Lifestyle

เชื่อกระแสดราม่า "ครูคืนถิ่นลดสอบTOEIC" เหตุเตรียมตัวไม่ทัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณบดีศึกษาฯ มศว. ชี้คะแนนภาษาอังกฤษ 400 ไม่สูง เชื่อคนเก่งมาเป็นครูมากขึ้น ระบุบอกกระทันหัน ไม่แจ้งล่วงหน้า หวั่นครูเตรียมตัวไม่ทัน กลัวคะแนนไม่ถึง แนะเปิดโอกาส

       รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ คณบดีคณะ ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร และในฐานะ ประธานสภาคณบดีคณะ ครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) กล่าวถึงกรณี ดราม่า "ครูคืนถิ่น ขอให้ลดคะแนนภาษาอังกฤษ เช่น TOEIC จาก 400 คะแนน เป็น 250 คะแนน ว่า ต้องถามว่าการสอบครูคืนถิ่น ในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นนั้น ต้องการครูคุณภาพ หรือ ครูประเภทไหน ซึ่งหากตามความจริงต้องการครูคุณภาพ และมีการกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกอย่างชัดเจน ก็ต้องยอมรับว่าคะแนนภาษาอังกฤษ 400 นั้น ไม่ใช่คะแนนที่สูง และตอนนี้นักศึกษาที่มาเรียนครู ไม่ใช่เด็กที่ไม่เก่งแล้วมาเรียนครูแต่เป็นเด็กมีความรู้ความสามารถ ซึ่งเชื่อว่ามีครูคืนถิ่นที่สอบได้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด และย่อมแสดงให้เห็นว่ามีคุณภาพ

       แต่กระแสดราม่า ที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะเกณฑ์ดังกล่าว เป็นการใช้ปีแรกและไม่แน่ชัดว่ามีการประกาศบอกล่วงหน้าแก่ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีการบอกล่วงหน้าคงมีหลายคนที่อาจเตรียมตัวไม่ทัน เนื่องจากบางคนเรียนเอกที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ก็มีความเชี่ยวชาญวิชาอื่นๆ ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเท่าที่ควร อาจทำให้กังวลว่าตนเองจะสอบได้คะแนนภาษาอังกฤษตามที่กำหนดหรือไม่ ดังนั้น ก็ต้องให้ความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย
      "ตอนนี้ทุกคนน่าจะวิตกกังวลว่าคะแนนสอบภาษาอังกฤษของตัวเองจะถึงตามที่เกณฑ์กำหนดหรือไม่ ซึ่งถ้ามองว่า 400 คะแนนสูงไปหรือไม่ หากมีผู้สอบได้ แสดงว่าคะแนนอาจจะไม่สูง แต่หากไม่มีผู้สอบได้คะแนนไม่ถึง และไม่ได้เป็นการประกาศใช้ล่วงหน้า แถมให้ยื่นทีหลัง หลายคนก็คงไม่มั่นใจ เพราะคงเตรียมตัวไม่ทัน ฉะนั้น คงต้องมาดูว่าเกณฑ์ดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ มีผู้สอบได้คะแนนถึงจำนวนเท่าใด ซึ่งหากมีคะแนนถึง และคะแนนรวมอื่นๆผ่านก็ต้องรับเขาไป รวมถึงถ้ามีอัตราว่างอยู่ และมีผู้ที่สอบคะแนนอื่นๆ ผ่าน ก็ต้องดูคะแนนภาษาอังกฤษว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะรับผู้สมัครอื่นๆ ที่ได้คะแนนภาษาอังกฤษลดต่ำลงมา" รศ.ดร.ประพันธ์ กล่าว
       อย่างไรก็ตาม แม้ครูไม่ควรจะกลัวข้อสอบ กลัวการสอบ กลัวคะแนน แต่หากเกณฑ์ดังกล่าว ไม่ได้บอกครูล่วงหน้า บอกกระชั้นชิด กระทันหัน ครูก็คงเตรียมตัวไม่ทัน ก็ต้องให้โอกาสแก่ครูด้วย  แต่ถ้าบอกนานแล้ว ก็ต้องยอมรับกฎเกณฑ์ และคะแนนภาษาอังกฤษ  400 คะแนน มีคนที่สอบได้  ต้องดูศักยภาพของตัวเอง พัฒนาตัวเองให้ได้ตามเกณฑ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ