ข่าว

อาลัย..ที่ปรึกษา "ซีพี" เสียชีวิตจากโควิด-19 งานล่าสุดดีลซื้อโลตัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พากพูม วัลลิสุต" ประธานเดอะ ควอนท์ กรุ๊ป ที่ปรึกษาการเงินกลุ่มซีพี เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด-19 งานล่าสุดดีลการซื้อกิจการโลตัส ทั้งในไทย-มาเลย์-อังกฤษ เมื่อ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า นายพากพูม วัลลิสุต ประธานกรรมการ บริษัท เดอะ ควอนท์ กรุ๊ป จำกัด เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด-19

   อ่านข่าว: อัปเดตสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (Covid-19) 1 เม.ย. 2563

โดยนายพากพูม เป็นหนึ่งในผู้ที่เดินทางไปร่วมประชุมดีลการซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทยและมาเลเซียที่ประเทศอังกฤษ เมื่อ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในฐานะเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี)

 อย่างไรก็ตามมีรายงานว่ามีผู้ที่เข้าประชุมในครั้งนั้นบางส่วนติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารระดับสูงด้านการเงินของกลุ่มธุรกิจที่ยื่นประมูลซื้อกิจการของเทสโก้โลตัสในไทยและมาเลเซีย

 

อาลัย..ที่ปรึกษา "ซีพี" เสียชีวิตจากโควิด-19 งานล่าสุดดีลซื้อโลตัส นายพากพูม วัลลิสุต

สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ในไทยที่เข้าร่วมประมูล ได้แก่ กลุ่มซีพี ซึ่งรวมทั้ง บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) และ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) , กลุ่มทีซีซี กรุ๊ป ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์, บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ของตระกูลจิราธิวัฒน์  

อย่างไรก็ตามการเข้าซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทยและมาเลเซีย ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือกลุ่มซีพี ภายใต้ชื่อกลุ่มเทสโก้เอเชีย มูลค่าเบื้องต้นประมาณ 10,576 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับ 338,445 ล้านบาท

เป็นการเข้าไปซื้อกิจการทางอ้อม ผ่านการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้ง ภายใต้ชื่อ บริษัท ซี.พี. รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด โดย มีบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง ถือหุ้น 40% บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) หรือ CPALL ถือหุ้น 40% และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ CPF ถือหุ้น 20%

สำหรับพากพูม วัลลิสุต จบปริญญาตรีด้านวิศวกรรม ศาสตร์ที่ Washington University จบเอ็มบีเอที่ Duke University จากนั้นไปเป็นอาจารย์สอนวิชาเศรษฐศาสตร์และการเงินที่ MIT Sloan School of Management

ปี 2534 ทำงานที่ Smith New Court Far East  ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของเมอร์ริล ลินช์  ในฐานะนักวิเคราะห์การลงทุน ปีถัดมา เข้าร่วมทำงานที่สถาบันวิจัยโนมูระประจำฮ่องกง และ 5 ปีถัดมาย้ายไปเป็นผู้อำนวยการอาวุโสและหัวหน้าวาณิชธนกิจที่โนมูระ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮ่องกง และก่อนที่จะตั้งบริษัทตนเอง บริษัท เดอะ ควอนท์ กรุ๊ป จำกัด ในปัจจุบัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ