ข่าว

พม.เปิดโครงการ"เราไม่ทิ้งกัน #สายด่วน 1300

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโครงการ"เราไม่ทิ้งกัน" บริการที่พักและอาหาร 3มื้อฟรี!สำหรับคนไร้ญาติ คนตกงาน#สายด่วน 1300

    จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโคโรนา ไวรัสหรือโควิด-19 สร้างความปั่นป่วนไปทุกหย่อมหญ้า หลังประเทศถูกล๊อกดาวน์ ธุรกิจทั้งหลายต้องหยุดชะงัก ส่งผลให้ผู้คนต้องตกงานในทันทีจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะแรงงานลูกจ้างรายวันหาเช้ากินค่ำ ไม่มีค่าใช้จ่ายแม้กระทั่งอาหารเพื่อประทั่งชีวิต

พม.เปิดโครงการ"เราไม่ทิ้งกัน #สายด่วน 1300

   

      เห็นได้จากมีรายการทีวีช่องหนึ่งไปสัมภาษณ์คนตกงานแล้วมาอาศัยนอนที่สวนลุมฯ เธอบอกว่าเพิ่งตกงานได้ 10 กว่าวัน แล้วไม่มีเงินจ่ายค่าห้อง เจ้าของห้องเช่าล็อคห้องไม่มีที่อยู่ เลยมาอาศัยนอนที่สวนลุมฯเหตุผลเพราะมีที่อาบน้ำ และ ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายอาศัยเงินที่พอมีอยู่บ้างเป็นค่ากิน แต่ไม่รู้จะอยู่ได้อีกกี่วัน

        สิ่งที่น่าสะเทือนใจที่สุดก็ตรงที่เธอบอกว่า อยู่แบบนี้ติดโควิด-19 ก็ดีเหมือนกัน อย่างน้อยก็มีที่กักตัว มีที่นอนมีอาหารให้กิน หมอคงไม่ปล่อยให้เธออดตาย  ฟังเธอมาถึงตรงนี้แล้วก็ได้แต่จุกในอก คนจนเมืองที่ไม่มีบ้านนอกให้กลับ เจอภาวะแบบนี้เขาหมดหนทางไม่มีทางไปจริงๆ สุดท้ายทางออกเขาคืออะไร คนที่ไม่มีทางไปแบบนี้มันมีทางเลือกแค่ไม่กี่ทาง ไม่ทำร้ายตัวเอง ก็ทำร้ายแย่งชิงจากคนอื่น ถ้าทำร้ายตัวเองก็ตัดช่องน้อยแต่พอตัว แต่ถ้าทำร้ายแย่งชิงคนอื่นก็มีคนต้องเจ็บ ต้องเจอความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นในสังคม

         ขณะที่คลิปพ่อค้าตลาดนัดรายหนึ่งที่ถูกผลกระทบจากการปิดตลาด ไม่ได้ขายของแล้วไม่มีกิน ได้แต่หลั่งน้ำตาหมดหนทาง จะไปเก็บของเก่าขาย ร้านรับซื้อของเก่าก็ยังปิด ยังจะเอาตัวเองไม่รอด

           เมื่อก่อนคนหมดทางไป เก็บขวดน้ำพลาสติก เก็บกระป๋องเบียร์ กระป๋องน้ำอัดลมขาย เขายังประทังชีวิตได้

    

    อย่างไรก็ตามมีรายงานจากกรมธนารักษ์แจ้งว่า เตรียมจัดสถานที่ในที่ราชพัสดุ ในพื้นที่กทม. พร้อมมอบอาหารชุดพร้อมนํ้าดื่ม วันละไม่ตํ่ากว่า 500 ชุด พร้อมอุปกรณ์ทําความสะอาดทุกวัน  ซึ่งเป็นการสร้างงานให้กับคนทําอาหารเพื่อเพิ่มรายได้  จนกว่าสถานการณ์ปกติ เพื่อสนองนโยบายของ กระทรวงการคลัง และ ของรัฐบาล ร่วมด้วยช่วยกัน  

     ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2563 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) โดยรัฐมนตรีว่าการฯ"จุติไกรฤกษ์"ได้เปิดโครงการ"เราไม่ทิ้งกัน" บริการที่พักและอาหาร 3มื้อฟรี!สำหรับคนไร้ญาติ คนตกงานในช่วงนี้ติดต่อ #สายด่วน 1300 เราจะสู้ไปด้วยกันเพื่อผ่านวิกฤติไวรัสโควิด-19ให้ได้โดยเร็วที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ