Lifestyle

แรงงานไทยแบกหนี้1.3 แสนบาท/ครัวเรือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์แรงงานไทย หนี้ท่วมตัว!! สูงสุดในรอบ 8 ปี เงินเดือนหมื่นห้า มีภาระ 1.3 แสนบาท/ครัวเรือน คลังตั้งงบปีละ 3 หมื่นล้านช่วยเหลือคนจน 

       แรงงานไทย ยุคไทยแลนด์ 4.0 จากแรงงานทั้งหมดจำนวนกว่า 38 ล้านคน มีเพียงจำนวน 14.5 ล้านคนเท่านั้น ที่ได้รับการดูแลด้านสวัสดิการ แต่ภาพรวมสถานการณ์แรงงานไทยยังน่าเป็นห่วง 

 

 

        ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจประเทศไทยยังเปราะบางและอาจฟื้นตัวไม่เต็มที่ รัฐบาลยังจำเป็นต้องใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ แม้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีแต่ก็ยังไม่มากนัก จากการสำรวจสถานภาพแรงงานพบว่ายังมีหนี้ครัวเรือนในระดับที่สูงอยู่

  

       ทั้งนี้ พบว่าแรงงานไทยที่มีรายได้ต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาท/เดือน ส่วนใหญ่ 97% ยังคงมีภาระหนี้สินอยู่และ 62.6% ไม่มี การเก็บออม โดยมีภาระหนี้สินเฉลี่ยอยู่ที่ 131,479.89 บาท/ครัวเรือน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 10.4% สูงสุดรอบ 8 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการกู้ยืมเงินมาซื้อสินค้าคงทนถาวร เช่น ยานพาหนะ บ้าน รองลงมาเป็นการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

  

     อย่างไรก็ดี โครงสร้างหนี้เริ่มมีการปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น สัดส่วนหนี้ในระบบล่าสุดอยู่ที่ 46.4% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีสัดส่วน 39.3% ดีที่สุดในรอบ 4 ปี ขณะที่สัดส่วนหนี้นอกระบบก็ลดลงมาอยู่ที่ 53.6% จากปีก่อนมีสัดส่วนถึง 60.62% ต่ำสุดรอบ 4 ปีเช่นกัน

         

      นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลจะเริ่มแจกสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อยในวันที่ 1 ตุลาคม 2561นี้ ซึ่งเป็นวัน เริ่มปีงบประมาณ 2561 โดยจะใช้งบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท/ปี เพื่อแจกสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียน

 

       " โดยขณะนี้ได้เร่งให้ธนาคารกรุงไทยทำบัตรแจกก่อนวันที่ 1 ต.ค. เพื่อนำไปใช้รับสวัสดิการ เบื้องต้นประกอบด้วยการให้ ขึ้นรถเมล์และรถไฟฟรีในจำนวนหนึ่ง ลดค่าไฟฟ้า ลดค่าน้ำประปา ซึ่งคาดว่าจะช่วยเหลือในระดับเดียวกับที่ได้ในปัจจุบัน"นายอภิศักดิ์ กล่าวในที่สุด

 

 ----***---

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ