ข่าว

ถอดใจ "เชฟโรเลต" ประกาศเลิกขายรถในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) แถลงการณ์จะยุติการจัดจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลต (Chevrolet) ในประเทศไทยภายในสิ้นปี 2563

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) แถลงการณ์จะยุติการจัดจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลต (Chevrolet) ในประเทศไทยภายในสิ้นปี 2563 แต่จะยังคงให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้าเชฟโรเลต อาทิ การรับประกันคุณภาพรถยนต์ การซ่อมบำรุง และการบริการต่างๆ ผ่านเครือข่ายของศูนย์บริการ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากเชฟโรเลตทั่วประเทศ

นายจูเลียน บลิสเซตต์ รองประธานกรรมการอาวุโส จีเอ็มไอโอ กล่าวว่า มันเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากของบริษัทที่ต้องยุติการผลิตในประเทศไทย หลังจากที่บริษัทได้ทำการวิเคราะห์โดยละเอียดถึงแผนธุรกิจที่จะจัดสรรโครงการรถยนต์ใหม่ในอนาคตให้แก่ศูนย์การผลิตในจังหวัดระยอง 

 

"ในนามของจีเอ็ม ผมขอขอบคุณพนักงานในประเทศไทยที่ได้ทุ่มเทและอุทิศตนทำงานให้กับบริษัทของเรามาโดยตลอด และผมต้องขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของเรามาอย่างยาวนานในตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูงมากในประเทศไทย ซึ่งจีเอ็มจะดูแลช่วยเหลือและมอบแพ็คเกจเงินชดเชยให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดในจำนวนที่มากกว่ากฎหมายแรงงานไทยกำหนด และช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้"

 

รองประธานกรรมการอาวุโส จีเอ็มไอโอ ระบุว่า การตัดสินใจที่จะยุติการผลิตที่ศูนย์การผลิตจีเอ็ม ประเทศไทยใน จ.ระยอง นั้น ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ระดับโลกของจีเอ็มและเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการผลิตทั่วโลกของเรา ด้วยเหตุผลที่กล่าวมา การขายศูนย์การผลิตจีเอ็ม ประเทศไทยให้กับเกรท วอล มอเตอร์ส จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อรองรับการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคตที่ศูนย์การผลิตแห่งนี้

 

ด้านนายหลิว เซียงชาง รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ระดับโลกของเกรท วอล มอเตอร์ส กล่าวว่าประกาศว่า ข้อตกลงการซื้อขายศูนย์การผลิตจีเอ็ม ประเทศไทย จ.ระยอง จะสำเร็จลุล่วงหลังจากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ข้อตกลงที่ลงนามร่วมกัน จีเอ็ม ประเทศไทย และจีเอ็ม เพาเวอร์เทรน ประเทศไทย ซึ่งหมายรวมถึงศูนย์การผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์ในจังหวัดระยองจะถูกโอนกรรมสิทธิ์ไปเป็นของ เกรท วอล มอเตอร์ส จีเอ็ม และ เกรท วอล มอเตอร์ส คาดว่าการซื้อขายและส่งมอบศูนย์การผลิตทั้งสองจะเสร็จสิ้นในปลายปี 2563

 

 

โครงการระดับโลกของเกรท วอล มอเตอร์ส เริ่มเป็นรูปธรรมหลังจากการเริ่มพัฒนามากว่า 10 ปี ในช่วงสองปีที่ผ่านมาการเปลี่ยนแปลงและการอัพเกรดรูปแบบการส่งออกของ เกรท วอล มอเตอร์ส ส่งผลให้แผนกลยุทธ์ระดับโลกก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วในปี 2562 โรงงานของเกรท วอล มอเตอร์ส ในเมืองตูลา (Tula) ประเทศรัสเซีย ประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นสายการผลิต และเมื่อต้นปี 2563 บริษัทยังบรรลุข้อตกลงกับจีเอ็มในการซื้อโรงงานทาเลกอน (Talegaon)  ประเทศอินเดีย 

 

สำหรับการเข้าซื้อศูนย์การผลิตของจีเอ็ม ประเทศไทยใน จ.ระยอง จะช่วยพัฒนาธุรกิจของเกรท วอล มอเตอร์ส ในตลาดประเทศไทยและอาเซียน เกรท วอล มอเตอร์ส จะขยายธุรกิจไปทั่วภูมิภาคอาเซียนโดยมีประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิอาเซียนรวมถึงประเทศออสเตรเลียด้วย

 

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ได้ออกแถลงการณ์อีกฉบับว่า จะยุติการจัดจำหน่ายรถยนต์ เชฟโรเลตในตลาดประเทศไทยภายในสิ้นปี 2563 แต่จะยังคงให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้าเชฟโรเลต อาทิ การรับประกันคุณภาพรถยนต์ การซ่อมบำรุง และการบริการต่างๆ ผ่านเครือข่ายของศูนย์บริการ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากเชฟโรเลตทั่วประเทศ

 

นายแอนดี้ ดันสแตน ประธานกรรมการตลาดเชิงกลยุทธ์ พันธมิตรและผู้แทนจำหน่าย จีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่นส์ กล่าวว่าการถอนเชฟโรเลตออกจากตลาดรถยนต์ประเทศไทยนั้นเป็นการตัดสินใจของจีเอ็ม หลังจากที่มีการขายศูนย์การผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์ของจีเอ็ม ประเทศไทย ในจังหวัดระยองให้แก่ เกรท วอล มอเตอร์ส

 

จีเอ็มทราบดีถึงผลกระทบที่จะมีต่อพนักงานและคู่ค้าของเราจากการตัดสินใจครั้งนี้ เราให้คำมั่นที่จะปฏิบัติต่อพนักงาน คู่ค้า และผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราด้วยความเคารพตลอดระยะเวลา การปรับเปลี่ยนนี้

 

"จีเอ็มได้ประเมินทางเลือกหลายทางในการรักษาเชฟโรเลตไว้ในตลาดประเทศไทย แต่ความเป็นจริงก็คือ หากไม่มีฐานการผลิตในประเทศไทยแล้ว เชฟโรเลตก็ไม่อาจที่จะแข่งขันในตลาดรถยนต์ประเทศไทยได้เลย"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ