Lifestyle

รักษ์นี้เพื่อตาและผิว-รพ.จุฬาภรณ์ดูแลผู้ป่วยเสมอภาคเท่าเทียม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... ชุลีพร อร่ามเนตร [email protected]

 



          "ฉลองครบรอบ 10 โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการดูแลสุขภาพของประชาชน เพราะทุกชีวิตของคนไทย คือหัวใจของเรา คลินิกจักษุและคลินิกโรคผิวหนังและเลเซอร์ ได้ร่วมกับฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมส่งเสริมการดูแลสุขภาพดวงตาทุกช่วงวัยสู่ชุมชน ในโครงการ “รักษ์นี้เพื่อตาและผิว Healthy Eye and Skin” เปิดโลกให้คมชัดเผยผิวให้กระจ่างใส”

 

 

          กิจกรรมภายในงานมีบริการตรวจเช็กสุขภาพและคัดกรองโรคทางตา ตรวจวัดระดับการมองเห็น ตรวจสายตาสั้น ยาว เอียง ตรวจวัดความดันลูกตา ตรวจถ่ายจอประสาทตา และตรวจตากับจักษุแพทย์ นำโดย นพ.ธัชปชา กะสีวัฒน์ และ พญ.รินทรา หวังวิศวาวิทย์ พร้อมสาธิตการทำเลเซอร์รักษาฝ้ากระ และลบรอยสัก โดยทีมแพทย์คลินิกโรคผิวหนังและเลเซอร์ เสวนาให้ความรู้ด้านสุขภาพตาจากทีมจักษุแพทย์ และเสวนาให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพผิว

 

รักษ์นี้เพื่อตาและผิว-รพ.จุฬาภรณ์ดูแลผู้ป่วยเสมอภาคเท่าเทียม

 


          พญ.จิรพร เหล่าธรรมทัศน์ รักษาการรองอธิการบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด รพ.จุฬาภรณ์ กล่าวว่า รพ.จุฬาภรณ์ มีความมุ่งมั่นในการให้บริการทางการแพทย์ที่ดีที่สุด ด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ทันสมัยได้มาตรฐานเป็นเลิศ เป็นที่พึ่งพิงสังคมไทย ซึ่งจากเดิมเป็นโรงพยาบาลทางด้านมะเร็ง แต่ปัจจุบันได้ขยายเป็นโรงพยาบาลรักษาทุกโรค มีศูนย์ความเป็นเลิศในด้านต่างๆ ตามพระปณิธานของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทำให้ขณะนี้ รพ.จุฬาภรณ์ เป็นโรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยอย่างครบวงจร

 



          “ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา รพ.จุฬาภรณ์ มีการดูแลสุขภาพผู้ป่วยอย่างเสมอภาคเท่าเทียม ไม่มีความเหลื่อมล้ำ ดูแลคนจนคนรวยตามมาตรฐานที่เป็นเลิศเท่ากันหมด ซึ่งปีนี้ฉลองครบรอบ 10 ปี และปีนี้อากาศค่อนข้างร้อน ส่งผลให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุได้รับผลกระทบที่ไม่ใช่เฉพาะด้านสุขภาพทั่วไปเท่านั้น ตาก็มีปัญหา ผิวหนังก็แย่ลง รวมถึงหนุ่มสาวที่อยู่กับหน้าจอมือถือเกือบตลอดเวลา ดังนั้น คลินิกจักษุและคลินิกโรคผิวหนังและเลเซอร์ รพ.จุฬาภรณ์ จึงจัดกิจกรรมรักษ์นี้เพื่อตาและผิว Healthy Eye and Skin ขึ้น เพื่อช่วยประชาชนให้รู้จักถนอมดวงตาให้อยู่ดีมีสุข ยั่งยืน และดูแลผิวหนังให้ผ่องใส ภายใต้การให้คำแนะนำด้วยใจ ด้วยรักต่อประชาชน ซึ่งบริการทุกอย่างจะเป็นบริการฟรี” พญ.จิรพร กล่าว

 

 

รักษ์นี้เพื่อตาและผิว-รพ.จุฬาภรณ์ดูแลผู้ป่วยเสมอภาคเท่าเทียม

 


          พญ.รินทรา หวังวิศวาวิทย์ จักษุแพทย์ รพ.จุฬาภรณ์ กล่าวว่า โรคตาต้อ เป็นโรคที่ยอดฮิต ยิ่งปัจจุบันมีการใช้ตาในการจ้องมองคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือนานๆ อยู่ในห้องแอร์ หรือทำงานกลางแจ้ง ที่เจอทั้งฝุ่นลม ทำให้มีอาการเคืองตา น้ำตาไหล หรือมีอาการเจ็บตา ซึ่งโรคตาต้อ มี 4 โรคได้แก่ 1.โรคต้อลม มีลักษณะเป็นเยื่อสีขาวหรือขาวเหลืองบริเวณตาขาวข้างๆ ตาดำ เกิดจากการถูกสิ่งระคายเคืองสัมผัสเยื่อบุตา เช่น ลม ฝุ่น แสงแดด เป็นเวลานาน มักทำให้มีอาการเคืองตาง่าย ไม่ทำให้ตามัว หรือบอด 2.โรคต้อเนื้อ โรคที่ต่อเนื่องมาจากต้อลม ลามเข้าถึงบริเวณกระจกตาดำ เป็นลักษณะคล้ายเนื้อเยื่อสีขาวออกแดงบริเวณกระจกตาด้านหัวตาและหางตา


          3.โรคต้อกระจก เป็นโรคที่เกิดจากการขุ่นของเลนส์ตาในลูกตา ทำให้การมองเห็นภาพมีลักษณะคล้ายหมอกหรือควันขาวๆ บัง เกิดจากการเสื่อมสภาพของเลนส์ตาตามอายุ และ 4.โรคต้อหิน เป็นโรคที่มีความดันในลูกตาสูงจากการระบายออกของน้ำเลี้ยงในลูกตาน้อยผิดปกติ ทำให้ลูกตาแข็งขึ้น จนกระทั่งกดขั้วประสาทตา ทำให้มีการเสียของสายตาและการมองเห็นจนกระทั่งตาบอดสนิทในที่สุด สำหรับวิธีการรักษา เริ่มต้นอยากให้ทุกคนสังเกตอาการ และหากมีอาการต่างๆ ควรมาปรึกษาพบแพทย์ เพราะการใช้ยาหยอดตาสามารถช่วยบรรเทาอาการได้ แต่ถ้ามีระดับความรุนแรงอาจต้องผ่าตัด และไม่ควรปล่อยไว้ เนื่องจากอาจมองไม่เห็น

 

 

 

รักษ์นี้เพื่อตาและผิว-รพ.จุฬาภรณ์ดูแลผู้ป่วยเสมอภาคเท่าเทียม

 


          การดูแลสุขภาพตาที่ดีที่สุด ทุกอย่างอยู่ที่พฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงใช้สายตาต้องรู้จักพักการใช้สายตาร่วมด้วย เพราะตาเหมือนอวัยวะอื่นๆ ของร่างกายที่เมื่อใช้งานก็ต้องการพักผ่อน


          ส่วน “ผิวพรรณ” นั้น ด้วยอากาศที่ร้อน นพ.รัศม์ฐวัฒน์ ดีสมโชค แพทย์เฉพาะทางด้านโรคผิวหนังโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กล่าวว่า แสงแดดนอกจากก่อให้เกิดรอยหมองคล้ำ ฝ้า กระ จุดด่างดำ แล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาเรื่องของมะเร็งผิวหนังด้วย ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุมีปัญหาค่อนข้างมาก ด้วยเม็ดสีในผิวหนังของผู้ใหญ่ทำงานได้น้อยลง ดังนั้น อยากแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงแสงแดด 9 โมงถึง 3 โมงเย็น ควรพกร่มหรือหมวกปีกกว้างห่างจากศีรษะ 1 ฟุต ต้องใช้ครีมกันแดด ป้องกันแสงสะท้อน ส่วนการเลือกครีมกันแดดนั้น อย่างแรกขอให้รู้สภาพผิวของตนเองว่าเป็นผิวแห้ง ผิวผสม หรือผิวมัน ถ้าผิวมันแนะนำใช้ครีมกันแดด เจล น้ำนม หรือเนื้อฝุ่น ผิวแห้ง ใช้ครีมกันแดดชนิดครีม และครีมกันแดดควรมีค่า SPF 50+++ และใช้ครีมกันแดดประมาณ 2 ข้อนิ้ว ในขณะนี้เด็กไม่ควรจะเล่นกลางแดดนาน ควรทาครีมกันแดดตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป

 

 

รักษ์นี้เพื่อตาและผิว-รพ.จุฬาภรณ์ดูแลผู้ป่วยเสมอภาคเท่าเทียม

 


          นางกาญจนา ตูลเพ็ง อายุ 60 ปี ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจอย่างมากที่ทางโรงพยาบาลจุฬาภรณ์จัดกิจกรรมตรวจตาและผิวพรรณให้แก่ประชาชนฟรี เพราะต้องยอมรับว่าการตรวจตาและตรวจโรคผิวหนังต่างๆ ต้องใช้เงินจำนวนมาก และด้วยความอายุมากปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นได้ง่ายมาก ต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อทางโรงพยาบาลมาตรวจรักษาฟรีทำให้ได้เข้าถึงการรักษาอย่างถูกต้อง และเราจะได้รู้วิธีดูแลตัวเอง อยากให้มีการจัดกิจกรรมแบบนี้เพื่อประชาชนไปเรื่อยๆ เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนได้ดูแลสุขภาพตาและผิวพรรณของตนเอง

 

 

 

รักษ์นี้เพื่อตาและผิว-รพ.จุฬาภรณ์ดูแลผู้ป่วยเสมอภาคเท่าเทียม

 


          โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้ให้บริการดูแลรักษาทุกโรคและอาการต่างๆ ที่เกี่ยวกับดวงตา ตั้งแต่อาการทั่วไปจนถึงการรักษาที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน พร้อมด้วยเทคโนโลยีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัยสำหรับการตรวจวินิจฉัยและรักษา รวมถึงการให้บริการด้านการดูแลรักษาสุขภาพผิวด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยทั้งในส่วนของโรคทางผิวหนังและการเสริมความงาม สอบถามรายละเอียด โทร.0 2765 5734-35

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ