ข่าว

โควิดเป็นเหตุ 'แสนสิริ' เลิกจ้างพนักงาน 600 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดเป็นเหตุ พลัสพร็อพเพอร์ตี้ บริษัทในเครือแสนสิริ ออกประกาศลดพนักงาน 600 คน ด้าน 'เศรษฐา' ทวีตแจง เป็นเรื่องปกติของธุรกิที่ปรับตัวให้สมกับสถานการณ์ พร้อมระบุตัวเลขจริงน้อยกว่า 600 คน

         เมื่อวันที่18 กันยายน 2563ที่ผ่านมาบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทในเครือ “แสนสิริ” ดีเวลอปเปอร์เบอร์ต้นของเมืองไทยยื่นหนังสือเลิกจ้างพนักงานในเครือกว่า 600 คน จากพนักงานทั้งหมดประมาณ 4,000 คน แบบฟ้าผ่า ส่งผลให้พนักงานที่ได้รับหนังสือสั่งปลดแบบกะทันหันต่างช็อกไปตามๆ กัน เนื่องจากไม่มีสัญญาณล่วงหน้ามาก่อน

 

        หลังจาก เป็นค่ายใหญ่รายหนึ่งที่ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสนอ 6 ข้อ ช่วยพยุงธุรกิจอสังหาฯ อาทิ ยกเลิก หรือ ผ่อนปรนเกณฑ์แอลทีวี ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)คุ้มเข้มการปล่อยสินเชื่อใหม่ คนซื้อบ้านต้องเตรียมพร้อมเงินดาวน์ เป็นต้นแต่ในที่สุด ธปท.ก็ออกมา ยืนยันว่า มีความจำเป็นต้องใช้แอลทีวี

 

         หนังสือระบุเหตุผลว่า

         ด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เป็นผลให้ปริมาณความต้องการของลูกค้าในตลาดอสังหาริมทรัพย์ลดลงอย่างชัดเจน ดังนั้นจำนวนงานหรือโครงการที่จะเปิดขายมีปริมาณลดลง และไม่สมดุลกับโครงสร้างขององค์กร กระบวนการทำงาน และกำลังคนที่มีอยู่ในปัจจุบัน

 

         บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องปรับโครงสร้างองค์กร กระบวนการทางธุรกิจ และกำลังคน ให้สอดคล้องกับจำนวนงาน หรือโครงการที่มีปริมาณลดลง เพื่อให้องค์กรโดยรวมสามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจนี้ บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องปรับลดกำลังคน เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณงาน โครงสร้างองค์กร และกระบวนการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าว

         ดังนั้น บริษัทจึงมีความจำเป็นและเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลิกจ้างท่าน โดยท่านจะพ้นสภาพจากการเป็นพนักงานของบริษัทตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป และภายใต้กฎหมายแรงงาน และข้อบังคับการทำงานของบริษัท ท่านมีสิทธิได้รับเงินดังต่อไปนี้ เพื่อเป็นการตอบแทนการเลิกจ้างนั้น แยกเป็นรายการดังต่อไปนี้ 1.สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า , 2. ค่าชดเชย (เท่ากับอัตราจ้างสุดท้าย 180 วัน) 3.ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี (ตามส่วนวันหยุดพักผ่อนประจำปี ซึ่งพนักงานพึงมีสิทธิ จำนวน 7 วัน)

 

         บริษัทขอขอบคุณท่านเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านให้ความร่วมแรงร่วมใจในการทำงานให้บริษัทในช่วงเวลาที่ผ่านมา และขออำนวยอวยพรให้ท่านประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานในอนาคตต่อไป หากในอนาคตเมื่อบริษัทผ่านพ้นวิกฤตติในครั้งนี้ และมีตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับท่าน บริษัทจะพิจารณาท่านเป็นลำดับแรก

 

         จากเหตุการณ์ดังกล่าวนายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ ว่า....

โควิดเป็นเหตุ 'แสนสิริ' เลิกจ้างพนักงาน 600 คน

        ทั้งนี้ จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทุกเซ็คเตอร์ อสังหาริมทรัพย์ก็เช่นกัน โดยที่ผ่านมาได้เห็นความพยายามปรับตัวของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ด้วยการออกโปรโมชั่นมากมาย ทั้งการหั่นราคา ไปจนถึงการออกแคมเปญช่วยผ่อน 24 เดือน ซึ่งแคมเปญดังกล่าวจุดพลุโดยบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)       
       

       อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แสนสิริ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระบุว่า“หมดเวลาสร้างภาพ ทำงานให้เร็ว ชะลอโครงการที่ไม่จำเป็นออกไป และหาเป็นไปได้ถ้าทุกค่าย ยอมลดซัพพลายเติมในตลาด อีก 1-2ปี ก็จะส่งผลดี”

 

       นายเศรษฐา ทวีสิน ออกสื่ออีกครั้งทวีตข้อความผ่าน @Thavisin ถึงสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ว่า“ถ้าใครบอกว่าตลาดอสังหาฯยังไปได้ คนนั้นพูดไม่จริงแน่นอน ทุกวันนี้แสนสิริยอดโอนสูงเป็นประวัติการณ์ไม่ใช่เพราะตลาดดี แต่เราจัดโปรโมชั่นเพื่อเร่งขายเร่งโอน เพราะอยากได้เงินสดในการรับมือ worst case scenari”

 

        พร้อมระบุ ถึงผลกระทบของตลาดอสังหาฯ ที่จะมีผลพ่วงมาจากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ หากรัฐไม่เร่งแก้ไขโดยด่วน“ เศรษฐกิจแย่ ภาคอสังหาฯยิ่งแย่ รัฐบาลต้องช่วย เพราะแม้แสนสิริจะพอไปไหวเพราะตุนเงินสดไว้แล้ว 12,000 ล้าน แต่เราก็ไม่อยากเห็นรายใดรายนึง ไม่ว่าจะรายใหญ่หรือรายเล็กต้องล้มไป เพราะจะกระทบกันหมด” สะท้อนว่า อสังหาฯแย่จริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ