Lifestyle

หนังสือภาพสร้างพัฒนาการ กระตุ้นการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนังสือภาพสร้างพัฒนาการ กระตุ้นการเรียนรู้เด็กปฐมวัย : รายงาน  โดย... คุณภาพชีวิต [email protected]


 

          การพัฒนาเด็ก คือ การลงทุนเพื่อพัฒนาประเทศ มูลนิธิเอสซีจี จึงรณรงค์ส่งเสริมให้พ่อคุณแม่หันมาใช้หนังสือเป็นเครื่องมือในการเลี้ยงลูก ด้วยเชื่อว่าหนังสือโดยเฉพาะหนังสือภาพเหมาะกับการเสริมสร้างพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญา และการเข้าสังคม ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างความพร้อม และการเติบโตให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต

 

 

          โดยร่วมกับนักประพันธ์หนังสือภาพชื่อดังระดับประเทศซึ่งมีความเชี่ยวชาญและเชื่อมั่นในการใช้หนังสือภาพ เช่น ครูชีวัน วิสาสะ นักประพันธ์และบรรณาธิการหนังสือภาพสำหรับเด็ก พรอนงค์ นิยมค้า เลขาธิการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก นักเขียนและนักแปล อัจฉรา ประดิษฐ์ ประธานหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก ศูนย์การศึกษาระดับปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ วิภาวี ฉกาจทรงศักดิ์ นักประพันธ์และบรรณาธิการหนังสือภาพสำหรับเด็ก มาร่วมคัดสรรหนังสือภาพชั้นนำระดับโลก (World Class Picture Books) สำหรับนำมาแปล และจัดจำหน่ายในราคาย่อมเยา เพื่อให้ทุกครอบครัวสามารถเข้าถึงและใช้หนังสือภาพพัฒนาศักยภาพของลูก
 

 

หนังสือภาพสร้างพัฒนาการ กระตุ้นการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

 

 

          สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี เล่าถึงที่มาของโครงการว่า "เพราะต้นทางความรู้ที่ดีที่สุดคือการอ่าน มูลนิธิเอสซีจีจึงได้เริ่มจัดทำหนังสือภาพสำหรับเด็กผ่าน โครงการนำหนังสือดีสู่เด็กไทย มาตั้งแต่ปี 2551 โดยมุ่งหวังให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยซึ่งหมายถึงเด็กที่มีอายุแรกเกิด–6 ขวบ ได้นำหนังสือภาพไปใช้พัฒนาเด็กอย่างเป็นประจำและต่อเนื่อง การเล่านิทาน อ่านหนังสือ

 
    

          โดยใช้หนังสือภาพนี้นอกจากจะเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีรอบด้านแล้ว ยังเป็นการเชื่อมสายใยรักและสร้างความอบอุ่นของครอบครัวให้แนบแน่นอีกด้วย แม้ทุกวันนี้โลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลรวมทั้งสถานการณ์สื่อสิ่งพิมพ์กำลังเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลง แต่มูลนิธิยังคงเชื่อมั่นในพลังมหัศจรรย์ของหนังสือภาพ จึงยังคงดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 11

 

 

หนังสือภาพสร้างพัฒนาการ กระตุ้นการเรียนรู้เด็กปฐมวัย



  

          โดยในปีนี้ได้คัดเลือกหนังสือภาพชั้นดีจากต่างประเทศมาแปลเป็นภาษาไทย 3 เรื่อง ประกอบด้วยเรื่อง "บ้านบนต้นไม้“ ”พระจันทร์ฝันดี“ ”วันนี้วันดี“ และหนังสือภาพฝีมือคนไทย เรื่อง ”บา บา“ พร้อมทั้งแปลหนังสือภาพคุณภาพระดับโลกเรื่อง ”กอด“ และจัดทำเป็นพิเศษสำหรับเด็กๆ ผู้บกพร่องทางการมองเห็น เพื่อให้พ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง ใช้เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการพัฒนาลูก”

 

 

หนังสือภาพสร้างพัฒนาการ กระตุ้นการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

 


          กระบวนการเล่านิทานและการอ่านหนังสือให้ลูกฟัง ได้รับการยอมรับและยืนยันจากนายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ว่าสามารถช่วยกระตุ้นและพัฒนาสมองของเด็กได้จริง โดยเคยให้สัมภาษณ์และกล่าวถึงพลังของการใช้หนังสือภาพเพื่อช่วยในการเรียนรู้ของเด็กวัย 0-3 ขวบ ไว้ว่า "ทารกเกิดมาพร้อมกับเซลล์สมองเป็นแสนล้านเซลล์ ซึ่งแต่ละเซลล์มีแขนงมากมายเพื่อติดต่อกับเซลล์สมองอื่นๆ เรียกว่า ซินแนปส์ (Synaps) โดยจะขยายตัวไปเรื่อยๆ เมื่อเกิดการเรียนรู้ ในทางกลับกัน เซลล์ที่ไม่ได้ถูกกระตุ้นจะค่อยๆ หดหายไป เรียกว่าเซลล์สมองฝ่อ (NeuronPruning) จากข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของซินแนปส์นั้น แสดงได้ว่าหากเด็กวัยทารกจนถึงก่อนเข้าเรียนได้รับการกระตุ้นผ่านการดู 'หนังสือภาพ' ที่เหมาะสมอยู่บ่อยๆ ย่อมจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ทั้งด้านภาษา อารมณ์ และสังคมให้เติบโตเป็นคนที่มีคุณภาพต่อไป"
   

 

หนังสือภาพสร้างพัฒนาการ กระตุ้นการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

 

 

          ด้าน "โย" สุทินันท์ ปูคะภาค คุณพ่อรุ่นใหม่ที่ได้สัมผัสพลังจากหนังสือภาพ เล่าถึงประสบการณ์และพัฒนาการที่ดีของ น้องวายุ วัย 3 ขวบ 7 เดือน ว่าหลังจากได้อ่านบทสัมภาษณ์ของคุณหมอประเสริฐ ที่พูดถึงการใช้หนังสือภาพเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีของลูก จึงลองหาซื้อหนังสือภาพมาเล่าให้ลูกฟังก่อนนอนทุกคืน วันละ 2-3 เรื่อง ทำเป็นกิจวัตรต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี น้องนอนได้ง่ายขึ้น จากเดิมที่นอนยากเนื่องจากระหว่างการฟังนิทานจะมีการสร้างคลื่นสมองช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น 
  

 

หนังสือภาพสร้างพัฒนาการ กระตุ้นการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

 

 

          นอกจากนี้ยังช่วยให้น้องมีความจำดีขึ้น และที่สำคัญยังช่วยให้น้องเป็นเด็กร่าเริง เข้าสังคมได้ดี ทุกวันนี้เมื่อไปร้านหนังสือน้องสามารถเลือกหนังสือที่ตัวเองชอบได้ การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดผลลัพธ์ที่มหัศจรรย์ จึงอยากเชิญชวนคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกให้ลองหันมาใช้กระบวนการเล่านิทาน อ่านหนังสือกับลูกอย่างน้อยวันละ 10-15 นาที ก็จะสามารถช่วยเปิดโลกการเรียนรู้ เสริมสร้างสติปัญญาที่ดีให้ลูกและสร้างช่วงเวลาที่มีคุณภาพของครอบครัวได้อย่างน่าอัศจรรย์"
  

 

หนังสือภาพสร้างพัฒนาการ กระตุ้นการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

 

 

          ผู้ที่ซื้อหนังสือภาพรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำเข้า‘กองทุนนำหนังสือดีสู่เด็กไทย’ เพื่อจัดพิมพ์หนังสือภาพ และมอบให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลในชนบทที่ขาดแคลนต่อไป เช่น โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ในจังหวัดต่างๆ โรงพยาบาลภูมิพล โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา โรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอนแก่น และโรงพยาบาลบางไผ่ กรุงเทพฯ เป็นต้น ซึ่งหนังสือภาพเรื่อง “กอด” มูลนิธิได้จัดพิมพ์ทั้งหมดจำนวน 50 0เล่ม เพื่อมอบให้โรงเรียนสอนคนตาบอดทั่วประเทศและไม่มีวางจำหน่าย

 

 

หนังสือภาพสร้างพัฒนาการ กระตุ้นการเรียนรู้เด็กปฐมวัย


    

          นอกจากนี้มูลนิธิยังจัดงาน "เทศกาลนิทานในสวน" กิจกรรมที่พาลูกหลานมาอ่านหนังสือใต้ต้นไม้ใหญ่ยามเย็นกระตุ้นจินตนาการของน้องๆ หนูๆ พร้อมฟังคำแนะนำ เทคนิคการเล่านิทานจากผู้เชี่ยวชาญ และพูดคุยไขข้อข้องใจเรื่องการเลี้ยงลูกกับนักจิตวิทยาเด็ก เริ่มวันเสาร์ที่ 15 และ 22 ธันวาคม 2561 ณ สวนลุมพินีและวันเสาร์ที่ 5 และ 12 มกราคม 2562 ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. ดูรายละเอียดได้ที่ www.scgfoundation.org หรือเฟซบุ๊ก มหัศจรรย์หนังสือภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ