ข่าว

"สมคิด"ถกคลัง-ธปท. ออก.พ.ร.ก.กู้เงิน2แสนล. ลงทะเบียนรับ5พันวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด" ถกคลัง-ธปท.-แบงก์รัฐ ออก พ.ร.ก.กู้เงินกว่า 2 แสนล้านบาท เตรียมเข็นมาตรการชุดที่ 3 รับมือกระทบเศรษฐกิจทรุด ด้าน รมว.คลัง ย้ำ ธ.กรุงไทย พร้อมรองรับการลงทะเบียนรับเงิน 5 พันบาทเย็นวันนี้ แนะให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com

               วันที่ 27 มีนาคม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อเตรียมออกมาตรการเยียวยาดูแลผลกระทบจากโควิด-19 ระยะที่ 3 ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ยอมรับว่าปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ขยายวงกว้างสร้างปัญหาทุกกลุ่ม เทียบกับปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ผู้ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นภาคธุรกิจ สถาบันการเงิน อสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการ

               แต่ปัญหาครั้งนี้กระทบไปทุกกลุ่มทั้งรายย่อยและประชาชนทั่วไป ทำให้ ธปท.คาดการณ์จีดีพีปี 2563 ติดลบร้อยละ5.3 ขณะที่วิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 ติดลบร้อยละ 10 จึงต้องร่วมมือทุกฝ่ายแก้ปัญหาด้วยกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

               ทั้งนี้ ยอมรับว่าการเกลี่ยงบประมาณปี 2563 เพื่อนำงบประมาณของหลายกระทรวงมาใช้แก้ปัญหาประเทศครั้งนี้ต้องแก้ไขกฎหมาย เพราะเป็น พ.ร.บ.งบประมาณ การโอนเงินงบประมาณดำเนินการได้ยาก จึงขอให้ทุกกระทรวงปรับงบนำมาแก้ปัญหาด้วยการเกลี่ยงบมาใช้ ด้านปัญหาโควิดตามภารกิจของหน่วยงาน ส่วนกระทรวงการคลังกำลังศึกษาว่าเงินกู้แก้ปัญหาใหญ่ครั้งนี้ต้องใช้ฟื้นฟูช่วยเหลือเยียวยาทุกกลุ่มอย่างไร ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) พร้อมให้ทุกประเทศทั่วโลกที่มีปัญหาใช้เงินกู้ดังกล่าวฟื้นฟูประเทศด้วยเช่นกัน ยอมรับว่าต้องใช้เงินก้อนใหญ่ฟื้นฟูประเทศครั้งนี้ เพราะเศรษฐกิจทั้งโลกชะลอตัว

               นอกจากนี้ รัฐบาลต้องการใช้วิกฤติครั้งนี้ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยยึดปูพื้นฐานเศรษฐกิจฐานราก ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9 เพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานรากในท้องถิ่น ทั้งภาคการผลิต เกษตรกร การจ้างงาน เพื่อให้หน่วยงานรัฐ ทั้งกระทรวงเกษตรฯ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน กองทุนหมู่บ้านฯ รวมถึงภาคเอกชน เช่น ปตท. มาร่วมกันทั้งด้านการผลิต กระจายสินค้า การตลาด เพราะที่ผ่านมาพึ่งพาเศรษฐกิจการส่งออกมากเกินไป เมื่อภาคแรงงานเดินทางกลับไปอยู่ต่างจังหวัด ต้องพิจารณาแนวทางการสร้างงาน สร้างอาชีพในท้องถิ่นให้กลุ่มคนเหล่านี้ ด้วยการให้ทุกหน่วยงานเข้าไปร่วมดูแล

               นายอุตตม กล่าวว่า มาตรการเฟส 3 เตรียมใช้ พ.ร.ก.เงินกู้ เพื่อใช้เยียวยาเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท ขณะนี้ต้องศึกษาแนวทางการใช้เงิน เพื่อช่วยเหลือส่วนไหนบ้าง เพราะการนำเงินไปใช้แต่ละส่วนมีความสำคัญมาก ต้องดูว่าควรนำงบไปแก้ปัญหาตรงจุดไหนบ้าง และฟื้นฟูประเทศ ทั้งการช่วยลดภาระค่าครองชีพ ประชาชน และดูแลเศรษฐกิจภาพรวม เมื่อการแพร่ระบาดไวรัสคลี่คลายลงเศรษฐกิจประเทศต้องเข้มแข็งเพียงพอที่จะเดินหน้าต่อไปได้ ช่วงนี้ขอวางแผนการใช้เงินเยียวยาทั้งจำนวนเงินและแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

               นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. ย้ำว่า ปัญหาการปิดกองทุนรวม 4 กองทุน สำหรับกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ที่มีความแตกต่างจากกองทุนตราสารหนี้อื่นๆ ในอุตสาหกรรม โดยมีสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศสูง จะไม่ลุกลามไปยังกองทุนรวมที่เหลือกว่า 60 กองทุน เพราะเชื่อว่ามาตรการของ ธปท.เข้าไปดูแลสภาพคล่องจะไม่มีปัญหา และยังมีธนาคารซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บลจ.เข้าไปดูแล กองทุนที่เหลือลงทุนในประเทศเป็นหลัก ดังนั้น หากผู้ถือหน่วยลงทุนต้องการใช้เงินเสริมสภาพคล่องให้นำหน่วยลงทุนไปใช้ค้ำประกันการกู้เงินได้ จึงไม่อยากให้ตื่นตระหนกแห่ถอนหน่วยลงทุน

               สำหรับแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหนี้เอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นในระบบ ประสานขอให้สถาบันการเงินเจรจาหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ธปท.พร้อมผ่อนปรนเงื่อนไขการตั้งสำรองหนี้สูญ เพื่อไม่ให้หนี้เสียสูงขึ้นในระบบ ธปท.ได้ออกแนวปฏิบัติขั้นต่ำสำหรับการออกสินเชื่อ เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องกังวล ทั้งการรูดบัตรเครดิต เงินกู้ส่วนบุคคล สินเชื่อบ้าน สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ บางส่วนลดขั้นต่ำ บางแห่งพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย บางแห่งพักเฉพาะเงินต้น ขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์การเงิน นับเป็นกลไกขั้นต่ำที่ต้องดำเนินการ และย้ำว่าในสถานการณ์ช่วงนี้ขอความร่วมมือให้สถาบันการเงินพิจารณาเรื่องภาระหนี้เพิ่มเติมอีกตามฐานลูกค้าของแต่ละประเภท และอยากให้ติดต่อกับแบงก์ทางออนไลน์แทนสายด่วน เพราะติดต่อกับแบงก์รอสายนานเกินไป เพื่อฝากคำถามและเร่งตอบกลับลูกค้าในการพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย ป้องกันหนี้เสียไม่ให้สูงขึ้น ธปท.จะติดตามอย่างใกล้ชิด

               น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า กองทุนรวมทั้งระบบกว่า 60 กองทุน เป็นสินทรัพย์มีคุณภาพ แต่สาเหตุการปิดทั้ง 4 กองทุนของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย (TMBAM Eastspring) เพราะเน้นลงทุนในต่างประเทศเป็นหลักเกินกว่าร้อยละ 50 ของมูลค่ากองทุน เมื่อต้องการหยุดการขายหน่วยลงทุนของเจ้าของถือหน่วยลงทุน จึงต้องไปถอนเงินก่อนกำหนดที่ฝากประจำเอาไว้ จึงเป็นลักษณะเฉพาะของ บลจ. ทหารไทย และกองทุนพร้อมคืนเงินหน่วยลงทุนให้กับเจ้าของหน่วยลงทุน ไม่ใช่ไม่ให้เงินคืน จึงต้องการย้ำกับประชาชนผู้ถือหน่วยลงทุนให้ชัดเจน สำหรับกองทุนของ บลจ.อื่นๆ ได้เน้นลงทุนในพันธบัตร หุ้นกู้ ตราสารคุณภาพภายในประเทศเป็นหลัก ต่างประเทศเป็นส่วนน้อย

               นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารร่วมมือกับ ธปท.อย่างใกล้ชิด เมื่อ ธปท. ออกหลักเกณฑ์ผ่อนปรนสินเชื่อไปแล้ว แบงก์อยากให้ส่งข้อร้องเรียน หรือแนวทางแก้ปัญหาหนี้ผ่านออนไลน์ของแบงก์ เพื่อลดปัญหาแพร่ระบาดโควิด-19 ทุกแบงก์พร้อมพิจารณาให้กับลูกค้าและต้องพิจารณาเป็นรายตามความเดือดร้อนของลูกค้า สำหรับซอฟต์โลนจากธนาคารออมสินวงเงิน 150,000 ล้านบาท เพื่อปล่อยกู้แก่หลายแบงก์ได้พร้อมอัดฉีดเพิ่มเติมกับลูกค้า โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ( บสย.) ค้ำประกัน เพื่อร่วมกันดูแลผู้ประกอบการ

 

 

 

 

               ส่วนความพร้อมในการรองรับการลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท ในช่วงเย็นพรุ่งนี้ (28 มี.ค.) นายอุตตม ให้สัมภาษณ์ว่า ธนาคารกรุงไทยพร้อมรองรับการลงทะเบียนตามมาตรการชดเชยรายได้ลูกจ้างของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา  หรือ “มาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน)” โดยขอให้เป็นกลุ่มแรงงาน ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ ผู้ไม่ได้อยู่ในประกันสังคม โดยขอให้เน้นเป็นกลุ่มคนถูกปลดออกจากงาน เลิกจ้าง จากปัญหาร้านค้า หรือกิจการปิดลง ทำให้มีรายได้น้อยลง ไม่อยากให้มาลงทะเบียนวันแรกจำนวนมาก เพราะยังเปิดให้ลงทะเบียนตลอด 24 ชั่วโมง ยังไม่มีกำหนดปิดลงทะเบียน

               “อยากให้เป็นผู้เดือดร้อนจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสจริงๆ หากไม่เดือดร้อนไม่อยากให้เข้ามาแข่งรับเงินกับผู้เดือดร้อน แต่ไม่ได้ปิดกั้นเกษตรกร หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ  ต้องชี้แจงเหตุผลรายละเอียดให้ได้จากการมีปัญหาได้รับผลกระทบ หากไม่ได้รับผลกระทบ ไม่ควรลงทะเบียน" นายอุตตม กล่าว

               นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า จะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ในวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม  ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป และเว็บไซต์จะเปิดตลอด 24 ชม. ดังนั้น ในขณะนี้ประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สาขาของธนาคารเพื่อเปิดบัญชีใหม่หรือเพื่อลงทะเบียน โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง หรือให้ผู้ใกล้ชิดช่วยลงทะเบียนให้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ