ข่าว

"โคเพย์เงินเดือน" จ่ายคนละครึ่ง เล็งช่วยเอสเอ็มอีพยุงจ้างงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วนกลับมาอีกรอบแนวทาง "โคเพย์เงินเดือน" จ่ายคนละครึ่ง เล็งช่วยเอสเอ็มอีพยุงจ้างงาน ให้สอดคล้องกับ 120 วัน เปิดประเทศ สุดท้ายจะทำได้จริงหรือไม่ ขณะที่ สอท. เสนอช่วยเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด อย่าเน้นแค่ท่องเที่ยว

จากรายงานข่าวว่า วันพุธที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อจะหาข้อสรุปช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีในสถานการณ์โควิด-19

ซึ่งตามรายงานข่าวระบุว่า ที่ประชุมมีการพูดถึงมาตรการพยุงการจ้างงานของเอสเอ็มอี ในลักษณะช่วยจ่ายค่าจ้างแรงงาน 50:50 โดยมาตรการนี้รัฐจะช่วยจ่ายเงินเดือน "จ่ายคนละครึ่ง" หรือ "โคเพย์เงินเดือน" 

"โคเพย์เงินเดือน" จ่ายคนละครึ่ง เล็งช่วยเอสเอ็มอีพยุงจ้างงาน

(แฟ้มภาพทำเนียบรัฐบาล : 23 มิ.ย. 2564)

โคเพย์เงินเดือนเคยถูกเสนอหลายครั้ง

ความจริงแล้วมาตรการรัฐร่วมจ่ายค่าตอบแทนหรือเงินเดือนคนละครึ่งเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจหรือ โค-เพย์ (Co-pay) เคยถูกเสนอเป็นแนวทางช่วยเหลือเอสเอ็มอี มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังไม่สำเร็จ

ขณะที่ช่วงปลายๆ เดือนมกราคม 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เคยออกมาพูดถึงแนวทางโค-เพย์ แต่เน้นไปที่ "ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว" โดยภาครัฐช่วยเอกชนจ่ายเงินเดือนในลักษณะร่วมจ่าย คือ จ่ายคนละครึ่ง ฝ่ายละ 7,500 บาท รวมไม่เกิน 15,000 บาท เพื่อพยุงการจ้างงาน ซึ่งครั้งนั้นมีการพูดคุยว่า จะขอใช้เงินกองทุนประกันสังคม หรือ เงิน พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

แต่แล้ววันรุ่งขึ้น นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า แนวทางที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากขัดกับกฎหมายประกันสังคม แต่กระทรวงแรงงานจะให้การช่วยเหลือกรณีที่มีคำสั่งจากภาครัฐ ให้ปิดบริการสถานประกอบการชั่วคราวเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ตามกฎกระทรวงจะช่วยเหลือแรงงาน กรณีหยุดงานโดยสุดวิสัย ซึ่งประกันสังคมจะจ่ายเงินช่วยเหลือให้ในอัตรา 50% ของค่าแรงขั้นต่ำ (15,000 บาท)

 

สอท.แนะรัฐช่วยโคเพย์เอสเอ็มอีทั้งระบบ อย่าเน้นแค่ท่องเที่ยว

"โคเพย์เงินเดือน" จ่ายคนละครึ่ง เล็งช่วยเอสเอ็มอีพยุงจ้างงาน

(แฟ้มภาพทำเนียบรัฐบาล : สุพัฒน์ มงคลสุธี)

ล่าสุดจากรายงานข่าวครั้งนี้ "คมชัดลึกออนไลน์" ได้สอบถามความเห็นจาก นายสุพัฒน์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรม 1 ใน 3 คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) โดยนายสุพัฒน์ เห็นว่า โค-เพย์ น่าจะช่วยเอสเอ็มอีที่มีปัญหาทางด้านในธุรกิจที่สืบเนื่องสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งถ้าช่วยได้ก็ดี

เพราะทางเราก็เคยเสนอเป็นแนวคิด "โคเพย์เงินเดือน" เป็นเวลา 3 เดือน โดยรัฐช่วยจ่ายครึ่งหนึ่งของเงินเดือน แต่ไม่เกิน 15,000 บาทและอยากให้เป็นการช่วยเหลือทางเอสเอ็มอี ไม่ใช่แค่ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเท่านั้น

ส่วนโค-เพย์ ควรลงไปกลุ่มใด นายสุพัฒน์ กล่าวว่า เอสเอ็มอีที่มีอยู่ในนิติบุคคลเป็นหลัก และเป็นเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  แต่จำนวนว่าจะเป็นเท่าใดยังเหมารวมไม่ได้ เพราะบางเอสเอ็มอีก็ไม่ได้มีปัญหา ต้องมีการคัดแยกว่ากลุ่มใดบ้างที่จะมีการช่วยเหลือ แต่ครั้งนี้จะได้ผลอย่างไรนั้นส่วนตัวไม่แน่ใจ ต้องถามทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

สุดท้ายแล้ว มาตรการพยุงจ้างงานที่เรียกว่า "โคเพย์เงินเดือน"  หรือ "จ่ายคนละครึ่ง" จะออกมาเป็นจริงหรือไม่ จะช่วยกลุ่มไหนบ้าง จำนวนเท่าไหร่ และใช้เงินในส่วนใดดูแล ต้องติดตามความชัดเจนว่า จะเกิดขึ้นได้ก่อน "120 วัน เปิดประเทศ" ได้หรือไม่ได้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ