ข่าว

"กมธ." เชิญขุนคลัง ถกปัญหาชาวไร่ยาสูบ จี้สรรพสามิตปรับโครงสร้างภาษีเหลืออัตราเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม เรียกรมต.คลัง กรมสรรพสามิต และการยาสูบแห่งประเทศไทยเข้าชี้แจงปัญหาภาษียาสูบร่วมกับตัวแทนชาวไร่ยาสูบ ที่ประชุมรับโครงสร้างภาษีปัจจุบันสร้างปัญหา พร้อมเตรียมแก้โครงสร้างภาษีใหม่ภายในเดือน มี.ค. นี้เพื่อลดผลกระทบทุกฝ่าย

นายกิตติทัศน์ ผาทอง ตัวแทนภาคีเครือข่ายยาสูบแห่งประเทศไทยเผยหลังจากเข้าประชุมร่วมกับ กมธ. ซึ่งที่ประชุมได้เชิญนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง. และตัวแทนจากกรมสรรพสามิตและการยาสูบแห่งประเทศเข้าร่วมด้วยว่า “กระทรวงการคลังและกรมสรรพสามิตยอมรับว่าโครงสร้างภาษีปัจจุบันที่มี 2 อัตรา ทำให้เกิดปัญหา และยืนยันว่ากำลังแก้ไขโครงสร้างภาษีใหม่ให้เสร็จภายในเดือน มี.ค. นี้ ส่วนเรื่องเงินชดเชยที่พวกเราทวงถามมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ท่านรัฐมนตรีก็รับปากว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด และจะให้พวกเราได้เข้าไปร่วมให้ข้อมูลเรื่องการปลูกพืชทดแทนด้วย พวกเราขอเป็นตัวแทนชาวไร่เกือบ 30,000 ครอบครัว ขอบคุณท่านที่เข้าใจความเดือดร้อนและเข้ามาดูแลจัดการปัญหาความล่าช้าในการจ่ายเงินชดเชยให้ชาวไร่ยาสูบ และแก้โครงสร้างภาษีใหม่ไม่ให้ชาวไร่เดือดร้อน”

 

"กมธ." เชิญขุนคลัง ถกปัญหาชาวไร่ยาสูบ จี้สรรพสามิตปรับโครงสร้างภาษีเหลืออัตราเดียว
 


ด้านนายประเสริฐ สงวนทรัพย์ ตัวแทนชาวไร่ยาสูบจังหวัดสุโขทัย เสริมว่า “ส.ส. ที่เข้าร่วมประชุมหลายท่านซึ่งก็มาจากพื้นที่ที่มีการปลูกยาสูบ ก็ช่วยกันให้ข้อมูลว่าจุดเริ่มต้นของปัญหามาจากอัตราภาษีบุหรี่ 20% และ 40% ที่ทำให้การยาสูบฯ แข่งขันในตลาดไม่ได้ และอยากให้สรรพสามิตยกเลิกภาษี 40% ไปเลย มีท่าน ส.ส. บางท่านถามถึงที่มาของโครงสร้างภาษีปัจจุบันว่าทำไมต้องมีสองอัตราเพราะทำให้การยาสูบฯ แข่งขันสู้บุหรี่นอกไม่ได้ แต่กรมสรรพสามิตก็ให้คำตอบไม่ได้”
            

“ที่ประชุมในวันนั้นต่างก็มีความเห็นตรงกันว่าต้องมีการปรับภาษีให้เหลืออัตราเดียวและไม่ขึ้นภาษีมากเกินไป เพราะจะช่วยให้รัฐบาลเก็บภาษีได้มากกว่า และน่าจะช่วยให้การยาสูบฯ และชาวไร่อยู่ได้ ไม่ต้องเจอกับผลกระทบของการขึ้นภาษีเหมือนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา”
 

"กมธ." เชิญขุนคลัง ถกปัญหาชาวไร่ยาสูบ จี้สรรพสามิตปรับโครงสร้างภาษีเหลืออัตราเดียว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 20 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้เสนอญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้ง กมธ. วิสามัญเพื่อมาแก้ปัญหาภาษียาสูบและชาวไร่ยาสูบที่เดือดร้อน  โดยนางสาวณธีภัสร์  กุลเศรษฐสิทธิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายถึงข้อเสียของการใช้นโยบายอัตราภาษีตามมูลค่า 2 ขั้นคือ อัตราร้อยละ 20 สำหรับบุหรี่ที่มีราคาขายปลีกไม่เกิน 60 บาทต่อซอง กับอัตราร้อยละ 40  สำหรับบุหรี่ที่มีราคาขายปลีกเกินกว่า 60 บาทต่อซอง ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักสากล และยังทำให้บุหรี่นำเข้าเลือกใช้วิธีลดราคาลงมาแข่งกับกับบุหรี่ของ ยสท.ที่ราคา 60 บาทต่อซอง จน ยสท. ต้องสูญเสียส่วนแบ่งการตลาด และส่งผลกระทบต่อโควตารับซื้อใบยาของชาวไร่ยาสูบตามมา 

 

พร้อมกันนี้นางสาวณธีภัสร์ ยังได้เรียกร้องให้รัฐสภาจะต้องเข้าไปมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา เพราะถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติ เพื่อให้ปรับโครงสร้างภาษียาสูบอย่างไรให้มีความเหมาะสม โดยมีแผนดำเนินงานระยะยาวในการใช้นโยบายภาษีโดยขึ้นอัตราภาษีแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อไปถึงภาษีอัตราเดียวในที่สุดซึ่งเป็นไปตามหลักสากล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ