ข่าว

พาณิชย์วอนคนไทยอย่าตื่นกักตุนสินค้า-ค้าปลีกยันของพอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดพาณิชย์วอนอย่าตื่นโควิด-19 จนซื้อสินค้ากักตุนเกินจำเป็น ด้าน "ยักษ์ค้าปลีก" ประสานเสียง สินค้าอุปโภค บริโภคมีรองรับความต้องการของประชาชนในยามวิกฤติอย่างเต็มที่ ขณะที่ธุรกิจประกันพุ่ง คนแห่ซื้อกรรมธรรม์

          ความวิตกกังวลของคนไทยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอดจนมีการแชร์ข้อความและแชร์ภาพการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อกักตุนกันอย่างแพร่หลายบนโลกโซเชียลมีเดีย ทำให้ประชาชนจำนวนมากเกรงว่าจะมีสินค้าไม่เพียงพอต่อการบริโภคจนต้องแห่กันออกไปซื้อมากักตุน จนหายออกไปจากชั้นวางในห้างต่างๆ นั้น

          วันที่ 16 มีนาคม นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่นิ่งนอนใจต่อกรณีที่ประชาชนวิตกกังวลจากปัญหาโควิด-19 ทำให้เร่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคไปกักตุน พร้อมทั้งขอยืนยันว่าประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคสำคัญของโลก โดยเฉพาะเป็นผู้ผลิตอาหาร ทั้งอาหารสำเร็จรูปและผู้ปลูกข้าวรายใหญ่ จึงไม่ต้องกลัวอาหารขาดแคลน รวมถึงสินค้าอุปโภค อาทิ กระดาษชำระ ก็ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตว่าสินค้าเป็นแพ็กใหญ่ หากหยิบไปยังชั้นวางไม่กี่ชิ้นและเติมสินค้าไม่ทัน ก็ทำให้ชั้นวางว่างได้ และวัตถุดิบการผลิตยังมีเพียงพอ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องกักตุนสินค้า

อ่านข่าว-ประชาชนแห่ซื้อของกักตุนเสบียง หวั่นโควิด-19

 

 

 

 

          "จากการคุยกับผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ของประเทศกว่า 40 ราย ต่างยืนยันสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการบริโภคของคนในประเทศไม่มีการขาดแคลนอย่างแน่นอน ซึ่งเท่าที่ผู้ผลิตสินค้าตอนนี้อยู่ที่ร้อยละ 70 ยังสามารถเพิ่มกำลังการผลิตที่เหลืออีกร้อยละ 30 ได้อย่างไม่มีปัญหา และเพียงพอต่อการบริโภคของคนทั้งประเทศ จึงไม่มีความจำเป็นต้องซื้อสินค้าไปกักตุนไว้ และขอความร่วมมือกับผู้ผลิตและห้างสรรพสินค้าทุกรายของประเทศแล้วให้ช่วยกันดูแลสินค้าภายในห้างให้มีเพียงพอต่อความต้องการให้มากที่สุดและกระทรวงพาณิชย์จะเร่งติดตามอย่างใกล้ชิดกันต่อไป” นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

          ด้านนายสุวิทย์ กิ่งแก้ว ที่ปรึกษาอาวุโสคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า  บริษัทขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่อยู่ในทุกชุมชนทั่วประเทศได้เตรียมความพร้อมด้านสินค้าอุปโภคบริโภค ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร น้ำดื่ม อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวกล่องอาหารแช่แข็งและแช่เย็น (RTE) รวมถึงสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันอย่างเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในยามวิกฤติ 

          “เราได้จัดเตรียมสต็อกสินค้าและสั่งสินค้าเพิ่มอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน บริษัทขอเป็นกำลังใจให้คณะแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนและประชาชนทุกคนร่วมฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน” นายสุวิทย์ระบุ

          นายปฐพงศ์ เอี่ยมสุโร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า บิ๊กซีได้เตรียมแผนการบริหารจัดการสต็อกสินค้าพร้อมกระจายสินค้าไปยังเครือข่ายสาขาต่างๆ ทั่วประเทศ ในกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภคให้เพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงกลุ่มอุปกรณ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น น้ำยาทำความสะอาด เจลล้างมือ เป็นต้น

          น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัยดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารเครือข่ายร้านค้าปลีก “เทสโก้ โลตัส” กล่าวว่า ความต้องการสินค้าจำเป็น อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และอุปกรณ์ทำความสะอาด เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ก่อน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมาโดยได้เตรียมสต็อกสินค้าไว้รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นก่อนหน้านี้แล้วทำให้มีสินค้าเพียงพอจำหน่ายในปัจจุบันและจำหน่ายในราคาประหยัด

          ส่วนนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม็คโครเข้าใจความต้องการของลูกค้าที่เป็นกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อยหรือโชห่วย ร้านอาหาร และลูกค้าทั่วไปที่เพิ่มขึ้น เพราะปรับตัวไปตามภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งพบว่าคนส่วนใหญ่ไม่ออกนอกบ้าน เลือกซื้อสินค้าในร้านค้าใกล้บ้าน นักเรียนนักศึกษาเริ่มเรียนออนไลน์ คนทำงานทยอยทำงานที่บ้านมากขึ้น โดยแม็คโครยังคงทำหน้าที่เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าราคาค้าส่ง เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปกระจายสู่ผู้บริโภคครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่มากขึ้น กลุ่มสินค้าที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น 

          “ขอให้ผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อยหรือโชห่วย ร้านอาหาร หรือประชาชนทั่วไป มั่นใจว่าแม็คโครมีสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นเพียงพอต่อความต้องการ โดยยังคงเน้นการจำหน่ายราคาขายส่งพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อผู้ประกอบการและบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชนในภาวะวิกฤติโควิด-19” นางศิริพร กล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

 

          ขณะเดียวกัน นายมหัทธนะ อัมพรพิสิฏฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนสนใจมาซื้อประกันภัยโควิด-19 สูงมากวันละกว่า 1 พันคน จากเดิมช่วงเปิดขายเมื่อต้นเดือนมีนาคมยอดยังไม่ถึงหลักร้อย แต่เมื่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สูงขึ้นมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลักร้อยคนเมื่อช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนเข้ามาดูประกันโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์ของบริษัทไทยประกันภัยบางช่วงกว่า 1 หมื่นราย จนถึงขนาดเว็บไซต์ล่มเป็นบางช่วง ล่าสุดตั้งแต่เปิดขาย 4 มีนาคม บริษัทสามารถปิดการขายประกันโควิด-19 ไปแล้วกว่า 6 พันกรมธรรม์ จากเป้าหมายตั้งไว้ 2 หมื่นกรมธรรม์ คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนนี้จะสามารถขายประกันโควิด-19 ตามเป้าหมายที่วางไว้

          ผู้สื่อข่าวรายงานภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์วันนี้ (16 มี.ค.) ดัชนีปิดที่ระดับ 1,066.74 จุด ลดลง 62.17 จุด (-5.51%) มูลค่าซื้อขายราว 34,731 ล้านบาท การซื้อขายหุ้นวันนี้ ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนลบตลอดช่วงเช้า โดยดัชนีทำระดับสูงสุดที่ 1,105.20 จุด และทำระดับต่ำสุดที่ 1,062.26 จุด

          ส่วนในช่วงบ่ายดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายที่ 1,046.08 จุด ลดลง 82.83 จุด หรือ 7.34% มูลค่าการซื้อขาย 68,179.26 ล้านบาท ตลาดยังกังวลต่อตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทยที่เพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ