Lifestyle

แนะมหาวิทยาลัย แจ้งความค่ายแสงเทียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกอ.ตรวจสอบยัน ม.ของรัฐไม่เอี่ยว “ค่ายแสงเทียน”ฝากม.เอกชน ออกชี้แจง ให้นักเรียน ประชาชนได้รับทราบ


        กระแสมาแรงเลยทีเดียว "ค่ายแสงเทียน พรีเทสต์ ไทยแลนด์" ค่ายแนะแนวการศึกษาที่มีการเชิญชวนนักเรียนทางโซเชียลมีเดีย พร้อมคำโฆษณามาร่วมค่าย ได้โควต้า ไม่ต้องสอบ ทั้งมหาวิทยาลัยรัฐ และมหาวิทยาลัยเอกชน  โดยเก็บค่าสมัคร 350 บาท จัดใน 12 จังหวัดทั่วประเทศ  
      ล่าสุุุดเวลา 13.00 น. วันที่  5 พ.ค.2560 ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) นายขจร จิตรสุขุมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แถลงข่าวชี้แจงว่าสกอ.ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

แนะมหาวิทยาลัย แจ้งความค่ายแสงเทียน

      จากการสอบถามไปยังประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และหน่วยงานสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(สอท.) ซึ่งมีสมาชิกเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ 27 แห่ง รวมถึงทปอ.มหาวิทยาลัยราชภัฎและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.) ยืนยันว่า ไม่มีมหาวิทยาลัยเข้าร่วมค่ายดังกล่าว ไม่เคยรู้เรื่องนี้

     ดังนั้นที่บอกว่าเมื่อนักเรียนทุกคนได้รับโควต้าพิเศษสำหรับนักเรียนแผนการเรียนวิทย์ ศิลป์ เพื่อเข้าศึกษาในแต่ละคณะ รวมกว่า 18 สาขาภายใต้มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม ขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยของรัฐทุกแห่งไม่เคยเข้าร่วมโครงการนี้ 
        นายขจร กล่าวต่อไปว่าสำหรับข้อความโฆษณาที่ปรากฎในเว็บไซต์ มีตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยของรัฐต่าง ๆ เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น

       ซึ่งตรงนี้เข้าข่ายมีความผิด เพราะตามพ.ร.บ.มหาวิทยาลัย การนำตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจะผิดกฎหมาย  ซึ่ง สกอ.จะแจ้งมหาวิทยาลัยไปดำเนินการตรวจสอบ

        ส่วนสกอ.จะไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เนื่องจากขณะนี้มีเพียงเอกสาร ข้อความจากเว็บไซต์เท่านั้น และคำยืนยันจากมหาวิทยาลัยของรัฐว่าไม่ได้เข้าร่วมค่ายดังกล่าว แต่ยังไม่ทราบว่ามีผู้เสียหายเท่าใด

      อย่างไรก็ตาม  มีนักเรียน นักศึกษาสมัครไปแล้วกี่คน ซึ่งหากใครเป็นผู้เสียหาย สมัครเข้าร่วมค่าย ขอให้ติดต่อมาที่ สกอ.เพื่อช่วยเหลือ และให้คำแนะนำต่อไป ทั้งนี้ สอท.สามารถแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้ดำเนินการค่ายดังกล่าวได้ เนื่องจากมีการแอบอ้างชื่อของสอท.ในคำโฆษณา 
      “ค่ายแสงเทียน” มีการดำเนินการเปิดมาหลายปีแล้ว นายขจร กล่าวต่อไปว่า หากการเปิดค่ายดังกล่าว เป็นการแนะแนวการศึกษาต่อ เอาข้อมูลจากมหาวิทยาลัยไปชี้แจงถือว่าไม่ผิด แต่เมื่อมีคำว่าเข้าร่วมค่ายและได้โควตาได้ที่เรียนทุกคน  

      ซึ่งไม่สามารถเป็นไปได้เข้าข่ายหลอกลวงนักเรียน  และหากมีตัวแทนของมหาวิทยาลัยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ถ้าเข้าในนามบุคคลก็ต้องไปตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องถือว่าผิดวินัย                            อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นขณะนี้ตรวจสอบได้เฉพาะม.ของรัฐ ส่วนม.เอกชนนั้น หากไม่ได้เข้าร่วม ขอให้ออกมาแถลงข่าว หรือออกมาชี้แจงให้นักเรียน ประชาชนได้รับทราบ นักเรียนจะไม่ได้หลงผิดเข้าร่วมค่ายดังกล่าว เพื่อประโยชน์ของนักเรียนเอง 

แนะมหาวิทยาลัย แจ้งความค่ายแสงเทียน
       ด้านศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า เบื้องต้น ได้สอบถามอธิการบดีมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ทุกแห่งไม่เคยทราบเรื่องนี้และไม่ได้เข้าโครงการนี้ ดังนั้นทปอ.จึงได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ว่า ตามที่ค่ายแสงเทียน ได้จัดทำโครงการตามหาความฝันไปกับเรา 4 ภาคปี 2017 และประกาศเผยแพร่ชักชวนให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมด้านการศึกษาในสื่อต่างๆอย่างหลากหลาย

       โดยมีการกล่าวอ้างว่าในกิจกรรมของโครงการจะมีช่วงเลือกโควต้าพิเศษจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชนให้ได้เลือกขึ้นอยู่กับตามที่มหาวิทยาลัยนั้นๆ ได้กำหนดขึ้นมาเพื่อประกอบการพิจารณา และมีมหาวิทยาลัย/คณะเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้วนั้น
      ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยขอยืนยันว่า สถาบันอุดมศึกาในเครือข่ายของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ไม่ได้ให้ความร่วมมือในการจัดสรรโควต้าหรือเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวของค่ายแสงเทียนอย่างใด ทั้งนี้การรับนักศึกษาโควต้าของสถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่งได้มีการดำเนินการตามหลักการ ขั้นตอน เกณฑ์การรับ คุณสมบัติของผู้สมัครด้วยความโปร่งใส และสร้างความเสมอภาคกับผู้สมัครทุกคน

     ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยจึงขอให้ผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับค่ายแสงเทียนได้พิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูลจากการประกาศในสื่อโฆษณาต่างๆ

      ข่าวที่เกี่ยวข้อง "ค่ายแสงเทียน" ชวนนักเรียนผ่านโซเชียลร่วมค่าย จ่าย 350 บาทได้ โควต้าม.รัฐ-ม.เอกชน ไม่ต้องสอบ (อ่านต่อ...)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ