ข่าว

จุรินทร์ เปิดกระทรวงขายหน้ากากวันหยุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์ เปิดกระทรวงวันขายหน้ากากวันหยุด คุมราคา กระจายค้าร้านธงฟ้ากว่า 800 แห่งทั่วไทย

            กระทรวงพาณิชย์ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดจำหน่ายหน้ากากอนามัย เพื่อกระจายให้กับประชาชนในการป้องกันไวรัสโคโรน่า เบื้องต้น จำนวน 200,000 ชิ้น และจะมีการเพิ่มช่องทางจำหน่าย อาทิ ที่ทำเนียบรัฐบาล ร้านธงฟ้า 500,000 ชิ้น กระจายไป 820 สาขาทั่วประเทศ เป็นต้น

จุรินทร์ เปิดกระทรวงขายหน้ากากวันหยุด จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

           โดยนายจุรินทร์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงานว่ากระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์ไวรัสโคโรน่ามาโดยต่อเนื่องและได้มีการเตรียมการที่จะเข้าไปมีส่วนช่วยในการคลี่คลายปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นโดยมีการจัดตั้งวอรูมเพื่อติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาในส่วนงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์มาตลอด 2 สัปดาห์

จุรินทร์ เปิดกระทรวงขายหน้ากากวันหยุด

            วันนี้จึงมีความเห็นว่าสินค้าที่มีความจำเป็นต่อประชาชน 2 อย่างได้แก่1.หน้ากากอนามัย 2.เจลล้างมือ อาจไม่เพียงพอต่อการบริโภคของประชาชนในประเทศด้วยเหตุผลใดก็ตาม กระทรวงพาณิชย์มองว่าถึงเวลาที่ต้องกำหนดให้หน้ากากอนามัยวัตถุดิบในการผลิตและเจลทามือเป็นสินค้าควบคุมเพื่อใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งที่สุดคณะรัฐมนตรีได้มีความเห็นชอบกำหนดให้สินค้า 2 รายการเบื้องต้นเป็นสินค้าควบคุมตามกฏหมาย

             จึงเป็นที่มาให้กระทรวงพาณิชย์ โดยอธิบดีกรมการค้าภายใน สามารถใช้อำนาจตามกฎหมายสั่งการควบคุม ให้มีการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้น ให้มีการกระจายสินค้าให้ทั่วถึง ให้มีการตรวจสอบสต๊อกสินค้า รวมทั้งการส่งออกและการนำเข้าสินค้าควบคุมดังกล่าวด้วย

              โดยเรื่องของการส่งออกได้มีการกำหนดไว้ชัดเจนว่าหากจะมีผู้นำออกนอกราชอาณาจักรราช เกิน 500 ชิ้นไปจะต้องมีการขออนุญาตต่ออธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาตแม้แต่1ราย

 

               อีกประการหนึ่งคือนโยบายเร่งด่วนกล่าวคือหากพบว่ามีการกระทำผิดกฏหมายต้องดำเนินการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งขณะนี้มีการจับกุมดำเนินคดี 11 ราย พฤติกรรมที่ผิดกฎหมายคือมีการจำหน่ายราคาเกินจริง ซึ่งได้ส่งให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการต่อไป ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์ก็จะเฝ้าติดตามพฤติกรรมดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวสามารถแจ้งมาที่สายด่วน 1569 ได้ 24 ชั่วโมง

             ในส่วนของการผลิตและการกระจายสินค้านั้นอธิบดีกรมการค้าภายในได้กำชับไปยังผู้ผลิต 10รายใหญ่ทั่วประเทศให้เพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้ของประชาชนคนไทยทั้งประเทศซึ่งทุกโรงงานก็ตอบรับด้วยดี

                ส่วนการกระจายสินค้า อธิบดีกรมการค้าภายในได้ใช้อำนาจสั่งการให้ผู้ผลิตได้กระจายสินค้า ผ่านช่องทางจำหน่ายไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศโดยเร่งด่วนและทั่วถึงที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยกำหนดให้มีการส่งสินค้าจำนวนหนึ่งเพื่อเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าหน้ากากอนามัยไปยังพี่น้องประชาชนที่ต้องการโดยให้กระจายไปที่ 1.ทำเนียบรัฐบาล จำนวน 300,000 ชิ้น 2. กระทรวงพาณิชย์ 200,000 ชิ้น และ 3.ร้านธงฟ้า 820 สาขาทั่วประเทศ จำนวน 500,000 ชิ้น โดยจะเริ่มกระจายสินค้าตั้งแต่วันจันทร์ที่ 10 ก.พ.63 เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการจำหน่ายต่อเนื่องอีกประมาณ 15 วัน

   

              “วันนี้กระทรวงพาณิชย์ได้นำหน้ากากอนามัย มากระจายในราคาที่สมควรคือ 2.50 บาทโดยคำนึงถึงต้นทุนการผลิตและค่าขนส่ง โดยกระทรวงได้ตรวจสอบทั้งปริมาณและเรื่องของคุณภาพด้วย วันนี้กระทรวงนำมาจำหน่าย 200,000 ชิ้นแต่หากประเมินถึงความจำเป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน ก็จะตัดสินใจร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง” รมว.พาณิชย์กล่าว

              พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังกล่าวขอบคุณไปรษณีย์ไทยที่ให้ความร่วมมือในการส่งหน้ากากอนามัยโดยไปยังร้านธงฟ้า 820 สาขาทั่วประเทศโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ