Lifestyle

ม.มหิดล ร่วมส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วม ส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล หลังพบเป็นความต้องการของตลาดโลกในลำดับที่ 16

 

          17 ส.ค. 61 - สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ TPQI ร่วมกับกลุ่มสาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITM) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานแถลงข่าวและนำเสนอผลการศึกษามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ โครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและดิจิทัลคอนเทนต์ สาขาวิทยาศาสตร์ข้อมูล

 

          ในปัจจุบันข้อมูลที่เกิดขึ้นในแต่ละวันเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วไหลเวียนอยู่บนโลกออนไลน์ เกิดเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า “Big data” และมีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งหากหน่วยงานหรือองค์กร สามารถบริหารจัดการข้อมูลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จะช่วยส่งเสริมให้ข้อมูลนั้นมีมูลค่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนล่วงหน้า การวิเคราะห์สถานการณ์ในอนาคตได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และอาจรวมไปถึงการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นอีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดอาชีพที่พบว่าเป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลก คือ อาชีพนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล หรือ Data scientist ขึ้น ซึ่งยังคงขาดแคลนยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในตลาดโลก โดยผู้ที่เชี่ยวชาญและจบหลักสูตรมีความสามารถด้านนี้โดยตรงยังคงขาดแคลน ทั้งที่เป็นอาชีพที่มีค่าตอบแทนสูงเป็นอันดับที่ 16 ของโลก

 

ม.มหิดล ร่วมส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

 

         จากสถานการณ์ดังกล่าว สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ที่มีภารกิจจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพในประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญที่จะจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิทยาศาสตร์ข้อมูล เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนแรงงานที่มีคุณภาพให้กับตลาดแรงงานไทย รวมไปถึงประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน และเพื่อสร้างเครือข่ายการจัดทำ การพัฒนา และเผยแพร่มาตรฐานอาชีพสาขาวิทยาศาสตร์ข้อมูลให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในทุกภาคส่วน    

         

 

ม.มหิดล ร่วมส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

 

           ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะที่ปรึกษาโครงการฯ ได้ดำเนินการจัดงานประชาสัมพันธ์เปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและดิจิทัลคอนเทนต์ สาขาวิทยาศาสตร์ข้อมูล เพื่อเชิญชวนให้ผู้ประกอบการ บุคลากรในกลุ่มอาชีพ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้เพื่อรับทราบถึงการดำเนินการจัดทำมาตรฐานอาชีพวิทยาศาสตร์ข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลผลการศึกษาทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ.

 

ม.มหิดล ร่วมส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

 

ม.มหิดล ร่วมส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

 

ม.มหิดล ร่วมส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ