Lifestyle

ศธ.น้อมรับพระดำรัสเร่งปลูกฝังมารยาท-คุณธรรมเด็กไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.น้อมรับพระดำรัส“สมเด็จพระสังฆราช”เร่งปลูกฝังมารยาท คุณธรรมเด็กไทย ชี้ผู้บริหาร-ครูต้องเป็นแบบอย่าง รวบรวมตัวอย่างการสอนที่สร้างอุปนิสัยที่ดีงามเป็นต้นแบบร.ร.

           เมื่อวันที่ 18 ก.พ.60 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก(อัมพร อมฺพรมหาเถร) ทรงห่วงใยและฝากให้ทุกภาคส่วนฟื้นหลักวัฒนธรรมขึ้นมาให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ อย่าให้เด็กตามวัฒนธรรมฝรั่งมากจนเกินไป โดยเฉพาะเรื่องของการไหว้ มารยาทไทย เนื่องจากการทักทายของเด็กทุกวันนี้ เน้นวัฒนธรรมตะวันตกจนลืมวัฒนธรรมไทยไปมากแล้วนั้น ว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) น้อมรับใส่เกล้าฯ ความจริงสมเด็จพระสังฆราชตรัสมากกว่านี้ เมื่อครั้งคณะรัฐมนตรี ได้เข้าเฝ้าถวายสักการะ ได้ทรงประทานพระโอวาทเกี่ยวกับเด็ก โดยทรงเน้นว่า เด็กดีคือ เด็กที่ยึดมั่นอยู่กับความดี ความจริง และความงาม พระองค์ทรงสอนเรื่องความงามด้วยว่า ธรรมะที่ทำให้งามคือ ขันติ โสรัจจะ รวมถึงเรื่องธรรมจริยา ซึ่งทั้งหมดนี้ควรปลูกฝังให้แก่เด็ก ผู้บริหาร ครูและอาจารย์ก็ต้องทำเป็นตัวอย่าง

           อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ศธ.กำลังรวบรวมตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนที่สร้างอุปนิสัยที่ดีงาม เพื่อเป็นต้นแบบให้โรงเรียนนำไปสอนต่อให้แก่เด็ก ซึ่ง ศธ.ถือเป็นนโยบายสำคัญทั้งยังเป็นการสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 นอกจากนี้ กำลังอยู่ระหว่างออกแบบการประเมินเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และหน้าที่พลเมืองของเด็กนักเรียน เพราะที่ผ่านมาประเมินโดยการใช้ข้อสอบซึ่งไม่ได้ผล เพราะเรื่องนี้จะต้องประเมินโดยครูซึ่งใกล้ชิดเด็ก และประเมินทันทีที่พบเห็น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ