Lifestyle

สังคมนักศึกษาใหม่ใน "อียิปต์" !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกการศึกษามุสลิม

               “กุญแจสำคัญ” ที่จะขับเคลื่อนให้การทำงานของคณะกรรมการสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโรในพระบรมราชูปถัมภ์ สามารถสร้างสังคมใหม่ให้กับนักศึกษามุสลิม 3,000 คน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ เอกอัครราชทูต “ชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์” และเจ้าหน้าที่ข้าราชการและทีมงานของสถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศอียิปต์ ที่เข้าใจ เข้าถึงและทุ่มเทเพื่อนักศึกษาอย่างแท้จริง

 

 

 

               นายอัศรินทร์ ดารากัย นายกสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโรในพระบรมราชูปถัมภ์ นักศึกษาปี 2 คณะนิติศาสน์อิสลาม มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร บอกว่า ต้องการการสร้างสังคมนักศึกษาให้มีมาตรฐานการเป็นอยู่ที่ดี ปลอดภัยและมีความสุข “อัลฮัมดูลิลละห์” กระดุมเม็ดแรกสำคัญ และเอกอัครราชทูตชัยณรงค์ เป็นคนสำคัญที่จะนำพาทีมงานสมาคมฯ และนักศึกษาศาสนา 3,000 คน ไปสู่สังคมที่ดี เพื่อแก้ปัญหาและเป็นกำลังใจให้กับสังคมนักศึกษาไทยในประเทศอียิปต์ด้วยเป้าหมายเดียวกัน
               การที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ให้โอกาสทีมงานสมาคมฯ เข้าร่วมประชุมแบบพี่สอนน้อง ให้เรียนรู้การทำงานระบบราชการ การทำงานของเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ การเขียนรายงาน เขียนโครงการรวมถึงการใช้ศัพท์แบบราชการ การติดต่อประสานงานระหว่างสมาคมฯ กับสถานเอกอัครราชทูตฯ ทำให้ทีมงานกว่า 20 ชีวิต เข้าใจเข้าถึงความยาก - ง่ายในทุกระบบ ได้รับรู้ถึงความคิดเห็น มุมมองของเอกอัครราชทูตที่มีต่อคณะกรรมการและสังคมนักศึกษาในประเทศอียิปต์พร้อมให้ข้อคิดมากมาย ที่จะนำไปสู่การเป็นผู้นำแบบมีอาชีพและมืออาชีพในอนาคต
               วรุฒ เป็นคนจังหวัดนครศรีธรรมราช บุตรของนายอัศนัย นางสุนิษา ดารากัย อาชีพค้าขาย เป็นลูกชายคนโตในบรรดาพี่น้อง 3 คน จบการศึกษาระดับประถมที่โรงเรียนบ้านในถุ้ง ระดับมัธยมที่โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษาและจบระดับมัธยมปลายศาสนา (ซานาวีย์) ที่โรงเรียนมุสลิมวิทยาคาร คลอง 19 จังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อนที่จะบินลัดฟ้าด้วยทุนตัวเองมาศึกษาต่อในประดับปริญญาตรีด้านศาสนาที่อียิปต์ ตามความฝัน
               นายกสมาคมฯ คนที่ 63 เล่าว่า ช่วงระยะเวลา 5 ปี ที่อาศัยอยู่ในอียิปต์ ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างมากการทำงานจริงๆ ต้องร่วมด้วยช่วยกันกับทีมงานในทุกตำแหน่ง แต่ละคนก็มีตัวตนและความคิดของตัวเอง ปีนี้จะเป็นปีแห่งการสร้างฐานชีวิตใหม่ โดยเริ่มต้นที่การพัฒนาศักยภาพการทำงานของคณะกรรมการสมาคมฯ เน้นอิสระในการทำงานของทุกตำแหน่ง ให้คิดเอง ทำเอง ตัดสินใจเอง เพื่อความภาคภูมิใจในการทำงานเพื่อส่วนรวม เน้นช่วยแก้ไขปัญหา เช่น เรื่องการสมัครเรียน และการต่ออายุวีซ่า ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของนักศึกษาและคนไทยทั่วไปในขณะนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ