Lifestyle

อาชีวะ 999,999 ปฏิญาณตนเลิกตีกันเพื่อพ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สอศ.นำนักเรียน นักศึกษาอาชีวะ 999,999 คนปฏิญาณตนเพื่อพ่อ อาชีวะสมานฉันท์ "ดาว์พงษ์" ฝากสานต่อพระราชปณิธาน เชื่อหลังปฏิญาณเหตุตีกันลดลง

        เมื่อวันที่ 9 พ.ย.59 ที่วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดกิจกรรม "999,999 คนปฏิญาณตนเพื่อพ่อ อาชีวะสมานฉันท์" เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมกันทั่วประเทศ 914 แห่ง โดยมี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และผู้บริหารอาจารย์เข้าร่วม โดยในส่วนกลาง ได้แก่ กรุงเทพฯและปริมณฑล จัดขึ้นที่วิทยาลัยเทคปทุมธานี มีนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานีและวิทยาลัยเทคโนโลยีปทุมธานี ประมาณ 4,000 คนร่วมปฏิญาณตน 

           พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงให้ความสำคัญกับการเรียนอาชีวศึกษาไม่น้อยไปกว่าการพัฒนาประเทศด้านอื่น ๆ ดังพระบรมราโชวาทที่ทรงพระราชทานในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ตั้งแต่ปี 2530 ตอนหนึ่งว่า เมื่อจะทำงานสิ่งใด ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ขอให้พิจารณาจุดมุ่งหมายและประโยชน์ของงานนั้นให้เห็นชัด จนเกิดความมั่นใจและพอใจที่จะกระทำ เมื่อมั่นใจแล้วจึงกำหนดขั้นตอนการทำงานให้เหมาะแก่การปฏิบัติและลงมือปฏิบัติให้ได้ครบถ้วนตามขั้นตอนนั้นโดยสม่ำเสมอจนกว่าจะสำเร็จ จะได้ชื่อว่าเป็นนักปฎิบัติงานที่ดี 

         ทั้งนี้ เด็กอาชีวะเป็นกลุ่มเด็กที่มีพลังสูง การทำกิจกรรมนี้ เป็นการนำพลังของตัวเองออกมาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่สังคมและตัวเอง ซึ่งต้องนึกถึงพระราชดำริและพระราชดำรัส ของในหลวงรัชกาลที่9 อยากให้ทุกคนเดินตามรอยพ่อ วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทุกคนได้เห็นพลังของอาชีวะ ซึ่งนายกรัฐมนตรี อยากให้ทำต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ 

       "พระบรมราโชวาทที่ทรงพระราชทานนั้น หากเปรียบเทียบกับหลักธรรมในพุทธศาสนาก็คือ พรหมวิหาร 4 ได้แก่ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ที่ทุกคนต้องขยัน หมั่นเพียร อดทนอดกลั้น ยึดมั่นในหน้าที่ ซึ่งขอให้นักเรียน นักศึกษาทุกคนน้อมนำไปปฏิบัติและขอให้ทุกคนภูมิใจ ในเกียรติและศักดิ์ศรีของชาวอาชีวะ เพราะอาชีวศึกษาคือกำลังสำคัญของประเทศและเป็นฟันเฟืองที่จะสามารถนำพาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนและขอให้พวกเราทุกคนร่วมสานต่อพระราชปณิธานของพระองค์ท่านโดยการลงมือปฏิบัติในสิ่งที่เราทำได้ศึกษาและพัฒนาตัวเองให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญตามสาขาวิชาชีพที่เรียน มีความซื่อสัตย์สุจริตและจริงใจต่อกันรวมทั้งต้องรู้รักสามัคคี"พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

        รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าหลังการปฏิญาณตน มีความกังวล ว่าจะเกิดปัญหาทะเลาะวิวาทขึ้น แต่คิดว่าเป็นส่วนน้อย อยากให้ทุกคนตระหนักและเข้าใจว่าควรใช้พลังไปในทางที่ถูกต้อง ส่วนระยะยาว การจัดกิจกรรมต่างๆ อยากให้ยึดแนวพระราชดำรัช พระราชดำริของในหลวงร.9 มาใช้ในกาดำเนินการ 

          ด้าน ดร.สุเทพ กล่าวว่า นอกจากการจัดกิจกรรมปฏิญาณตนของนักเรียน นักศึกษาทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศแล้ว วิทยาลัยจัดกิจกรรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลด้วย อาทิ บริการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ ย้อมผ้าสีดำ ครัวอาชีวะ เป็นต้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ