Lifestyle

“จีบครับจีบ" อร่อยข้างสนาม กว่า 30 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไปไหนไปกัน ทั่วประเทศไทย" ต้องพบกับเจ้าของวลี“จีบครับจีบ”ทุกสนามกิฬา...ติดตามชีวิตชายสูงวัยเลือดนักสู้ กับ"คมชัดลึกออนไลน์"

 

         กว่า 2,000 ลูกต่อวัน ที่หอบหิ้วเดินขายในหลาย ๆ สนามการแข่งขันกีฬา ทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ “ขนมจีบนึ่งร้อน ๆ น้ำจิ้มซีอิ้วดำรสเด็ด โรยหน้าด้วยกากหมูและกระเทียมเจียว” ที่ตั้งใจนวดส่วนผสม ห่อและจับเป็นจีบ มานานกว่า 30 ปี จนตั้งตัวและเลี้ยงครอบครัวอย่างมั่นคง

         ลุงประยูร ภูผาพันธ์ วัย 60 ปี พ่อค้าขายขนมจีบที่มีวลีเด็ดเรียกความสนใจจากลูกค้าที่ว่า “จีบครับจีบ... จีบครับจีบ” โดยอาศัยการเป็นลูกมือและครูพักลักจำจนมีอาชีพติดตัว

 

 

“จีบครับจีบ" อร่อยข้างสนาม กว่า 30 ปี

        "ผมเป็นคนโคราช เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ตั้งแต่อายุ 14 ปี หมุนเวียนเปลี่ยนงานไปเรื่อย จนได้มาเป็นลูกน้องชาวจีนคนหนึ่ง ย่านเตาปูน ซึ่งเปิดขายติ่มซำ จึงได้เรียนรู้จากงานที่ทำจนมีวิชาติดตัว กระทั่งออกมาทำเอง ขายเอง โดยหยิบยกขนมจีบเพียงอย่างเดียวมาทำขาย เพราะคิดว่าขนมจีบเป็นอาหาร เป็นของว่างที่ทานง่าย สะดวก กลิ่นหอมและอิ่มท้อง"ลุงประยูร ย้อนอดีต

         หากย้อนไปหลายสิบปีก่อน กระทั่งปัจจุบัน ลุงประยูร เลือกขายในงานกีฬา รอบ ๆ สนามการแข่งขันกีฬาทั่วประเทศ โดยเริ่มขายตั้งแต่มีการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยครั้งที่ 3

         จากนั้นก็ขายเรื่อยมา ชนิดที่ว่า “ไปไหนไปกัน ทั่วประเทศ” ปัจุบันพักอยู่ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หากงานกีฬาที่จัดขึ้นนั้นไม่ไกลมากก็จะขนอุปกรณ์และขับรถไป ถ้าไกลอาจจะนั่งรถไฟหรือรถทัวร์ ส่วนวัตถุดิบและอุปกรณ์บางส่วนไปหาซื้อเอาข้างหน้า ล่าสุดได้ไปขายที่งานกีฬามหาวิทยาลัยฯ ครั้งที่ 45 ราชมงคลธัญบุรีเกมส์ นี่จึงเป็นจุดขายของลุงอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ขนมจีบและกีฬาได้เดินทางมาพบกันข้างสนามกีฬา

 

“จีบครับจีบ" อร่อยข้างสนาม กว่า 30 ปี

        ขนมจีบเป็นอาหารที่มีเสน่ห์ ด้วยสูตรเด็ดจากชาวจีน ผสมกับความตั้งใจขาย หลาย ๆ ครั้งที่หิ้วผ่านกองเชียร์หรือคนที่มาชมการแข่งขันกีฬา เมื่อพวกเขาเห็น ได้ยินผมพูดว่า “จีบครับจีบ” ได้กลิ่นหอม ๆ เขาก็ซื้อทันที และหลายคนก็กลับมาซื้อซ้ำ

         นักกีฬาทีมชาติและผู้ฝึกสอนหลายต่อหลายคนก็เคยลิ้มลอง นักมวยชื่อดังอย่าง สมรักษ์ คำสิงห์ ก็มาซื้อหลายครั้งอยู่ ในทุก ๆ ชนิดกีฬาที่มีการแข่งขัน ลุงก็จะเดินขายอย่างทั่วถึง หากสามารถเข้าไปขายได้ ตลอดจนผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา ก็เคยได้ชิมฝีมือลุงมาเกือบทั้งหมดแล้ว

 

 

“จีบครับจีบ" อร่อยข้างสนาม กว่า 30 ปี

          “ทุก ๆ งานกีฬา ต้องมีข้าวกล่อง บางทีคนก็เบื่อกับข้าวกล่อง อยากกินอย่างอื่นบ้าง ขนมจีบที่ลุงขายจึงตอบโจทย์”

         ลุงประยูร เผยความอร่อยจากต้นตำรับให้ฟังว่า การผสมวัตถุดิบและเครื่องปรุงรส จะใช้มือในการนวดส่วนผสม น้ำหนักมือและการสัมผัสจากมือจะรู้ว่าเข้ากันดีหรือไม่ ที่ทำได้เพราะเราไม่ได้ทำขายในเชิงอุตสาหกรรม

         อีกขั้นตอนหนึ่งคือการใช้มือจับให้เป็นจีบ ที่สำคัญต้องทำให้หอมเครื่องเทศ ซึ่งพริกไทยคือหัวใจหลักก่อนนำมาผสมต้องนำไปคั่วไฟให้หอมก่อนแล้วบดละเอียด ส่วนน้ำจิ้มซีอิ้วดำนั้นต้องนำไปเคี่ยวไฟแล้วปรุงรสให้กลมกล่อม 

 

 

“จีบครับจีบ" อร่อยข้างสนาม กว่า 30 ปี

         “ขนมจีบที่อร่อยต้องครบ 3 รสชาติ ทั้งหวาน-มัน-เค็ม”

         รายได้จากการขาย สามารถค้ำจุนครอบครัวได้เป็นอย่างดี และมีเงินเก็บส่วนหนึ่งใช้ไว้ในอนาคต เพียงเพราะ “อยากให้ลูกสาวและภรรยาสุขสบาย” การออกไปจ่ายตลาด การทำและเดินสายขายขนมจีบ ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่งสำหรับลุง เพราะ “ได้เหงื่อ ได้ออกกำลัง และยังได้เงิน”

          ลุงประยูรตั้งหลักแหล่งขายประจำ ในย่าน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หากมีโปรแกรมการแข่งขันกีฬาก็จะแยกกันขายกับภรรยา “ยืนยันว่าสูตรที่ตนเองและภรรยาทำอร่อยเหมือนกันทุกอย่าง” และมองว่า “อาชีพการค้าการขายนั้น หากเข้าใจคำว่าพออยู่พอกิน ชีวิตก็มีความสุขแล้ว” และหากได้เก็บหอมรอมริบอีกสักหน่อย เราก็จะรู้สึกว่าชีวิตครอบครัวมีความมั่นคง

 

“จีบครับจีบ" อร่อยข้างสนาม กว่า 30 ปี

         อยากให้ทุกคนได้ชิม ขนมจีบ กากหมู-กระเทียมเจียว ซึ่งขายในราคาที่เข้าถึงได้ คือ 7 ลูก 20 บาท ถือว่าคุ้มค่าสุดในยุคนี้ ผู้สนใจอยากลิ้มลอง หรืออยากได้รับการถ่ายทอดความรู้การทำขนมจีบ สามารถติดต่อลุงประยูรโดยตรงได้ที่ โทร.097-343-2970

      ชวนคนไทยมาอุดหนุน "จีบครับจีบ" อร่อยข้างสนาม กว่า30ปี เพื่อต่อลมหายใจ ชายสูงวัยเลือดนักสู้คนนี้ "ลุงประยูร ภูผาพันธ์" นะออเจ้า... 

 

 

“จีบครับจีบ" อร่อยข้างสนาม กว่า 30 ปี

----------//----------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ