Lifestyle

ดูแลสุขภาพคนไทยจัดการศึกษาทันสมัยอยากได้คนรุ่นใหม่มาเป็นรมต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... -ทีมข่าวคุณภาพชีวิต [email protected] -

 

 

 

          กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ล้วนเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพราะการศึกษาที่ดีย่อมนำมาซึ่งทรััพยากรที่มีคุณภาพ ทำให้สามารถแข่งขันได้ สุขภาพที่ดีของประชาชนทำให้รัฐบาลนำงบประมาณไปพัฒนาประเทศด้านอื่นได้แทนการใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล ดังนั้นนโยบายของพรรคการเมือง รัฐบาล ทั้ง 2 ด้านนี้ย่อมมีผลต่อการพัฒนาประเทศ 

 

 

 

ดูแลสุขภาพคนไทยจัดการศึกษาทันสมัยอยากได้คนรุ่นใหม่มาเป็นรมต.

 

 

1.
          ปัจจุบันระบบการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ทำให้ผู้ปฏิบัติงานต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามระบบ และบางนโยบาย บางโครงการ กิจกรรมก็ไม่มีความต่อเนื่อง "วิสิทธิ์ ใจเถิง" ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เสนอว่า สิ่งที่อยากฝากรัฐบาลชุดใหม่คือ ขอให้คำนึงเรื่องคุณภาพของผู้เรียนมากที่สุด เพราะขณะนี้ไม่สามารถสู้นานาชาติได้ เรื่องนี้ต้องเร่งแก้ไข โดยในส่วนของมัธยมศึกษานั้น อยากให้มีการตั้งเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาครอบคลุมทุกจังหวัด เนื่องจากปัจจุบันยังมีไม่ครบ เพื่อเป็นเอกภาพในการทำงานให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 

 

 

ดูแลสุขภาพคนไทยจัดการศึกษาทันสมัยอยากได้คนรุ่นใหม่มาเป็นรมต.

วิสิทธิ์ ใจเถิง

 


          อีกเรื่องที่สำคัญ คือ การลดภาระที่เกิดจากกฎระเบียบ กติกาที่มีอยู่มากมาย ทำให้กลายเป็นภาระแก่คนทำงานทั้งผู้บริหารและครู ที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนตามตลอดเวลา เช่น การประเมินคุณภาพครู มีวิธีการประเมินที่กลับไปกลับมา ทำให้โรงเรียนหรือผู้ปฏิบัติ ไม่รู้ว่าจะประเมินอย่างไร อยากให้มีแนวทางชัดเจน


          ที่ผ่านมารัฐมนตรีที่มาบริหารกระทรวงศึกษาธิการ จะมีนโยบายของตนเอง บางครั้งไม่ได้อยู่บนฐานข้อมูลที่ดีพอ ทั้งที่นโยบายการศึกษา ผลงานควรมาจากการศึกษาวิจัยอย่างถี่ถ้วน แต่หลายครั้งที่นโยบายต่างๆ ไม่มีงานวิจัยสนับสนุน และเมื่อเปลี่ยนรัฐมนตรี ก็ไม่มีใครสานต่อ “ฤาเดช เกิดวิชัย” อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) เสนอว่า สิ่งที่รัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษาฯ หรือรัฐบาลควรทำคือ ต้องให้เสรีภาพแก่มหาวิทยาลัย เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างแท้จริง

 

 

ดูแลสุขภาพคนไทยจัดการศึกษาทันสมัยอยากได้คนรุ่นใหม่มาเป็นรมต.

ฤาเดช เกิดวิชัย



          อย่างเช่นกฎหมายไม่ให้สภาวิชาชีพเข้ามาเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย แต่ทางปฏิบัติสภาวิชาชีพยังคงเข้ามาควบคุมเปลี่ยนแปลงจนเกิดปัญหา และสร้างความลำบากใจให้แก่มหาวิทยาลัย และหลายเรื่องควรมีข้อมูลที่ถูกต้องก่อนกำหนดนโยบาย ไม่ว่าพรรคไหนจะมาดูแล หรือรัฐบาลจะกำหนดนโยบายอย่างไร ขอให้อยู่บนพื้นฐานข้อมูล มีงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรอยู่กับความคิดของรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่ง


          ขณะเดียวกัน ควรเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มาเป็นรัฐมนตรีและกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคน “ชนะชาติ พลพงศ์” อดีตที่ปรึกษาระบบราชการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้คนที่มานั่ง รมว.ศึกษาธิการ และรมว.การอุดมศึกษาฯ เป็นคนที่มีอายุน้อย คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่กำหนดนโยบาย ตอนนี้ระบบการศึกษาทั่วโลกเปลี่ยนไปมาก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคน และคนรุ่นใหม่ย่อมเข้าใจคนรุ่นใหม่ ย่อมรู้ว่าควรจัดระบบการศึกษาแบบไหนที่ก่อให้เกิดการพัฒนาคนรุ่นใหม่ได้อย่างแท้จริง

 

 

 

 

ดูแลสุขภาพคนไทยจัดการศึกษาทันสมัยอยากได้คนรุ่นใหม่มาเป็นรมต.

ชนะชาติ พลพงศ์

 

 


2.
          ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่บุคลากรส่วนใหญ่มีหลากหลายวิชาชีพที่จะทำหน้าที่ป้องกัน ดูแล รักษาสุขภาพของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีองค์กรวิชาชีพยื่นข้อเสนอ รวมทั้งร้องเรียน ต่อรัฐบาล และกระทรวงมาแล้วหลายครั้ง “ริซกี สาร๊ะ” เลขาธิการสมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ กล่าวว่า เมื่อ รมว.สาธารณสุขคนใหม่รับตำแหน่งแล้ว ควรนำข้อร้องเรียนของทุกองค์กร ที่เคยยื่นทั้งต่อรัฐบาล กระทรวง หรือหน่วยงานอื่นๆ มาพิจารณาแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน มีเวทีหารือของสหวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง และมีการตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาทุกปัญหาอย่างรวดเร็ว


          งานใน สธ.ที่จะต้องสานต่อหรือเข้ามาแล้วต้องเร่งแก้ไขมีมากมาย นอกจากจะเข้ามาดูแลสุขภาพประชาชนทั้งประเทศให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลและทำอย่างไรไม่ให้ป่วยแล้ว การดูแลให้บุคลากรในสังกัดมีความสุขอย่างแท้จริง ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน ได้แก่ 1.ยกเลิกการประกวดประชัน(ดีเด่น ติดดาว) ที่เป็นภาระต่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ที่ไม่พร้อม เพราะขาดงบประมาณ จน รพ.สต.ส่วนใหญ่ต้องทำผ้าป่า เพื่อหางบมาประกวดทุกครั้ง

 

 

ดูแลสุขภาพคนไทยจัดการศึกษาทันสมัยอยากได้คนรุ่นใหม่มาเป็นรมต.

ริซกี สาร๊ะ

 


          2.แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาชีพ เช่น ปัญหาความเหลื่อมล้ำเงินเดือนและค่าจ้าง ปัญหาความเหลื่อมล้ำค่าตอบแทน ปัญหาการบรรจุแต่ละวิชาชีพและสายงาน 3.ควรนำกฏหมาย ระเบียบที่มีอยู่ มาบังคับใช้ต่อบุคลากรทุกวิชาชีพ ทุกสายงาน อย่างเป็นธรรม เสมอภาค 4.เร่งดำเนินการพิจารณาให้กระทรวงสาธารณสุข แยกออกมาจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เพื่อดูแลบุคลากรให้ได้รับสิทธิทัดเทียมครู ท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ ตุลาการ ซึ่งมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง 


          5.การจัดตั้งกรมปฐมภูมิ เพื่อสนับสนุนการทำงานในระดับปฐมภูมิ ดูแลสหวิชาชีพใน รพ.สต. และเน้นสุขภาพประชาชนในระดับฐานรากให้เข้มแข็ง และ 6.จัดตั้งกองทุนเยียวยาบุคลากรสาธารณสุขชายแดน/ร่างระเบียบการจ่ายเงินเยียวยากรณีบุคลากรสาธารณสุขชายแดนเสียชีวิต พิการ บาดเจ็บ จากการปฏิบัติงานในพื้นที่ หรือระหว่างเดินทางไปกลับจากการทำงานในพื้นที่

 

 

 

ดูแลสุขภาพคนไทยจัดการศึกษาทันสมัยอยากได้คนรุ่นใหม่มาเป็นรมต.

 

 


          "นพ.ประดิษฐ์ ไชยบุตร" ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(สพศท.) กล่าวว่า ขอให้ รมว.สาธารณสุขคนใหม่สานต่อในเรื่องการพัฒนาเขตสุขภาพให้เข้มแข็ง กระจายอำนาจให้เขตบริหารจัดการตามบริบทของตัวเอง รวมถึงส่งเสริมการเปิดคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาในโรงพยาบาล เพิ่มทางเลือกให้ประชาชน และสนับสนุนให้องค์กรท้องถิ่นมีบทบาทในการดูแลรักษาคนในท้องที่ของตัวเองมากขึ้น เหนือสิ่งอื่นใด นโยบายที่อยากเห็นคือ การให้ประชาชนมีความเข้มแข็งด้านสุขภาพ สามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น มีความรอบรู้ในการดูแลสุขภาพตัวเอง มีทักษะในการรักษาตัวเองเบื้องต้น


           

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ