาพื้นที่สีเขียวและพื้นที่ทำงานที่สะดวกสบายในมหาวิทยาลัย

 


          รับใช้สังคมด้วยวิชาการ
          อธิการบดี มศว กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการทางวิชาการแก่ชุมชนของ มศว มีมากกว่า 100 โครงการในแต่ละปีการศึกษาเป็นการบูรณาการจากความถนัดของแต่ละคณะวิชาร่วมกัน โดยในปี 2561 มีทั้งหมด 134 โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชนจากการเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องต่างๆ ทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ การศึกษา สุขภาพ วัฒนธรรม นโยบายรัฐ วิจัย และส่วนกลางดำเนินการ ส่วนในปี 2562 นี้จะมีจำนวนโครงการ 133 โครงการ เน้นการพัฒนาตามเป้าหมายสามด้าน คือ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องตามหลักยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

 


          ให้บริการวิชาการแพทย์
          อีกทั้งการบริการวิชาการจากการแพทย์ จากโรงพยาบาลทั้งหมด 3 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีทั้งหมด 378 เตียง ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน 400 เตียง และโรงพยาบาลทันตกรรม คณะแพทยศาสตร์ มีผู้รับบริการปีละ 5,000 คน รวมถึงบริการสุขภาพอื่นๆ เช่น สถานบริการทางการแพทย์ มศว คลินิก คณะแพทยศาสตร์ สถานบริการทางการแพทย์ ศูนย์ผิวหนัง มศว คณะแพทยศาสตร์ คลินิกกายภาพบำบัด มศว และ สถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน คณะเภสัชศาสตร์
   

 

 

มศว ไม่ได้เพียงแต่ผลิตครู70ปีถอดหัวใจปลูกทักษะ

 

 

          ส่วนเรื่องการศึกษา มศว มีเครือโรงเรียนสาธิตทั้งหมด 5 แห่ง คือ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝั่งประถม) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝั่งมัธยม) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ และ โรงเรียนสาธิตชุมชนการเรียนรู้สมเด็จย่า วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มศว แม่แจ่ม โดยแห่งสุดท้ายเป็นการรวมโรงเรียนเทศบาลทั้งหมด 8 แห่งเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กชนเผ่าหรือเด็กในพื้นที่ห่างไกลมีความรู้มากขึ้น
 

          ดังนั้นไม่ว่าสังคมจะเปลี่ยนเเปลงอย่างต่อเนื่องไปอย่างไรก็ตาม ทว่าหน่วยงานสำคัญที่จะช่วยจำลองโลกความจริงได้ก็คือสถาบันการศึกษาโดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่ถือเป็นสถาบันเตรียมคนก่อนการทำงาน สอนให้คนรุ่นใหม่รู้จัก ‘โลกความจริง’ ที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถรับมือเเละปรับตัวเข้ากับการทำงานได้ในอนาคตนั่นเอง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ