Lifestyle

"วิษณุ" สั่ง "สธ.-สปสช." หาทางออก"ปมซื้อยา" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" สั่ง "สธ.-สปสช." หาทางออกเพิ่ม ปมซื้อยา ก่อนมารายงานใน1-2วันนี้ หลัง "สตง." ทักท้วง

          เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2560 เวลา 18.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือร่วมกับ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) และนพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เรื่องปัญหาการที่สปสช.ไม่สามารถจัดซื้อยาให้โรงพยาบาลรัฐในปีงบประมาณ 2561 ว่า การหารือเรื่องนี้ยังไม่จบ เพราะวิธีการที่ให้สปสช.เป็นผู้จัดซื้อยาเกิดปัญหาจากการถูกท้วงจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เนื่องจากตามกฎหมายกำหนดไว้ว่าการจัดซื้อยาเป็นเรื่องของโรงพยาบาลหรือองค์กรท้องถิ่นทำได้เท่านั้น

          "โดยมีสปสช.เป็นผู้จ่ายเงินให้ไปซื้อยา ไม่ใช่กลายเป็นผู้ถือเงินไปซื้อยาได้เอง ดังนั้นเมื่อถูกสตง.ทักท้วง สปสช.จึงยินดีที่จะเปลี่ยนให้โรงพยาบาลหรือท้องถิ่นไปซื้อยา แต่ก็จะทำให้การจัดซื้อยาเสร็จไม่ทัน เพราะทุกคนก็รอยาอยู่"นายวิษณุ กล่าว

          นายวิษณุ  กล่าวอีกว่า ขณะที่การให้สปสช.ไปซื้อยาเองจะทำให้เร็วขึ้น แต่ไม่ค่อยจะถูกกฎหมาย ผู้ที่เกี่ยวข้องจึงต้องมาร่วมกันหาทางออกว่าจะทำอย่างไร ซึ่งการหารือในวันนี้(15 ส.ค.2560) ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยมีทางเลือก 2-3 ทางซึ่งตนยังไม่ขอเปิดเผย

          "ทั้งนี้ ผมจึงมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข และสปสช.ไปคิดหาทางเพิ่มเติมแล้วนำมารายงานผมให้ทราบ ภายใน 1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะยึดถือประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นหลักสำคัญ"นายวิษณุ กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ