ข่าว

จัดสรรทุนปี 64 กองทุนสื่ออนุมัติ 98 โครงการ 264 ล้านบาท 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดสรรทุนปี 64 กองทุนสื่ออนุมัติ 98 โครงการ 264 ล้านบาท ภาพยนตร์เรื่อง พระร่วงพระราชาผู้ทรงธรรม ได้รับการพิจารณาผ่านโครงการขนาดใหญ่

ดร. ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม 2564 ได้รับทราบผลการพิจารณาอนุมัติข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม ประจำปี 2564  หลังผ่านกระบวนการพิจารณาในขั้นตอนต่างๆ  ดังนี้   

1.โครงการหรือกิจกรรมประเภทเปิดรับทั่วไป  อนุมัติ  51 โครงการ   90,000,000 บาท

2.โครงการหรือกิจกรรมประเภทเชิงยุทธศาสตร์ อนุมัติ 42 โครงการ  153,920,000 บาท 

3.โครงการหรือกิจกรรมประเภทความร่วมมือ อนุมัติ  5 โครงการ     20,438,660  บาท (รวม 98  โครงการ วงเงิน  264,358,660 บาท)
แบ่งเป็นประเภทผู้ยื่น 
- บุคคลธรรมดา 38 โครงการ 
- นิติบุคคล   38 โครงการ
- องค์ชุมชน 1  โครงการ
- สมาคม /มูลนิธิ 5 โครงการ
- องค์กรสาธารณประโยชน์  2 โครงการ
- สถาบันการศึกษาของรัฐ  12 โครงการ
- สถาบันการศึกษาเอกชน  1 โครงการ
- หน่วยงานของรัฐ 1 โครงการ

ทั้งนี้กระบวนการพิจารณานับจาก ประกาศเปิดรับข้อเสนอโครงการ  18 มกราคม 2564  , เปิดรับข้อเสนอออนไลน์  20 มกราคม-19 กุมภาพันธ์ 2564  ประกอบด้วย กระบวนการพิจารณาโครงการหรือกิจกรรมตามลำดับ ดังนี้ 

1)  สำนักงานฯ ตรวจสอบเอกสารและคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนนำเสนอคณะทำงานแต่ละชุดพิจารณา    

2)  คณะทำงานจำนวน 11 คณะ แต่งตั้งโดยมติคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพัฒนาโครงการ จากผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่สอดคล้องกับประเด็นที่พิจารณา ทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองเบื้องต้น สรุปรายงานพร้อมข้อเสนอแนะ

3 ) อนุกรรมการกลั่นกรองและพัฒนาโครงการซึ่งแต่งตั้งโดยมติคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พิจารณาข้อเสนอและรายงานของคณะทำงานชุดต่างๆ ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ตามข้อ 19 แห่งข้อบังคับกองทุนฯ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินแก่โครงการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ.2560 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบังคับด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินฯ (ฉบับที่2) พ.ศ.2561 

4) คณะอนุกรรมการบริหารฯ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 23 แห่ง พรบ.กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 2558 ทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติโครงการหรือกิจกรรมที่สมควรได้รับการสนับสนุนเงินจากกองทุนฯ 

5) คณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีมติรับทราบผลการพิจารณาอนุมัติโครงการหรือกิจกรรม พร้อมให้ข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ และให้สำนักงานดำเนินการต่อไป(ใช้กระบวนพิจารณา ระหว่างวันที่ 19 กุมภาพันธ์  – 13 พฤษภาคม 2564)
       

สำหรับโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับการพิจารณา งบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป มีจำนวน 2 โครงการ คือ ภาพยนตร์เรื่อง พระร่วง พระราชาผู้ทรงธรรม  ผู้ขอรับทุน บริษัท เดอะวิน ออแกไนเซอร์ จำกัด งบประมาณ 30,000,000 บาท  , ละครส่งเสริมจิตอาสาและหน้าที่พลเมือง ชุด “ใจอุทิศจิตอาสา”  ตอน เธอและฉันใต้ฟ้าผืนเดียวกัน  We own the sky   ผู้ขอรับทุน บริษัท มายน์แอทเวิร์คส์ จำกัด งบประมาณ  14,400,000  บาท  โดยสามารถติดตามประกาศผลรายชื่อผู้ได้รับทุนทั้งหมดได้ทาง  https://www.thaimediafund.or.th/download/tmfannouncegrants2021/  และเฟซบุ๊กแฟนเพจ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

ดร.ธนกร  กล่าวว่า การพิจารณาโครงการ/กิจกรรมในปีนี้ ทุกกระบวนการเป็นไปด้วยความเข้มข้น รอบคอบ ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับและกฎหมายกองทุนฯ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงมั่นใจว่าการใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ในการจัดสรรทุน จะก่อให้เกิดผลงานคุณภาพ ที่ยังประโยชน์ให้เกิดสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ เกิดผลลัพธ์ผลผลิตที่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกองทุนฯ  ซึ่งมุ่งประสงค์จะส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สำหรับการวิพากษ์วิจารณ์หลังจากประกาศรายชื่อผู้ได้รับทุนแล้ว ผู้จัดการกองทุนกล่าวว่าเป็นธรรมดาที่การพิจารณาจัดสรรทุนแต่ละครั้ง จะมีทั้งผู้สมหวังและผู้ผิดหวัง ซึ่งกองทุนสื่อมีเงินน้อยแต่มีผู้ขอทุนจำนวนมากจึงมีผู้ผิดหวังมากเช่นกัน ทั้งนี้สำนักงานน้อมรับความคิดเห็นต่างๆ นำเสนอผู้เกี่ยวข้องเพื่อวิเคราะห์หาข้อสรุปประกอบแนวทางการดำเนินงานต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ