ข่าว

Thai Brands 2020 เชื่อมโยงการค้าสปป.ลาวกับไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ DITP จัดงานแสดงสินค้า Top Thai Brands 2020 ขยายการค้า สร้างโอกาสเชื่อมโยงการค้าสปป.ลาวกับไทย

 

 

          สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย จัดพิธีแถลงข่าวการจัดงาน “งานแสดงสินค้าสุดยอดแบรนด์ไทย Top Thai Brands 2020” ภายใต้คอนเซป “ไทย-ลาว ต่อยอดอนาคต เปิดโลกการค้าไร้พรมแดน” เมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งถือเป็นงานแสดงสินค้าที่ใหญ่อีกงานหนึ่งใน สปป.ลาว ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-8 มีนาคม 2563 รวมทั้งหมด 5 วัน ณ ศูนย์แสดงสินค้า Lao-ITECC (ตึกเก่า) นครหลวงเวียงจันทน์ โดยมีนางสาวปวิตรา ม่วงสกุล (ที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ ณ เวียงจันทน์) , ท่านนางจันทะจอน วงไซ (รองประธานสภาการค้า และอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว), ท่านจันสะหมอน สีสะอาด (รองหัวหน้ากรมส่งเสริมการค้าลาว กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า), ท่านคมปัญญา เพ็งวินัยยา (ประธานบริษัท Khompanya Entertainment Event and Organizer จำกัด) เข้าร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย

 

Thai Brands 2020 เชื่อมโยงการค้าสปป.ลาวกับไทย

 

          นางสาวปวิตรา ม่วงสกุล ที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ ณ เวียงจันทน์ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์หลักของการจัดงานว่า การจัดงานดังกล่าวก็เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนของสองประเทศ เพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสปป.ลาว เสริมสร้างภาพลักษณ์สินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานและมีเครื่องหมายการค้าของทั้งสองประเทศ ให้เป็นที่นิยมและยอมรับของกลุ่มผู้บริโภค และกระตุ้นให้นักธุรกิจทั้งสองประเทศเกิดความร่วมมือระหว่างกัน โดยในปีนี้ได้คัดเลือกกลุ่มธุรกิจเข้าร่วมงานกว่า 230 คูหา เน้นในเรื่องของสินค้านวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการค้าและธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าในกลุ่มของอาหารและเครื่องดื่ม, สุขภาพความงาม, ของใช้ภายในบ้าน, สินค้าเด็ก, เครื่องหนัง และสินค้าเกษตร ร่วมถึงสินค้า ODOP จากสปป.ลาว โดยคาดการณ์จะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานทั้งประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ จำนวนไม่น้อยกว่า 50,000 คน

 

Thai Brands 2020 เชื่อมโยงการค้าสปป.ลาวกับไทย

 

          ทั้งนี้ทาง ท่านจันสะหมอน สีสะอาด รองหัวหน้ากรมส่งเสริมการค้าลาว กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า กล่าวเพิ่มเติมถึงภาพเศรษฐกิจและการลงทุนระหว่างประเทศไทยและลาว จะเห็นได้ว่าในปี 2019 ที่ผ่านมา มีมูลค้าการค้า 4.738 ล้านดอลล่าห์ โดยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และในปัจจุบันภาครัฐ ได้มีการผลักดันนโยบายการค้า เปิดเวทีสู่สากล เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากทั้งไทย และในต่างประเทศอีกด้วย        

 

Thai Brands 2020 เชื่อมโยงการค้าสปป.ลาวกับไทย

 

 

          นอกจากนี้ ท่านนางจันทะจอน วงไซ รองประธานสภาการค้า และอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว ยังได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ทางสภากาค้าลาวเองก็ได้มีนโยบาลในการช่วยผลักดันเพื่อช่วยสร้างการเติบโต ให้กับการค้าและการลงทุนในลาว และในปี 2020 ภาครัฐก็ได้วางเป้าหมายในการเพิ่ม GDP ของลาวให้ขยายตัวมากกว่า 6% เพราะฉะนั้นงาน Top Thai Brands ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่ช่วยสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างไทยและลาวเพิ่มขึ้น และเป็นพื้นที่ให้กลุ่มผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ Start Up และ SME ได้มีเวทีเจรจาการค้า และเกิดการกระตือรือร้นในการค้าขายมากขึ้น         

 

Thai Brands 2020 เชื่อมโยงการค้าสปป.ลาวกับไทย

 

          ด้าน นายคมปัญญา เพ็งวินัยยา ประธานบริษัท Khompanya Entertainment Event and Organizer จำกัด ออแกไนซ์เซอร์ผู้จัดงาน กล่าวถึงภายในการจัดงานแสดงสินค้ายังจัดให้มีกิจกรรมพิเศษต่างๆ อาทิ กิจกรรมเสวนาระหว่างผู้ประกอบการไทยและลาว, กิจกรรม Tip & Talk จากดารานักแสดง ที่จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ในการทำธุรกิจ และยังมีกิจกรรมการแสดงคอนเสริต์จากศิลปิน ทั้งไทยและลาว ที่จะมาร่วมให้ความบันเทิงและความสนุกภายในงานอีกด้วย 

 

          และผู้เข้าร่วมยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรม Workshop อีกทั้งยังมีกิจกรรมอีกหลากหลายโซน ไม่ว่าจะเป็น Thailand Showcase, กิจกรรมจาก Thai Select, การสาธิตผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการ, การแสดงศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมชิงรางวัลประจำวัน, รวมไปถึงโซนเจรจาธุรกิจการค้าที่เราจะมีการทำ Business Matching มากกว่า 200 บริษัท

 

          จึงขอเชิญชวนนักธุรกิจและผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมงานได้ทุกวันตั้งแต่วันที่ 4-8 มีนาคม 2563 เวลา 10.00-21.00 น. ณ ศูนย์แสดงสินค้า Lao-ITECC (ตึกเก่า) นครหลวงเวียงจันทน์ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.topthaibrandslaos.com/ หรือ Facebook : Thai Trade Center Vientiane

 

          “การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้ากับเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดที่สุด เพราะไทยกับลาวถือเป็นประเทศที่มีมูลค่าทางการค้าระหว่างกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้ง ทั้ง 2 ประเทศมีร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจผ่านโครงการในระดับมหภาค ทั้งการสร้างสะพานมิตรภาพเชื่อมระหว่างสองประเทศ เพื่อประโยชน์ในการขนย้ายสินค้า การซื้อขายพลังงานไฟฟ้า เป็นต้นดังนั้น การจัดงานดังกล่าว จึงเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ทางการค้าในระดับประชาชนและสร้างความเข้าใจระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น ดังนั้น ผมจึงขอให้ประชาชนไทยและพี่น้องชาวลาวทุกท่าน ร่วมงานนี้ กันมากๆ เพราะเป็นการแสดงออกถึงความเป็นพี่เป็นน้องกันในทุกๆ ด้าน ของประชาชนทั้งสองประเทศ” นายคมปัญญา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ