Lifestyle

ศธ.ยกเครื่องระบบตรวจสอบหนังสือเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดาว์พงษ์” สั่งยกเครื่องระบบตรวจสอบหนังสือเรียนใหม่ ดูเพิ่มเติมถึงคู่มือ แบบเรียน ปรับใหม่ตั้งแต่กระบวนการคัดผู้เชี่ยวชาญ ความรับผิดชอบวิชการ และการจัดส่ง

 เมื่อวันที่ 2 พ.ย.59 ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารขององค์กรหลักของ ศธ.ซึ่งมีพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องหนังสือเรียน ในโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ซึ่งปัจจุบันพบว่าในการจัดการเรียนการสอนครู จำนวนมากมักจะสอนตามคู่มือและแบบฝึกหัด ครูบางคนก็ไม่ได้เขียนแผนการเรียนรู้เอง ซึ่งบางครั้งก็ไม่เหมาะกับสภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้ปรับปรุงระบบการตรวจหนังสือแบบเรียน ที่อนุญาตให้สำนักพิมพ์เอกชน องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดพิมพ์และจำหน่ายใหม่

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาต้นสังกัดทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะตรวจแต่หนังสือเรียนฟรีและอนุญาตให้ใช้ในสถานศึกษาได้ แต่จากนี้การตรวจจะปรับเป็นการตรวจอนุญาตต้องตรวจลงลึกถึงคู่มือครู แบบฝึกหัด แผนการเรียนรู้ และแผนการจัดประสบการณ์

“ถือเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ โดยเป็นการปรับมาตรฐานและระบบการตรวจหนังสือ คู่มือครู สื่อการเรียนการสอน รวมถึงแบบฝึกหัด เพื่อให้สถานศึกษานำไปใช้แบบตลอดแนว เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญตรวจเนื้อหา ความรับผิดชอบในเชิงวิชาการ และการจัดส่ง ซึ่งรมว.ศึกษาธิการ ได้กำชับว่าจะต้องมีความเชื่อมโยงกันทั้งหมดตั้งแต่หลักสูตร ต้องมีมาตรฐานหลักสูตรและตัวชี้วัดผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร ตามด้วยหนังสือเรียน เอกสารประกอบ แผนการสอน การสอนจริง และที่สำคัญการประเมินจะต้องเชื่อมโยงกับการประเมินของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) โดยเฉพาะการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ หรือ โอเน็ต ด้วย ซึ่งการปรับปรุงการตรวจหนังสือและคู่มือต่าง ๆ คงไม่ทันปีการศึกษา 2560 เพราะองค์การค้าฯ ได้จัดพิมพ์แล้ว เพราะฉะนั้น จะต้องไปเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2561”ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ