Lifestyle

ศิลปะการใช้ภาษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มสด. เปิดหลักสูตรใหม่ “ภาษาและการสื่อสาร” ...หวังผลิตบัณฑิตใช้ศิลปะการใช้ภาษาเพื่อการเป็นผู้นำคน รับนศ.ปีการศึกษา 2560

        มหาวิทยาลัยสวนดุสิต(มสด.) ได้ปรับปรุงหลักสูตร และเปิดหลักสูตรใหม่ๆ เพื่อรองรับและพัฒนาบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการอย่างหลากหลาย ซึ่งปีการศึกษา 2560 จะรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ภาคปกติ ผ่านระบบกลาง Admissions จำหน่ายระเบียบการ และรับสมัครระหว่างวันที่ 16 -27 พฤษภาคม 2560 

          ผศ.ดร.ฉัตรแก้ว เภาวิเศษ คณบดีคณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ มสด.กล่าวถึงหลักสูตรใหม่ที่เตรียมเปิดให้น้องๆ นักเรียนเลือกศึกษาต่อในปี 2560 ว่าหลักสูตร “ภาษาและการสื่อสาร” โดยมุ่งหวังให้บัณฑิตที่เรียนหลักสูตรดังกล่าว มีความรู้ความสามารถ และมีทักษะพื้นฐานด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน ได้คล่องแคล่ว เก่งทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ เน้นการใช้ประโยชน์ของภาษาในลักษณะที่เป็นเครื่องมือในการสื่อสารอย่างถูกต้อง สามารถประกอบอาชีพในองค์กรการสื่อสารได้ทั้งหมด นักศึกษาจะมีคุณภาพด้านการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน

       จากสถิติตำแหน่งงาน ยังขาดแคลนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร เพื่อการประสานสัมพันธ์ในองค์กรอยู่มาก บัณฑิตที่สำเร็จจากหลักสูตรนี้จะสามารถนำศิลปะการสื่อสารภาษาไปเพื่อการโน้วน้าวจิตใจคนได้เป็นอย่างดี มีภาวะการเป็นผู้นำคน หรือแม้แต่การประกอบอาชีพเป็นนักแปล ล่ามภาษา เลขานุการ ผู้ประกาศข่าว ล็อบบี้ยิสต์ หรือแม้แต่นักประชาสัมพันธ์ บัณฑิตก็สามารถประกอบอาชีพได้ทั้งหมด จึงเป็นไฮไลท์ที่สำคัญของหลักสูตรที่ผู้เรียนเมื่อสำเร็จการศึกษาออกไปแล้วสามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย และหลักสูตรยังได้พัฒนาสนองความต้องการผู้ประกอบการควบคู่กันไปด้วย

         นอกจากนี้ ทางคณะมนุษยศาสตร์ฯ ยังได้พัฒนาหลักสูตรเก่าให้มีความทันสมัยอีกด้วย โดยการนำข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการที่รับนักศึกษาของเราเข้าไปทำงานมาปรับปรุง เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน อาทิ หลักสูตรภาษาอังกฤษ ซึ่งเมื่อก่อนมีการสอนที่เน้นเนื้อหาด้านการแปลวรรณกรรม และวรรณคดีต่างประเทศ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความรู้สึกซาบซึ้งในตัวภาษาและสามารถแปลภาษาได้อย่างสละสลวย แต่หลักสูตรใหม่นี้จะปรับให้นักศึกษาซึ่งเมื่อขึ้นชั้นปี 2 แล้วจะเลือกเรียนกลุ่มวิชาเฉพาะด้านภาษา โดยเรียนวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ ร้อยละ 50 และเลือกเรียนวิชาเฉพาะด้านกลุ่มภาษาต่างประเทศ เช่น ( ภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และฝรั่งเศส) อีกร้อยละ 50 นั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ