ข่าว

"โนโว นอร์ดิสค์"ทุ่ม 300 ล้านลงทุนธุรกิจ"ยา" พลิกวิกฤตเป็นโอกาสมุ่งเติบโตอย่างยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โนโว นอร์ดิสค์"สยายปีกธุรกิจ"ยา"หลังวิกฤตโควิด กระตุ้นคนไทยดูแลสุขภาพหนุนรายได้เติบโตทุบสถิติกว่า 2,200 ล้านบาท ย้ำเชื่อมั่นระบบสาธารณสุขไทยแข็งแกร่งเปิดโอกาสเข้าถึงยาคุณภาพ

"โนโว นอร์ดิสค์"สยายปีกธุรกิจยาหลังวิกฤตโควิดกระตุ้นคนไทยดูแลสุขภาพหนุนรายได้เติบโตทุบสถิติกว่า 2,200 ล้านบาทย้ำเชื่อมั่นระบบสาธารณสุขไทยแข็งแกร่งเปิดโอกาสเข้าถึงยาคุณภาพวางแผน 5 ปี ตั้งงบลงทุน 300 ล้านบาทพัฒนานวัตกรรมใหม่ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ผลักดันอุตสาหกรรมยาเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

 

นายจอห์น ดอว์เบอร์ รองประธานกรรมการและผู้จัดการทั่วไปบริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า วิกฤตโควิด19 ที่เกิดขึ้นส่งผลเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายด้านในอุตสาหกรรมยาทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย


การผนึกกำลังกันของรัฐบาลของแต่ละประเทศ ภาคอุตสาหกรรมและองค์การอนามัยโลก(WHO)ในการพัฒนาวัคซีนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของอุตสาหกรรมยาที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และส่งผลต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมยาต่อไปในระยะยาว
 

 

             "โนโว นอร์ดิสค์"ทุ่ม 300 ล้านลงทุนธุรกิจ"ยา" พลิกวิกฤตเป็นโอกาสมุ่งเติบโตอย่างยั่งยืน

 

สำหรับบริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลา35 ปีโดยเป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์ยาและเวชภัณฑ์ในกลุ่มโรคเบาหวานที่มีมูลค่าตลาดประมาณ 55,000 ล้านบาทในประเทศไทย

 

ปัจจุบันคนไทยเป็นโรคเบาหวาน 5-6 ล้านคนและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยสาเหตุหลักมาจากกรรมพันธุ์และพฤติกรรมในการใช้ชีวิต

 

ขณะที่ผู้มีปัญหาน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนมีจำนวนถึง20 ล้านคนเป็นอันดับสองในภูมิภาคอาเซียนรองจากประเทศมาเลเซีย

 

นายจอห์น กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น ผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระมัดระวังและดูแลอย่างใกล้ชิดทำให้โรงพยาบาลมีการสั่งซื้อยาเพิ่มขึ้นจำนวนมากเพื่อเตรียมยาให้เพียงพอสำหรับผู้ป่วยที่อาจจะต้องเลื่อนนัดพบแพทย์เพื่อหลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยงสัมผัสโรคโควิด 19

 

"โนโว นอร์ดิสค์"ทุ่ม 300 ล้านลงทุนธุรกิจ"ยา" พลิกวิกฤตเป็นโอกาสมุ่งเติบโตอย่างยั่งยืน

 

ทำให้เดือนมีนาคม 2563 มียอดสั่งยาเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดขณะที่ระบบการขนส่งมีปัญหาทำให้บริษัทต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อนำยามาส่งให้ถึงมือผู้ป่วยโดยเร็วที่สุด

 

“ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน2563 ที่มีอุปสงค์เพิ่มขึ้นอย่างมาก ยาที่มีในสต๊อกก็ต่ำมากขณะที่ระบบขนส่งหลายประเทศมีปัญหาทำให้เราต้องส่งสินค้าทางเครื่องบินจากประเทศหนึ่งไปอีกประเทศหนึ่งกว่าจะถึงประเทศไทย

 

แต่ถือเป็นโชคดีที่ไม่กระทบกับผู้ป่วยและเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นโครงการนำร่องที่ทำให้เราได้ถอดบทเรียนเพื่อการวางแผนบริหารจัดการที่ดีในอนาคต”นายจอห์นกล่าว

 

ในปี 2563 ที่ผ่านมาด้วยความต้องการยาเบาหวานที่เพิ่มขึ้นอย่างมากทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตถึง20%หรือมีรายได้รวม2,200 ล้านบาทสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในประเทศไทย

 

ปัจจุบันสัดส่วนธุรกิจจากกลุ่มยาโรคเบาหวานคิดเป็นสัดส่วน 80%ของรายได้รวมอีก 20% มาจากโรคอ้วนและธุรกิจชีวเภสัชภัณฑ์ซึ่งดูแลกลุ่มโรคหายาก(Rare Disease)เช่น ฮีโมฟีเลียและความผิดปกติของการเจริญเติบโต

 

นายจอห์น กล่าวว่าสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของระบบสาธารณสุขไทย การสนับสนุนที่ดีจากรัฐบาลในการดูแลสุขภาพของคนไทยผ่านระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้ารวมถึงความร่วมมือที่ดีระหว่างรัฐบาลกับภาคอุตสาหกรรมยา

 

บริษัทจึงมองเป็นโอกาสที่ดีในการตัดสินใจลงทุนระยะยาวในประเทศไทยโดยวางแผนในระยะ 5 ปีข้างหน้า (2564-2568)จะใช้เงินลงทุน 300 ล้านบาทในการพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมยาชนิดใหม่ทั้งในกลุ่มโรคเบาหวาน โรคอ้วน รวมถึงขยายธุรกิจยาในกลุ่มโรคอัลไซเมอร์ โรคตับ และไต

 

“สำหรับประเทศไทยนั้นมีระบบบริการสุขภาพ การประกันสุขภาพถ้วนหน้าและความคุ้มครองที่ครอบคลุมจากรัฐบาล ทำให้ประชาชนชาวไทยเข้าถึงการรักษาที่ดีมากกว่าในประเทศอื่นๆการเข้าถึงยาที่มีคุณภาพของไทยนั้นดีเทียบเท่าประเทศตะวันตกและในบางประเทศของทวีปยุโรปผมคิดว่าการลงทุนในครั้งนี้จะทำให้โนโว นอร์ดิสค์ ประเทศไทยมีโอกาสเติบโตที่ดีในระยะยาว”นายจอห์น กล่าว

 

นายจอห์น กล่าวว่าที่ผ่านมาบริษัทได้ยึดมั่นในแนวทางการดำเนินธุรกิจใน 4 ด้าน(4P)สำคัญซึ่งเป็นปัจจัยที่สนับสนุนความสำเร็จของโนโว นอร์ดิสค์ ในประเทศไทย ได้แก่

 

1.การเป็นพันธมิตร(PARTNERSHIP)กับรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดรวมถึงความสัมพันธ์ทางวิชาชีพที่ยอดเยี่ยมกับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ

 

2. ผลิตภัณฑ์ (PRODUCTS) การมุ่งมีผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยม

 

3. บุคลากร (PEOPLE) มีบุคลากรที่ยอดเยี่ยมในบริษัทฯ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญที่ยอดเยี่ยม และทีมแพทย์

 

4. แรงผลักดัน (PASSION) เพื่อนร่วมงานของโนโว นอร์ดิสค์ทุกคน มีความกระตือรือร้นอย่างมากที่จะดูแลชีวิตของผู้ป่วยชาวไทย แม้ในช่วงสถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้น

 

“นอกจากนี้ โนโว นอร์ดิสค์ยังให้ความสำคัญกับความเป็นองค์กรสีเขียว การรีไซเคิล และความยั่งยืนอย่างจริงจัง โดยตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 การใช้ไฟฟ้าภายในจะเป็นพลังงานสีเขียวทั้งหมด และจะมีการริเริ่มโครงการเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคมไทยอีกมากมายในอีก 3 ปีนับจากนี้” นายจอห์นกล่าวทิ้งท้าย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ