ข่าว

"ดร.สามารถ" ชี้ โควิด-19 ระบาดทำรถไฟฟ้า รายได้ทรุดวันละ 32 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.สามารถ" ชี้ โควิด-19 ระบาดทำรถไฟฟ้า รายได้ทรุดวันละ 32 ล้าน วอนรวมพลังหยุดยั้งการระบาดของเชื้อโควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว ด้วยการเร่งรับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19

15 พ.ค.64 "ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ " รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ - Dr.Samart Ratchapolsitte"
ถึงการระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้รายได้ของรถไฟฟ้าได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยระบุว่า ..

“โควิด” ทำอ่วมถ้วนหน้า
รถไฟฟ้ากระอัก รายได้ทรุดหนักวันละ 32 ล้าน
พิษเชื้อโควิด-19 ทำความเดือดร้อนอย่างหนักให้พวกเราทุกหย่อมหญ้า ทุกสาขาอาชีพ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจการเดินทางทุกประเภทที่มีผู้โดยสารลดน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากการ Work From Home ทำให้รายได้ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะรถไฟฟ้าซึ่งมีรายได้ลดลงถึงวันละประมาณ 32 ล้านบาท

จากการเปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารระหว่าง “ก่อนการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งที่ 1”
โดยใช้ข้อมูลเดือนมกราคม 2563 กับ “ในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 3” โดยใช้ข้อมูลเดือนพฤษภาคม 2564 ได้ผลดังนี้

ผู้โดยสารรวมของรถไฟฟ้าทุกสายซึ่งประกอบด้วยรถไฟฟ้าสายสีเขียว (บีทีเอส) สายสีน้ำเงิน (เอ็มอาร์ที) สายสีม่วง และแอร์พอร์ตลิงก์มีปริมาณลดลงจากเดิมก่อนการระบาด 1,469,400 คนต่อวัน เหลือ 365,300 คนต่อวัน หรือลดลงถึง 1,104,100 คนต่อวัน คิดเป็น 75% เป็นผลให้รายได้รวมของรถไฟฟ้าทุกสายลดลงถึง 31.8 ล้านบาทต่อวัน
จำนวนรายได้ที่ลดลง 31.8 ล้านบาทต่อวันนั้น พบว่าส่วนใหญ่เป็นรายได้ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวซึ่งลดลงถึง 19 ล้านบาทต่อวัน ตามด้วยสายสีน้ำเงิน 9.5 ล้านบาทต่อวัน แอร์พอร์ตลิงก์ 1.9 ล้านบาทต่อวัน และสายสีม่วง 1.4 ล้านบาทต่อวัน ตามลำดับ

การทำธุรกิจรถไฟฟ้าที่บางคนมองว่ารถไฟฟ้าบางสายสามารถทำกำไรได้ดี แต่พอเจอพิษโควิด-19 ที่ระบาดหนักอยู่ในเวลานี้ รถไฟฟ้าทุกสาย “อ่วมอรทัย” กันไปตามๆ กัน ขาดทุนกันถ้วนหน้า สายที่ขาดทุนอยู่แล้วก็ขาดทุนหนักขึ้นไปอีก ธุรกิจอื่นก็ประสบชะตากรรมเช่นเดียวกัน หลายคนต้องตกงาน ขาดรายได้ น่าเห็นใจยิ่งนัก

ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะต้องรวมพลังหยุดยั้งการระบาดของเชื้อโควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว ด้วยการเร่งรับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 สวมหน้ากากอนามัย และใช้เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือสม่ำเสมอ 
ทั้งหมดนี้ เพื่อพวกเราทุกคน
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ