Lifestyle

"เอ็นคอนเส็ปท์"ดัน5แผนการตลาดสู้กวดวิชาขาลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ “โทนี” อภิธา วัลลภศิริ แห่งเอ็นคอนเส็ปท์ ในภาวะความผันผวนของตลาดกวดวิชา....กับ"คมชัดลึกออนไลน์"

 

           ปฏิเสธไม่ได้ว่า "นโยบายมีลูกเพื่อชาติ" ยังไม่เกิดผล คนยังเกิดน้อยลง อักทั้งคนไทยอายุยืนมากขึ้นจนเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ส่งผลกระทบต่อตลาดกวดวิชา เกิดความผันผวนเมื่อจำนวนผู้เรียนจำนวนน้อยลง 

         ธุรกิจกวดวิชาจะอยู่รอดได้อย่างไร ในยุคดิจิตอลผู้เรียนสามารถเรียนรู้ผ่านสมาร์ทโฟน ไม่ต้องมาเฝ้ารอจองที่นั่งเรียนกวดวิชาตั้งแต่เช้าตรู่ เฉกเช่นในอดีตอีกแล้ว 

         แต่สำหรับ"โทนี่"อภิธา วัลลภศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและกิจกรรมโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ เผย แผนการตลาดสู้วิกฤติกวดวิชาขาลงกับ“คมชัดลึกออนไลน์” ถึงภาพรวมธุรกิจของเอ็นคอนเส็ปท์ในปี 2561 ว่า ธุรกิจของเอ็นคอนเส็ปท์ยังคงตัว แม้ภาพรวมธุรกิจกวดวิชาอยู่ในช่วงขาลง แต่เอ็นคอนเส็ปท์ได้คาดการสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าและวางแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดอยู่เสมอ โดยคาดการณ์มูลค่าตลาดของกวดวิชาในปัจจุบันอยู่ที่ 8,000 ล้านบาท

 

 

"เอ็นคอนเส็ปท์"ดัน5แผนการตลาดสู้กวดวิชาขาลง

          แม้ธุรกิจกวดวิชาเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550 แต่ในขณะเดียวกัน ธุรกิจกวดวิชานี้ก็มีจำนวนผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา ที่ประเทศไทยมีโรงเรียนกวดวิชามากกว่า 2,000 แห่ง ส่งผลให้ตลาดเริ่มชะลอตัวมาเรื่อยๆ

          จากที่เคยเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลัก (10%+) ก็เติบโตลดลงเหลือเพียงตัวเลขหลักเดียว ซึ่งเกิดจากปัจจัยสำคัญ 3 ประการได้แก่ เศรษฐกิจโดยรวม ที่ทำให้ผู้ปกครองมีความจำเป็นต้องตัดรายจ่ายของบุตรหลาน, ตัวเลือกที่เพิ่มขึ้น ทั้งจากสถาบันกวดวิชา ระบบติวออนไลน์-ติวฟรีต่างๆ รวมไปถึงตัวเลือกในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่มีมากขึ้น และปัจจัยสุดท้ายคือ จำนวนประชากรในวัยเรียนลดลง

          จากการประมาณประชากรของประเทศไทย ปี พ.ศ. 2553-2583 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พบว่าจำนวนประชากรช่วงอายุ 15-19 ปี จากประมาณ 4,523,000 คนในปี 2558 จะลดลงไปสู่ 4,207,000 ในปี 2563

          " รวมถึงยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในระยะยาว อันจะส่งผลต่อทิศทางในอนาคตของธุรกิจกวดวิชาที่น่าจะหดตัวต่อเนื่อง” นายอภิธา กล่าว

            อภิธา ยอมรับว่าเป้นครั้งแรกที่เอ็นคอนเส็ปท์ ต้องปรับกลยุทธ์ในปี 2561 ด้วยการปรับใช้แผนการตลาด ทั้ง 5 ข้อ ดังต่อไปนี้ 1.Brand Extensions :สร้างโรงเรียนที่มีจุดประสงค์เฉพาะด้านเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย และขยายตลาดไปสู่เด็กและวัยทำงาน รวมถึงนักเรียนที่ต้องการสอบเข้าโรงเรียนอินเตอร์

          2.News Generations : สร้างครู Generations ใหม่ เพื่อปรับให้แบรนด์ที่อยู่มายาวนานถึง 20 ปี มีความสดใหม่และเข้าถึงนักเรียนได้มากยิ่งขึ้น 

 

"เอ็นคอนเส็ปท์"ดัน5แผนการตลาดสู้กวดวิชาขาลง

          3.Event-Based Approach :ปรับตัวเข้าหานักเรียนและผู้ปกครองมากขึ้น โดยมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ร่วมกัน ระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และนักเรียน ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ Think Beyond งานแนะนำการศึกษาสำหรับผู้ปกครอง ที่นำเสนอเนื้อหาด้านการศึกษาและเทรนด์การศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กไทยรับมืออนาคต หรือ Mega Educations Expo งานมหกรรมการศึกษา ที่ครบทุกเรื่องการศึกษา ทั้งการศึกษาต่อ เตรียมสอบ และอื่นๆ

          4.Digitalization : ปรับองค์กรรับความเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิตอล โดยสร้างช่องทางการเรียนแบบดิจิตอล อันเป็นการพัฒนาระบบเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อคงคุณภาพพร้อมรักษามาตรฐานการเรียนการสอน และสร้างช่องทางการสื่อสารผ่าน Social Media ให้มากขึ้น โดยในปัจจุบันเอ็นคอนเส็ปท์และโรงเรียนในเครือทั้ง 5 แบรนด์ ใช้ Social Media เป็นสื่อหลักในการเข้าถึงนักเรียน รวมถึงการสื่อสารในวาระและโครงการต่างๆ เช่น #Englishisamust และ #ภาษาเปลี่ยนชีวิต เป็นต้น 

         และ 5.CSV (Creating Shared Value) : ที่ยังคงเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจไปพร้อมๆ กับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเยาวชนไทย ซึ่งถือเป็นการสร้างคุณค่าขององค์กรอย่างยั่งยืน โดยเป็นที่มาของโครงการต่างๆ ที่เอ็นคอนเส็ปท์ร่วมกับมูลนิธิยุวสถิรคุณ และกระทรวงศึกษาธิการ

 

"เอ็นคอนเส็ปท์"ดัน5แผนการตลาดสู้กวดวิชาขาลง

         "ในปี 2561 เอ็นคอนเส็ปท์มีเป้าหมายที่จะทำให้คนไทย เห็นความสำคัญของการพัฒนาภาษาต่างๆ จึงได้ทำโครงการ #ภาษาเปลี่ยนชีวิต ที่เน้นการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์ในการฝึกภาษาและสร้างแรงบันดาลใจ

          ซึ่งไม่ใช่เฉพาะกับการใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงภาษาอื่นๆ และ Powerful Language ที่ทรงพลังมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงผู้รับสารให้มีการพัฒนาตนเองจนนำไปสู่จุดเปลี่ยนของชีวิตอีกด้วยภาษาเปลี่ยนชีวิต" อภิธา กล่าวทิ้งท้าย

            0 กมลทิพย์  ใบเงิน 0 เรียบเรียง

       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ