ข่าว

ครม.ไฟเขียว"เศรษฐพุฒิ"นั่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบ "เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" นั่งเก้าอี้ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยคนที่ 21 ต่อจาก " วิรไท สันติประภพ" ที่จะหมดวาระในวันที่ 30 ก.ย.นี้

เมื่อวันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2563 แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ ตามที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คลัง ในฐานะรักษาการรมว.คลัง เสนอชื่อ และผลการสรรหาผู้ว่าฯ ธปท.ของคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าฯธปท. ที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานได้รายงานผลการพิจารณามาให้รักษาการรมว.คลังพิจารณาแล้ว

ทั้งนี้ นายเศรษฐพุฒิ จะดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าฯ ธปท. คนที่ 21 แทนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระในวันที่ 30 ก.ย.2563นี้

สำหรับประวัติของนายเศรษฐพุฒิเศรษฐพุฒิ

ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ชุดปัจจุบัน

จบการศึกษาจาก Ph.D. (Economics), Yale University สหรัฐอเมริกา M.Phil. (Economics), Yale University สหรัฐอเมริกา B.A. (Highest Honors) (Economics), Swarthmore College สหรัฐอเมริกา

ในยุควิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 “นายเศรษฐพุฒิ” เป็นหนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์ที่ช่วยนายธารินทร์ นิมมานเหมินทร์รมว.คลังในขณะนั้น แก้ปัญหาวิกฤตที่เกิดขึ้น

สำหรับผู้ลงสมัครคัดเลือกผู้ว่าฯธปท.การทั้ง 6 คน ประกอบด้วย คนในธปท. 2 คน คือ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน และ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน

ส่วนผู้สมัครจากภายนอก 4 คน คือ 1. นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ หนึ่งในบอร์ดกนง. , 2.นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

 3.นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) เจเอฟ จำกัด หรือ “เอเจเอฟ” และ 4.นางสาวต้องใจ ธนะชานันท์ อดีตรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน เอเจเอฟ

ทั้งนี้ ตามกำหนด นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ จะต้องเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่21 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ