ข่าว

"หม่อมเต่า" จี้ต่อใบอนุญาต แรงงานต่างด้าว ก่อน31มี.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หม่อมเต่า"จี้ต่อใบอนุญาตแรงงานต่างด้าวกว่า 1.7 ล้านคน ให้เสร็จก่อน31มี.ค.63 ใน 2 รูปแบบ ผ่านศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ42 แห่งทั่วประเทศ หากพ้นกำหนดระวังโทษ

 

 

          หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน   กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 ได้เห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าวปี 2562-2563 ให้แรงงานต่างด้าวจำนวน 1,741,096 คน ดำเนินการขออนุญาตทำงานและขออยู่ต่อในราชอาณาจักร ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2563

อ่านข่าว :  เปิด..ต่อบัตรชมพูุแรงงานต่างด้าว ก่อนหมดอายุ 31 มี.ค.63

 

 

 

             โดยมีการดำเนินการ 2 รูปแบบ คือ 1.ดำเนินการ ณ ที่ตั้งสำนักงานของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2.ดำเนินการในลักษณะศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service : OSS) ซึ่งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service : OSS ) ทั่วประเทศมีทั้งหมด 42 ศูนย์ แบ่งเป็น ในต่างจังหวัด 38 ศูนย์ และในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ( One Stop Service : OSS ) ทั้งหมด 4 แห่ง โดยทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานร่วมกันในศูนย์ OSS ซึ่งมีหน่วยงานทั้ง กรมการปกครองหรือกรุงเทพมหานคร สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกรมการจัดหางาน

 

           นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งกำชับให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้นายจ้างรีบพาแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมาไป ดำเนินการขออนุญาตทำงานและขออยู่ต่อในราชอาณาจักร ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 60 วัน ที่จะต้องปิดศูนย์ภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้

 

          "ดังนั้นจึงขอย้ำให้เร่งดำเนินการตามกำหนดเวลาดังกล่าวอย่ารีรอจนถึงวันสุดท้าย เพราะอาจไม่ทันเวลา ทั้งยังอาจไม่ได้รับความสะดวกอีกด้วย โดยขณะนี้ ผ่านมา 1 เดือน ได้ดำเนินการขออนุมัติรายชื่อไปแล้ว 588,985 คน ออกบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) 160,543 คน"อธิบดีกรมการจัดหางาน

 

      อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวอีกว่า กระบวนการขออนุญาตทำงานและขออยู่ต่อในราชอาณาจักร อันดับแรกนายจ้างจะต้องขอบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าว ทาง e-workpermit.doe.go.th จากนั้น พาแรงงานต่างด้าวไปตรวจสุขภาพกับสถานพยาบาลที่นายจ้างสามารถพาแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในระบบประกันสังคมไปตรวจสุขภาพได้ และชำระเงินค่าธรรมเนียมต่างๆที่เคาน์เตอร์ เซอร์วิส จากนั้น บันทึกข้อมูลคำขอใบอนุญาตทำงาน และพิมพ์ใบนัดหมายเข้าศูนย์ ทาง e-workpermit.doe.go.th หากพ้นกำหนดแล้วระวังโทษ


         

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ