ข่าว

"ซีพีแอล"เล็งขยายธุรกิจ"เซฟตี้ โปรดักส์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซีพีแอล"เล็งขยายธุรกิจใหม่ด้วยไอโอที มุ่ง"เซฟตี้ โปรดักส์"เจาะภาคอุตสาหกรรม 

             ซีพีแอล(CPL) เตรียมหาช่องทางขยายธุรกิจเพิ่มเติม หลังประเมินทิศทางอุตสาหกรรมฟอกหนังทรงตัว เดินหน้าใช้แบรนด์ “แพงโกลิน” ทำตลาดเซฟตี้ โปรดักส์ต่อเนื่อง เชื่อยังมีโอกาสขยายตัวสูงตามโครงการลงทุนภาครัฐ ตั้งเป้ายอดขายโต 10% จากปีก่อน เผยมีรายได้จากธุรกิจป้องกันภัยส่วนบุคคลราว 700 ล้าน พร้อมใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมศึกษาธุรกิจใหม่ในกลุ่ม Internet of Things (IoT) สำหรับภาคอุตสาหกรรมเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า

        "ซีพีแอล"เล็งขยายธุรกิจ"เซฟตี้ โปรดักส์"

    ภูวสิษฏ์ วงษ์เจริญสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีแอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CPL ผู้นำอุตสาหกรรมฟอกหนังสำเร็จรูปรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล (เซฟตี้โปรดักส์) ภายใต้แบรนด์ “แพงโกลิน” ซึ่งเป็นกิจการในกลุ่มบริษัทเจริญสิน เผยระหว่างนำคณะสื่อมวลชนโรงงานฟอกหนัง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี โดยระบุว่า ขณะนี้ CPL กำลังศึกษาธุรกิจใหม่ในกลุ่ม Internet of Thing หรือ IoT เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมที่ปัจจุบันต้องการการบริการด้านระบบเทคโนโลยี เพื่อให้การทำงานในส่วนต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น

              "ต้องยอมรับว่า ธุรกิจฟอกหนัง ซึ่งเป็นธุรกิจหลักและดั้งเดิมของ CPL นั้นอยู่ในภาวะซบเซาต่อเนื่องยาวนาน แม้ว่าล่าสุดจะมีทิศทางที่ดีขึ้นจากคำสั่งซื้อของลูกค้าหลักๆ ที่ยังมีเข้ามาต่อเนื่อง แต่ก็ยังอยู่ในช่วงของการประคองตัว บริษัทฯ จึงมองหาธุรกิจใหม่ๆ เข้ามาเสริม”

"ซีพีแอล"เล็งขยายธุรกิจ"เซฟตี้ โปรดักส์"

              เขาเผยต่อว่าขณะนี้กำลังมองไปที่ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลหรือเซฟตี้ โปรดักส์ ภายใต้แบรนด์ “แพงโกลิน” ที่เราเชื่อว่ายังมีโอกาสขยายตัวตามโครงการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่องบประมาณรายจ่ายปี 2563 ผ่านการพิจารณาและจะมีการกระตุ้นการเบิกจ่ายมากขึ้น โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายว่า รายได้จากธุรกิจเซฟตี้ โปรดักส์ จะเติบได้ 10% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งมีรายได้ราว 700 ล้านบาท

              “จากการให้บริการด้านเซฟตี้ โปรดักส์ ของแพงโกลิน ทำให้เรามีความเชี่ยวชาญและคุ้นเคยกับหน่วยงานภาคอุตสาหกรรม ทำให้รู้ความต้องการของลูกค้าในกลุ่มนี้ และเห็นช่องทางการขยายธุรกิจใหม่ในกลุ่ม IoT ภายใต้การขับเคลื่อนของ CPL"ภูวสิษฏ์กล่าว

                ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่า ฐานลูกค้ามีความต้องการบริการด้านการติดตามตรวจสอบด้านความปลอดภัยเชิงรุก (Active Safety Monitoring) และสนใจด้านการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตภายใน บริษัทฯ จึงได้ตั้งแผนกธุรกิจ Engineering Solution ซึ่งดำเนินการภายใต้แบรนด์ “แพงโกลิน” เพื่อศึกษาปัญหา ความต้องการและพัฒนา IoT Solution เพื่อตอบโจทย์ให้กับลูกค้าในภาคอุตสาหกรรม พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอุปกรณ์ตรวจสอบด้านความปลอดภัยเชิงรุกสำหรับให้บริการกับลูกค้าในกลุ่มดังกล่าว โดยล่าสุด แพงโกลินเริ่มทำการตลาดติดตั้งระบบดับเพลิงและอุปกรณ์กันตกจากที่สูง ซึ่งเป็นการรับงานในลักษณะงานโครงการ

"ซีพีแอล"เล็งขยายธุรกิจ"เซฟตี้ โปรดักส์"

                    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพีแอล กรุ๊ป ย้ำด้วยว่า ในเบื้องต้นบริษัทฯ ยังไม่ได้ตั้งเป้าหมายรายได้หรือยอดขายจากธุรกิจใหม่ โดยรายได้หลักของ CPL ยังมาจากธุรกิจฟอกหนังและธุรกิจเซฟตี้ โปรดักส์ แต่อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า ช่องทางธุรกิจใหม่ในกลุ่ม IoT นั้น มีโอกาสเติบโตจากความต้องการของภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเสริมระบบการทำงานเดิมให้มีประสิทธิภาพขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องของการกระบวนการผลิตที่ดีขึ้น แต่ยังรวมถึงการแจ้งเตือนด้านความปลอดภัย การควบคุมต้นทุนการผลิต การแจ้งเตือนเรื่องการซ่อมบำรุงและอื่น ๆ ซึ่งสอดรับไปกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน

         

                อย่างไรก็ตามสำหรับบริษัท ซีพีแอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)ถือเป็นผู้ผลิตหนังวัวฟอกสำเร็จรูปครบวงจรรายใหญ่ที่ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทตราสินค้าระดับโลก มีศักยภาพในการผลิตหนังสำเร็จรูปถึง 3.0 ล้านตารางฟุตต่อเดือน และมีกำลังผลิตหนังฟอกวัว 80,000 ตัว และหนังหมู 100,000 ตัวต่อเดือน เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตรองเท้ากีฬาและรองเท้าลำลองชั้นนำของโลก กระเป๋าหนัง และผลิตภัณฑ์เครื่องหนังทุกประเภท โดยจัดจำหน่ายส่งออกให้ลูกค้าในกลุ่มประเทศแถบเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยทุนจดทะเบียน 419 ล้านบาท

                   ต่อมาปี 2560 บริษัทฯได้ขยายธุรกิจไปสู่การเป็นผู้ผลิตรองเท้านิรภัย หมวกนิรภัย และจัดจำหน่ายอุปกรณ์นิรภัย ที่มีมาตรฐานสากล โดยได้ควบรวมกับบริษัท แพงโกลิน เซฟตี้ โปรดักส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแรกในประเทศไทย ที่ได้รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก.523-2528, SATRA, มอก.368-2538 โดยเชี่ยวชาญทางด้านอุปกรณ์นิรภัยแบบครบวงจร ซึ่งเป็นผู้นำเข้าสินค้าหลากหลายแบรนด์ระดับโลก รวมถึงเปิดเครือข่ายสาขาจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าทุกประเภท ทั้งที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ รัฐวิสาหกิจ ขนาดกลาง ขนาดย่อม ลูกค้ารายย่อย และตัวแทนจำหน่ายในเขตภูมิภาคอินโดจีน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ