ข่าว

โล่งอก"บิ๊กตู่"  "เบรกหยุดยาว"ก่อนศก.เจ๊งกว่าที่คิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ขีดเส้นใต้ โดย - นายดินสอ

      ในที่สุด”บิ๊กตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็สั่ง”เบรกวันหยุดยาว”โดยบอกว่า

     “วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 9 วันนั้น มีมติไปแล้วว่าไม่มีนำเรื่องเข้า ครม.และไม่เห็นด้วยในการหยุดเพิ่มเติม หยุดปกติก็มากพอแล้ว การให้บริการประชาชนต่าง ๆ ก็มีความจำเป็น เรื่องกระตุ้นการท่องเที่ยวคงไม่ได้อะไรกลับมาเท่าไหร่”

     

 ไม่รู้ว่าคนต้นคิดอย่าง”ดร.สมคิด”จะค้อนขวับหรือเปล่าที่หยิบไอเดียนี้ขึ้นมาก็หวังว่าจะทำให้คนเดินทางกลับภูมิลำเนาและจะช่วยให้เกิดการท่องเที่ยวมากขึ้น อันที่จริงมาตรการเพิ่มวันหยุดยาวไม่ใช่เรื่องใหม่ ในยุครัฐบาล”คสช.”ดร.สมคิดเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจก็เคยมีมาตรการนี้ออกมา ซึ่ง”กอปปี้”แนวคิดของจีนที่ให้ประชาชนหยุดยาวได้เดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

     อย่าลืมว่าบริบทของสังคมไทยกับของจีนนั้นต่างกันลิบลับ ของเขาได้ผล แต่ของเราไม่รู้ว่ารัฐบาลเคยประเมินผลกระทบหรือไม่ ว่าการหยุดยาวที่ผ่านมา กระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากน้อยแค่ไหน ในทางกลับกันจะส่งผลกระทบกับธุรกิจและคนทำงานในภาคธุรกิจอื่น ๆ เสียหายไม่มากก็น้อย

    อย่างน้อยๆการหยุดยาวกระทบกับธุรกิจรายเล็กรายน้อยพวกหาเร่ แผงลอยร้านอาหารที่มีนับหมื่นๆรายในกรุงเทพฯจะเงียบเหงาเพราะคนออกไปต่างจังหวัด พนักงานร้านอาหาร พนักงานสถานีบริการ พวกทำงานลูกจ้างรายวันหาเช้ากินค่ำมีไม่ต่ำกว่าล้านคน จะต้องขาดรายได้ คนพวกนี้หากินวันหนึ่ง 300-500 บาท ถ้าหยุดยาว 9 วันรายได้เขาหายไป 2,700—4,500 บาทเงินที่หายไปไม่ใช่น้อย เขาจะอยู่อย่างไร จะเอาอะไรกิน

    นอกจากนี้ยังกระทบกับภาคการผลิต บางโรงงานหยุดยาวการผลิตต้องหยุดชะงัก กระทบต่อออร์เดอร์ที่ส่งให้ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศยิ่งประกาศกระทันหันอาจจะวางแผนการผลิตไม่ทัน หากต้องทำงานวันหยุด จะต้องจ่ายโอที.ค่าแรงเพิ่มทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นตาม

     ที่ผ่าน ๆ มาจะเห็นว่าในวันหยุดยาว ๆ ให้คนไทยไปเที่ยวในประเทศนั้นได้ผลเฉพาะกับ คนชั้นกลางลงมาที่ไม่มีกำลังพอจะไปเที่ยวต่างประเทศ แต่คนรุ่นใหม่ พวกเศรษฐี พวกไฮโซไฮซ้อทั้งหลายก็จะถือโอกาสช่วงหยุดยาวเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ขนเงินไปช้อปปิ้งโดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ที่มีสถิติคนไทยไปเที่ยวช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ สงกรานต์มาก เป็นอันดับ2 รองจากนักท่องเที่ยวจีน

     แทนที่รัฐบาลจะประกาศหยุดยาวให้คนไปเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจน่าจะใช้วิธีรณรงค์หรือมีแคมเปญจูงใจให้เศรษฐีมีเงิน ไฮโซ ไฮซ้อ ทั้งหลายงดเที่ยวต่างประเทศช่วยชาติหันมาเที่ยวในประเทศสักปีจะดีกว่า หรือให้นักการเมือง หน่วยงานราชการ หลักสูตรต่าง ๆ งดดูงานต่างประเทศ แล้วเอางบฯมาจัดดูงานในประเทศน่าจะได้ประโยชน์มากกว่า

    ถ้าคนไทยมีวันหยุดยาว แล้วท่องเที่ยวในไทยตามที่รัฐบาลคาดหวัง ก็ดีไป แต่ถ้าไม่เป็นไปตามเป้ากลับเปิดช่องคนไทยแห่ไปเที่ยวต่างประเทศขนเงินไปชอปปิ้งมีแต่จะเสียหาย

      ยิ่งทุกวันนี้สถานการณ์ “หนี้ครัวเรือนไทย” น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งค่าเฉลี่ยของหนี้ครัวเรือนในปี 2562 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 340,053 บาทต่อครัวเรือน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ถึง 7.4 เปอร์เซ็นต์ขณะที่รายได้ของครัวเรือนก็ลดลง แต่ค่าครองชีพกลับปรับตัวสูงขึ้น คนไทยยังชอบซื้อสินทรัพย์ที่ถาวร เช่น บ้าน รถ มากขึ้น มีการใช้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือเจเนอเรชัน วายก็ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยเกินตัว

 

      ที่สำคัญหนี้ครัวเรือน มีทั้งหนี้ในระบบ และเป็นหนี้นอกระบบ โดยในแต่ละเดือนครัวเรือนต้องใช้หนี้ในระบบเฉลี่ยเดือนละ 16,960 บาท และชำระหนี้นอกระบบเฉลี่ยเดือนละ 5,222 บาทเลยทีเดียว

      เมื่อเห็นภาระคนไทยเต็มบ่าอย่างนี้ คงไม่เข้าท่าหากรัฐบาลยังจะสนับสนุนคนไทยยังใช้ชีวิตอย่างฟุ่มเฟือย เห็นด้วยอย่างยิ่งที่”บิ๊กตู่”สั่งเบรกมาตรการหยุดยาวครั้งนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ