ข่าว

เช็คด่วน รายละเอียด "โครงการแก้หนี้หลายเจ้า" "DR BIZ" ของแบงก์ชาติที่เดียวจบปลอดหนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธปท.เร่งแก้ปัญหากลุ่มผู้ประกอบการช่วยเหลือลูกหนี้ ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้เจ้าหนี้หลายราย ในโครงการ "DR BIZ การเงินร่วมใจ ธุรกิจไทยมั่นคง"

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19  ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจโดยเฉพาะ ผู้ประกอบการ กลุ่ม เอสเอ็มอีขนาดกลาง และขนาดย่อม ทำให้ต้องประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ลดลง ผู้ประกอบการหลายรายประสบปัญหามีเจ้าหนี้ทางธุรกิจหลายราย ส่งผลให้ไม่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ได้ ธนาคารแห่งประเทศไทย เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวเพื่อให้การช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจกลุ่มที่ยังมีศักยภาพแต่ประสบปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมกับสถาบันทางการเงิน เปิดตัวโครงการแก้หนี้ สำหรับภาคธรุกิจ "DR BIZ การเงินร่วมใจ ธุรกิจไทยมั่นคง"  (โครงการดีอาร์บิส)  สำหรับกลุ่มลูกหนี้ธุรกิจ ที่มีเจ้าหนี้ธนาคารหลายราย ได้รับการบรรเทาภาระหนี้  ผ่านแนวทางแก้ไขหนี้ ที่เจ้าหนี้ตกลงร่วมกัน การเจรจาแก้ไขหนี้ ได้ข้อยุติที่รวดเร็ว และอาจมีการพิจารณาให้สินเชื่อใหม่ กับลูกหนี้อีกด้วย

 

 

 

ทั้งนี้ กลุ่มลูกหนี้ที่มีเจ้าหนี้หลายคน ที่เข้าร่วมโครงการ "DR BIZ การเงินร่วมใจ ธุรกิจไทยมั่นคง"จะได้ประโยชน์ ดังนี้ 

- ได้รับการบรรเทาภาระหนี้ ด้วยการปรับเงื่อนไขการชำระหนี้ให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ เช่น ลดค่างวด ขยายระยะเวลาชำระหนี้ มีระยะเวลาปลอดหนี้ 

- การเจรจาแก้ไขหนี้ได้ข้อยุติที่เร็วขึ้น เนื่องจากลูกหนี้ติดต่อกับเจ้าหนี้จากหลายธนาคารได้ในคราวเดียว (one-stop) โดยหลังจากสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว ธนาคารจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน เมื่อได้รับข้อมูลและเอกสารจากลูกหนี้ครบถ้วน 

- ไม่ถูกรายงานวันที่ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ในเครดิตบูโร สำหรับบัญชีที่มีสถานะปกติ (ไม่เป็น NPL)

- เพิ่มสภาพคล่อง มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอรองรับการประกอบธุรกิจ

 

เช็คด่วน รายละเอียด "โครงการแก้หนี้หลายเจ้า" "DR BIZ" ของแบงก์ชาติที่เดียวจบปลอดหนี้

 

 

 

 

สำหรับคุณสมบัติ ของลูกหนี้สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้หากมีคุณสมบัติ ดังนี้ 

- เป็นลูกหนี้ธุรกิจ ได้ทุกประเภทธุรกิจและอุตสาหกรรม

- มีเจ้าหนี้ธนาคาร ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป

- มีสถานะหนี้ปกติ หรือเป็น NPL กับธนาคารบางแห่งตั้งแต่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่าได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ COVID-19

 - ต้องไม่ถูกฟ้องคดี ยกเว้นเจ้าหนี้ถอนฟ้อง

 

 

 

 

 

เช็คด่วน รายละเอียด "โครงการแก้หนี้หลายเจ้า" "DR BIZ" ของแบงก์ชาติที่เดียวจบปลอดหนี้

 

 


โดยสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์โครงการ  DR BIZ  หรือติดต่อสมัครได้โดยตรงกับธนาคารที่มีหนี้อยู่ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมผ่านช่องทางสื่อสารและ call center ของสถาบันการเงิน ทุกแห่งที่ร่วมโครงการ รวมถึงศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โทร. 1213 หรืออ่าน คำถาม-คำตอบที่พบบ่อยของโครงการ DR BIZ การเงินร่วมใจ ธุรกิจไทยมั่นคง

 

 


 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ